Tin tức

Xét nghiệm viêm gan B bao nhiêu tiền, mắc bệnh này có nguy hiểm không?

Ngày 12/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Viêm gan B là một trong những bệnh truyền nhiễm gây ảnh hưởng đến hàng triệu người mỗi năm và nguy cơ tử vong cao nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Hiện nay, xét nghiệm viêm gan B là phương pháp giúp phát hiện bệnh sớm với độ chính xác cao. Vậy xét nghiệm viêm gan B bao nhiêu tiền? Có những loại xét nghiệm nào?

1. Bệnh viêm gan B nguy hiểm như thế nào? 

Viêm gan B là một bệnh lý nhiễm trùng gan do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Bệnh thường diễn biến thầm lặng và nguy cơ biến chứng nặng nề thậm chí là đe dọa tính mạng của người bệnh. Virus viêm gan B có thể lây từ người bệnh sang người lành qua nhiều con đường khác nhau như quan hệ tình dục, từ mẹ sang con hoặc đường máu,… 

Nếu bệnh không được phát hiện sớm và can thiệp điều trị kịp thời, đúng cách có thể dẫn đến những hệ quả nghiêm trọng sau: 

Suy giảm chức năng gan 

Virus viêm gan B xâm nhập và tấn công tế bào gan dẫn đến rối loạn hay tổn thương khiến các chức năng của gan suy giảm. Khi đó, nhiều cơ quan trong cơ thể cũng chịu ảnh hưởng, đặc biệt là hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, gan suy giảm chức năng, hoạt động phân giải triglyceride kém. Vì vậy, chất béo sẽ tích tụ lại trong gan gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ.  

Khi virus HBV xâm nhập sẽ gây tổn thương tế bào gan làm suy giảm chức năng

Khi virus HBV xâm nhập sẽ gây tổn thương tế bào gan làm suy giảm chức năng

Nguy cơ tiến triển thành xơ gan và ung thư gan

Viêm gan B thường diễn tiến một cách lặng lẽ, và đa số bệnh nhân ở giai đoạn đầu hoặc mạn tính không xuất hiện triệu chứng đáng kể. Trong quá trình bệnh tiến triển, virus có thể lan rộng dẫn đến xơ gan - một bệnh lý nghiêm trọng khiến mô gan bị hủy hoại không thể phục hồi, ảnh hưởng tới chức năng của gan.

Hơn nữa, trong trường hợp viêm gan B kéo dài, sự phát triển quá mức của tế bào gan có thể dẫn đến sự hình thành của các khối u ác tính. Đây là một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất do tỷ lệ tử vong cao.. 

Gánh nặng đối với người bệnh, ngành y tế và cộng đồng 

Do viêm gan B diễn biến thầm lặng với những triệu chứng mơ hồ hoặc không có triệu chứng nên khi một cơ thể khỏe mạnh tiếp xúc với người bị bệnh có thể vô tình bị nhiễm virus, làm gia tăng số lượng người mắc bệnh. Chính vì vậy mà viêm gan B đã và đang trở thành một trong những gánh nặng đối với ngành y tế cũng như cộng đồng. 

Những trường hợp bệnh xuất hiện triệu chứng hầu hết đều đã chuyển sang giai đoạn muộn, việc điều trị không chỉ khó khăn mà còn tốn kém nhiều chi phí. Người bệnh cũng phải đối mặt với nhiều vấn sức khỏe bao gồm mệt mỏi, đau nhức, vàng da, mất cảm giác ngon miệng, rối loạn tiêu hóa,... Các triệu chứng này không chỉ ảnh hưởng đến thể chất mà còn tác động mạnh mẽ đến tinh thần và chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

Các triệu chứng của viêm gan B khiến người bệnh mệt mỏi, sa sút tinh thần

Các triệu chứng của viêm gan B khiến người bệnh mệt mỏi, sa sút tinh thần

2. Mục đích và các loại xét nghiệm viêm gan B 

Xét nghiệm viêm gan B được xem là công cụ đắc lực hỗ trợ các bác sĩ trong chẩn đoán, theo dõi và điều trị bệnh hiện nay. 

Mục đích của viêm gan B 

Những mục đích chính của viêm gan B là: 

  • Phát hiện sự tồn tại của virus trong cơ thể để xác định người đó bị viêm gan B hay không. 
  • Đánh giá mức độ hoạt động của virus viêm gan B để từ đó quyết định phương án điều trị phù hợp. 
  • Theo dõi và đánh giá hiệu quả điều trị, xem xét có cần thiết điều chỉnh phác đồ hay không đồng thời phát hiện sớm những biến chứng có thể xảy ra. 
  • Xác định bệnh nhân có miễn dịch tự nhiên với virus hay không.

Các loại viêm gan B

Tùy theo từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện phương pháp xét nghiệm phù hợp. Các loại xét nghiệm viêm gan B phổ biến hiện nay là:

  • Xét nghiệm HBsAg (Kháng nguyên bề mặt viêm gan B): Giúp phát hiện sự hiện diện của kháng nguyên bề mặt viêm gan B (HBsAg) trong máu, cho biết liệu một người có bị nhiễm virus viêm gan B hay không. 
  • Xét nghiệm HbsAb (Kháng thể kháng kháng nguyên bề mặt viêm gan B): Với mục đích đo lượng kháng thể chống lại HBsAg trong máu từ đó xác định liệu một người có miễn dịch với virus viêm gan B (do đã từng nhiễm bệnh hoặc đã tiêm vaccine) hay không.
  • Xét nghiệm HbeAg: giúp xác định virus có đang hoạt động hay không và mức độ như thế nào. Thông qua đó có thể đánh giá mức độ nhiễm trùng và khả năng lây nhiễm của bệnh. 
  • Xét nghiệm HBcAb (Kháng thể kháng viêm lõi viêm gan B): Đây là xét nghiệm kháng thể chống lại phần lõi của virus HBV, cho biết liệu một người có từng tiếp xúc với virus hay không. Cần phân biệt hai loại HBcAb-IgM và HBcAb-IgG.  HBcAb-IgM dương tính trong trường hợp nhiễm virus cấp tính hoặc tái phát. HBcAb-IgG dương tính với bệnh nhân viêm gan B mạn tính hoặc đã khỏi nhưng có kháng thể tồn tại.
  • Xét nghiệm HBV-DNA (Định lượng virus viêm gan B): Xét nghiệm này đo lượng DNA của HBV trong huyết tương, giúp đánh giá mức độ hoạt động của virus. Từ đó xác định mức độ nguy hiểm của bệnh.  

Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện xét nghiệm đánh giá chức năng và mức độ tổn thương gan thông qua kiểm tra các chỉ số ALT, AST, GGT, Bilirubin, Albumin. 

Chủ động xét nghiệm viêm gan B ngay cả khi không có triệu chứng bất thường

Chủ động xét nghiệm viêm gan B ngay cả khi không có triệu chứng bất thường

3. Xét nghiệm viêm gan B bao nhiêu tiền? 

Rất khó để có thể đưa ra một con số cụ thể cho thắc mắc xét nghiệm viêm gan B bao nhiêu tiền? Bởi câu trả lời còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ sở thực hiện, loại xét nghiệm,… 

Nếu bạn chỉ thực hiện 1 loại xét nghiệm viêm gan B đơn lẻ thì chi phí sẽ thấp hơn trường hợp làm nhiều loại hoặc toàn bộ xét nghiệm viêm gan B. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện xét nghiệm HbsAg, Anti-HBs, Anti-HBC trước tiên. Nếu kết quả dương tính thì bạn cần thực hiện nhiều kiểm tra khác, khi đó chi phí sẽ cao hơn. 

Ngoài ra, bạn cũng cần tìm những địa chỉ y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm viêm gan B nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và độ chính xác của kết quả kiểm tra. Đồng thời, những cơ sở đáng tin cậy thường sẽ có mức giá phù hợp với chất lượng dịch vụ.

Nếu bạn chưa biết nên thực hiện xét nghiệm viêm gan B ở đâu thì hãy đến ngay các đơn vị thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Ở đây, tất các các dịch vụ y tế đều có bảng giá công khai, minh bạch nên khách hàng không cần lo lắng xét nghiệm viêm gan B bao nhiêu tiền. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi với thủ tục nhanh gọn, chi phí hoàn toàn không thay đổi so với bảng giá xét nghiệm tại cơ sở. 

Gọi MEDLATEC để sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm viêm gan B tận nơi

Gọi MEDLATEC để sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm viêm gan B tận nơi

Mọi thắc mắc cần hỗ trợ hoặc đăng ký dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, quý khách hàng vui lòng gọi về tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.