Tin tức

Nên thực hiện xét nghiệm viêm gan B ở đâu Thành phố Hồ Chí Minh?

Ngày 25/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Việt Nam được xem là một trong những nước có tỷ lệ người mắc viêm gan B nhiều nhất trên thế giới. Người bệnh cần trải qua các chẩn đoán lâm sàng và các xét nghiệm viêm gan B để công tác điều trị đạt hiệu quả cao. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu đến quý bạn đọc xét nghiệm viêm gan B ở đâu Thành phố Hồ Chí Minh là uy tín và chất lượng.

1. Thế nào là xét nghiệm viêm gan B? 

Trước khi tìm hiểu xét nghiệm viêm gan B ở đâu Thành phố Hồ Chí Minh, chúng ta hãy điểm qua một số thông tin chính liên quan đến viêm gan B và các loại xét nghiệm viêm gan B đang được áp dụng phổ biến hiện nay.

Virus HBV là “thủ phạm" gây bệnh viêm gan B ở người. Bệnh thường ít bộc lộ triệu chứng rõ ràng, diễn tiến chậm và âm thầm trong nhiều năm nhưng lại gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh như ung thư gan, xơ gan, thậm chí là tử vong nếu người bệnh không phát hiện hoặc tích cực điều trị sớm từ giai đoạn đầu.

Các xét nghiệm viêm gan B giúp kiểm tra và đánh giá định lượng kháng thể, kháng nguyên, DNA của virus gây viêm gan B. Từ đó nhận biết được bệnh đang ở giai đoạn nào và tìm ra các phương pháp điều trị phù hợp.

 

Xét nghiệm viêm gan B giúp việc chẩn đoán bệnh được chính xác hơn

Xét nghiệm viêm gan B giúp việc chẩn đoán bệnh được chính xác hơn

Sau đây là các phương pháp xét nghiệm viêm gan B thường được áp dụng hiện nay:

  • Xét nghiệm HBsAg: giúp phát hiện kháng nguyên virus viêm gan B. Kết quả âm tính có nghĩa là bệnh nhân không mắc viêm gan B, ngược lại nếu là dương tính thì chứng tỏ người bệnh đã bị nhiễm virus. Vì vậy đây được coi là loại xét nghiệm quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong việc chẩn đoán viêm gan B. Ngoài ra phương pháp này còn có tác dụng phân biệt viêm gan B cấp hay mạn tính, độ nhạy cao phát hiện được cả những trường hợp đang ủ bệnh chưa khởi phát triệu chứng hoặc không có triệu chứng;

  • Xét nghiệm DNA virus: nhằm kiểm tra tải lượng của virus viêm gan B trong cơ thể ít hay nhiều, qua đó đánh giá khả năng lây truyền và mức độ bệnh đang ở giai đoạn mấy;

  • Xét nghiệm anti-HBs: là xét nghiệm kháng thể virus viêm gan B với mục đích là kiểm tra trong huyết tương có bao nhiêu kháng thể anti-HBs. Loại kháng thể này thường được sản sinh sau khi người bệnh tiêm ngừa vacxin phòng viêm gan B hoặc sau khi đã khỏi bệnh. Cơ thể được coi là đã có miễn dịch đối với virus nếu chỉ số nồng độ anti-HBs > 10 mUI/ml;

  • Các xét nghiệm khác:

  • Xét nghiệm anti-HBe: xác định xem viêm gan B đang ở giai đoạn nào;

  • Xét nghiệm anti-HBc: phân biệt tình trạng viêm gan B là cấp tính hay mạn tính;

  • Xét nghiệm anti-HBc IgM: đánh giá mức độ và thời kỳ của bệnh.

2. Khi bị viêm gan B bệnh nhân sẽ biểu hiện những triệu chứng gì?

Viêm gan B thường rất khó nhận biết ở giai đoạn đầu và chỉ khi đã chuyển sang giai đoạn nặng với các triệu chứng rõ ràng hơn thì bệnh nhân mới phát hiện ra. Lúc này điều trị bệnh rất khó khăn và dễ có nguy cơ gặp biến  chứng.

Một số dấu hiệu của viêm gan B:

  • Đau nhức, mệt mỏi, thiếu sức sống, kém tập trung: đây là những triệu chứng đầu tiên khi virus xâm nhập vào gan;

  • Sốt nhẹ: vì virus gây viêm gan nên kích thích hệ miễn dich của cơ thể hoạt động để chống lại tình trạng này, khiến cho cơ thể thường xuyên có dấu hiệu sốt nhẹ mà không rõ nguyên do;

  • Ăn không ngon, chán ăn, buồn nôn, bụng chướng;

  • Vàng mắt, vàng da, nước tiểu đậm màu;

  • Ở giai đoạn nặng, bệnh nhân có thể bị xuất huyết dưới da.

 Khi nhận thấy cơ thể có các triệu chứng nêu trên, người bệnh cần ngay lập tức đi khám để kiểm tra 

Khi nhận thấy cơ thể có các triệu chứng nêu trên, người bệnh cần ngay lập tức đi khám để kiểm tra 

Nếu được phát hiện và điều  trị sớm thì viêm gan B sẽ có cơ hội được điều trị khỏi, tránh được những biến chứng nghiêm trọng như xơ gan, ung thư gan trong tương lai. 

3. Khi nào cần chỉ định bệnh nhân thực hiện xét nghiệm viêm gan B? 

Xét nghiệm viêm gan B cần được tiến hành đối với những trường hợp sau: 

  • Người xuất hiện các triệu chứng viêm gan B cấp tính như chán ăn, mệt mỏi, đau bụng, buồn nôn, nôn mửa,...;

  • Sau  khi tiêm vacxin phòng ngừa viêm gan B cần kiểm tra tác dụng miễn dịch của vacxin đem lại cho cơ thể;

  • Người sống gần và sử dụng nguồn nước bẩn để sinh hoạt; có thói quen ăn các thực phẩm được nấu tái hoặc sống chưa qua chế biến; Môi trường sống không đảm bảo vệ sinh, rủi ro mắc các bệnh truyền nhiễm cao;

  • Những người tham gia hiến máu cần được xét nghiệm viêm gan B  để chắc chắn rằng không làm lây bệnh cho người được hiến;

  • Bệnh nhân đã hoặc đang mắc viêm gan B cần thực hiện xét nghiệm định kỳ để kiểm tra và theo dõi tình trạng bệnh;

4. Nên xét nghiệm viêm gan B ở đâu Thành phố Hồ Chí Minh?

Tại Việt Nam, cụ thể là ở Thành phố Hồ Chí Minh có không ít các đơn vị/cơ sở y tế cung cấp dịch vụ xét nghiệm viêm gan B. Nhưng để đảm bảo kết quả chẩn đoán được chính xác thì người bệnh nên chọn lựa những địa chỉ khám chữa bệnh chất lượng và đặc biệt là có công nghệ xét nghiệm hiện đại, tiên tiến.

Với những ai còn đang băn khoăn không biết nên xét nghiệm viêm gan B ở đâu Thành phố Hồ Chí Minh thì bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một lựa chọn hợp lý. MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín đã có hơn 26 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thăm khám chữa bệnh. Bệnh viện là nơi quy tụ đội ngũ y bác sĩ đầu ngành giàu kinh nghiệm, hệ thống máy móc hiện đại cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn CAP và ISO 15189:2012 giúp đưa ra kết quả chẩn đoán có độ chính xác cao. 

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng là đơn vị đi đầu trong dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, hỗ trợ khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức chờ đợi, đi lại vô cùng tiện lợi. 

MEDLATEC là địa chỉ tin cậy dành cho những ai còn đang băn khoăn xét nghiệm viêm gan B ở đâu Thành phố Hồ Chí Minh

MEDLATEC là địa chỉ tin cậy dành cho những ai còn đang băn khoăn xét nghiệm viêm gan B ở đâu Thành phố Hồ Chí Minh

Dựa theo yêu cầu của khách hàng, nhân viên y tế của MEDLATEC sẽ đến địa chỉ theo đúng lịch hẹn để lấy mẫu và chuyển về Trung tâm Xét nghiệm phân tích. Kết quả xét nghiệm viêm gan B sẽ được trả qua  tin nhắn, email trên ứng dụng MedOn hoặc gửi về tận nơi theo đăng ký ban đầu. Sau đó bác sĩ sẽ liên hệ để tư vấn cho khách hàng về kết quả.

Để được tư vấn về các dịch vụ tại MEDLATEC, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ theo hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.