Tin tức

Xét nghiệm viêm gan B có cần nhịn ăn không? Nên xét nghiệm ở bệnh viện nào?

Ngày 15/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trước khi thực hiện xét nghiệm viêm gan B, người bệnh cần tìm hiểu một số thông tin cơ bản để biết cách tuân thủ những nguyên tắc quan trọng và đảm bảo không làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc xét nghiệm viêm gan B có cần nhịn ăn không và nên chọn cơ sở y tế nào?

1. Trước khi xét nghiệm viêm gan B có cần nhịn ăn không?

Bệnh viêm gan B có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến gan và đáng lo ngại hơn khi căn bệnh này có thể lây nhiễm dễ dàng từ người sang người bằng nhiều con đường khác nhau. Xét nghiệm viêm gan B được đánh giá là một loại xét nghiệm quan trọng vì nó không chỉ giúp chẩn đoán bệnh mà còn giúp hạn chế sự lây nhiễm của virus này sang người khác. 

Người bệnh nên nhịn ăn trước khi xét nghiệm men gan

Người bệnh nên nhịn ăn trước khi xét nghiệm men gan

Trong đó nhiều bệnh nhân thắc mắc “xét nghiệm viêm gan B có cần nhịn ăn không”. Việc bệnh nhân có cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm hay không còn phụ thuộc vào từng loại xét nghiệm cụ thể: 

1.1. Những loại xét nghiệm viêm gan B không cần nhịn ăn

Khi thực hiện xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán bệnh viêm gan B, bạn sẽ không cần nhịn ăn. Cụ thể là 2 loại xét nghiệm dưới đây: 

- Xét nghiệm HbsAg: Để xác định bệnh nhân có nhiễm virus viêm gan B hay không.

- Xét nghiệm Anti-HBs: Để xác định bệnh nhân có miễn dịch với virus viêm gan B hay không. Với một số trường hợp, bệnh nhân có kháng thể nhưng lượng kháng thể thấp, do đó không đủ khả năng để chống lại bệnh. Chính vì thế, những trường hợp này vẫn cần được tiêm vắc xin phòng ngừa viêm gan B.

- Một số xét nghiệm khác bao gồm: Xét nghiệm HBc-Ab, HbeAg và HbeAb; xét nghiệm đếm số lượng virus viêm gan B. 

Trước khi thực hiện các xét nghiệm trên, bệnh nhân vẫn có thể ăn uống bình thường vì thực phẩm mà người bệnh tiêu thụ không ảnh hưởng đến nồng độ kháng thể cũng như hoạt động của virus nên không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Thậm chí, với nhiều trường hợp có thể trạng sức khỏe yếu, bác sĩ còn khuyên bệnh nhân ăn uống đầy đủ để tránh bị tụt đường huyết do đói. 

1.2. Những loại xét nghiệm viêm gan B cần nhịn ăn

Với một số loại xét nghiệm đánh giá chức năng gan, bệnh nhân cần nhịn ăn để đảm bảo kết quả chính xác, cụ thể là xét nghiệm men gan.

Trước khi thực hiện xét nghiệm, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn nhịn ăn hoặc chỉ uống nước. Tốt nhất nên nhịn ăn khoảng 8 đến 12 giờ trước khi tiến hành xét nghiệm. Không nên uống các loại đồ uống chứa chất kích thích, nhiều cồn; tránh ăn những thực phẩm có chứa nhiều chất béo hay dầu mỡ để tránh làm sai lệch kết quả. 

Tuy nhiên, bệnh nhân cũng cần lưu ý, việc phải nhịn ăn quá lâu sẽ gây tụt huyết áp, tụt đường huyết cho bệnh nhân.  Chính vì thế, khi có ý định thăm khám, thực hiện xét nghiệm, bạn nên trao đổi với bác sĩ về thời điểm lấy mẫu phù hợp để được hướng dẫn chi tiết hơn và lưu ý một số vấn đề quan trọng trước khi làm xét nghiệm. 

Không cần nhịn ăn nếu thực hiện xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán viêm gan B

Không cần nhịn ăn nếu thực hiện xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán viêm gan B

1.3. Một số trường hợp khác

Ngoài những xét nghiệm cơ bản phía trên, khi thực hiện các biện pháp thăm dò gan như siêu âm gan, sinh thiết gan,... bệnh nhân cũng được khuyến cáo nên nhịn ăn ít nhất 3 giờ để làm rộng túi mật. 

Tùy vào từng trường hợp cụ thể, các sĩ trực tiếp thăm khám sẽ là người giúp bạn giải đáp thắc mắc xét nghiệm viêm gan B có cần nhịn ăn không một cách chi tiết nhất. 

2. Trước khi làm xét nghiệm viêm gan B cần thực hiện những lưu ý gì?

Bên cạnh vấn đề dinh dưỡng trước khi thực hiện xét nghiệm, bệnh nhân cũng cần lưu ý những vấn đề sau: 

  • Uống nhiều nước

Người bệnh có thể uống nước bình thường, thậm chí uống nhiều nước hơn để cơ thể được thanh lọc và thải độc tố tốt hơn. 

 Có thể uống nước trước khi thực hiện xét nghiệm

Có thể uống nước trước khi thực hiện xét nghiệm

  • Không nên ăn uống những thực phẩm có hại cho gan

Đối với những thực phẩm gây hại cho gan: Người bệnh  không chỉ cần kiêng 8 đến 12 tiếng trước khi thực hiện xét nghiệm mà nên kiêng khoảng 2 đến 3 ngày trước khi lấy mẫu xét nghiệm, nhất là những loại thực phẩm như rượu, bia, hay một số loại thực phẩm có tính cay nóng. 

  • Nên làm xét nghiệm vào buổi sáng

Thời điểm thích hợp để lấy mẫu xét nghiệm là vào buổi sáng vì nhịn ăn sau một đêm ngủ dài sẽ dễ dàng hơn so với việc bạn phải nhịn ăn cả một ngày. Từ đó, tránh được tình trạng kiệt sức do nhịn ăn. Bên cạnh đó, sau một đêm nghỉ ngơi, gan của bạn sẽ hoạt động tốt hơn và kết quả xét nghiệm cũng chính xác hơn. 

Nên chọn cơ sở xét nghiệm uy tín

Nên chọn cơ sở xét nghiệm uy tín

  • Chọn cơ sở y tế xét nghiệm uy tín

Đối với người đã từng nhiễm bệnh hay những người nghi ngờ mắc bệnh thì xét nghiệm viêm gan B vẫn rất cần thiết và quan trọng. Thông qua các loại xét nghiệm, các bác sĩ sẽ giúp bạn chẩn đoán bệnh, đánh giá lượng virus, tốc độ nhân lên của virus và khả năng lây nhiễm bệnh cho người khác. 

Hiện nay, rất nhiều cơ sở y tế cung cấp dịch vụ xét nghiệm viêm gan B nhưng không phải cơ sở nào cũng đảm bảo về chất lượng xét nghiệm. Chính vì thế, bạn cần lưu ý lựa chọn những cơ sở y tế đáng tin cậy để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác, từ đó lên phác đồ điều trị phù hợp. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ y tế được nhiều người tin tưởng và lựa chọn. Không chỉ là nơi quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, dày dặn kinh nghiệm, bệnh viện còn được trang bị hệ thống máy móc hiện đại, bao gồm cả những loại máy phục vụ xét nghiệm viêm gan B. 

Ngoài dịch vụ thăm khám trực tiếp tại bệnh viện, bệnh nhân còn có thể đăng ký dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATECvới mức chi phí hợp lý và giúp tiết kiệm tối đa thời gian khám bệnh. Khách hàng có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn hoặc đặt lịch thực hiện xét nghiệm sớm nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.