Tin tức

Xét nghiệm viêm gan B giúp phát hiện sớm bệnh viêm gan B

Ngày 14/12/2019
ThS. Phạm Văn Ngãi, Trung tâm xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Viêm gan B là căn bệnh rất phổ biến ở Việt Nam. Xét nghiệm viêm gan B sẽ giúp phát hiện bệnh sớm, từ đó bác sỹ sẽ đưa ra những hướng điều trị phù hợp.

1. Xét nghiệm viêm gan B là gì?

Xét nghiệm viêm gan B là xét nghiệm đo nồng độ của những chất khác nhau có trong máu, thông qua đó có thể xác định được bạn có đang mắc bệnh viêm gan B hay không và tình trạng bệnh viêm gan B của bạn như thế nào. Cụ thể của việc xét nghiệm viêm gan B là sẽ tiến hành đo nồng độ của các chất kháng nguyên, kháng thể, DNA của loại virus viêm gan B.

Xét nghiệm viêm gan B là vô cùng cần thiết

Xét nghiệm viêm gan B là vô cùng cần thiết

Kháng nguyên là chất nằm ở trên hoặc trong virus hoặc vi khuẩn hoặc ký sinh trùng. Nếu như kháng nguyên HBV tồn tại ở trong cơ thể thì đồng nghĩa với sự có mặt của virus. 

Kháng thể là protein được tạo ra từ cơ thể để có thể ngăn ngừa và phòng chống lại nguy cơ nhiễm bệnh. Nếu như trong cơ thể xuất hiện kháng thể HBV thì đã chứng minh virus đang tồn tại hoặc đã từng xâm nhập vào cơ thể trước đó. 

Tuy nhiên, nếu kháng thể tồn tại cũng có thể xảy ra hai trường hợp là bạn đang nhiễm hoặc bạn đã nhiễm những giờ đã khỏi. Vì vậy cần thực hiện xét nghiệm kháng thể viêm gan B để xác định chính xác tình trạng bệnh viêm gan B hiện tại.

DNA của virus viêm gan B cho thấy số lượng virus viêm gan B có tồn tại ở trong cơ thể hay không. Khi xét nghiệm lượng DNA sẽ hỗ trợ sự xác định tình hình bệnh viêm gan B có nghiêm trọng không và nguy cơ lây nhiễm cho người khác. 

Xét nghiệm viêm gan B giúp phát hiện virus viêm gan B

Xét nghiệm viêm gan B giúp phát hiện virus viêm gan B

2. Ý nghĩa của việc xét nghiệm viêm gan B

Viêm gan B là một trong những căn bệnh có diễn biến phức tạp và không có triệu chứng rõ ràng nên chúng ta khó có thể phát hiện sớm. Theo thời gian, nếu không điều trị kịp thời, gan có thể bị tổn thương nặng hơn và có những nguy cơ dẫn đến các bệnh như xơ gan, ung thư gan

Vì vậy, xét nghiệm viêm gan B có thể xác định bệnh để có những biện pháp phòng và điều trị bệnh kịp thời.

3. Xét nghiệm âm tính viêm gan B có ý nghĩa gì?

Kết quả viêm gan B xét nghiệm âm tính có thể hiểu là kết quả chỉ số HbsAg âm tính (-), đồng nghĩa với việc sẽ không mắc bệnh virus viêm gan B. 

HbsAg được biết đến là kháng nguyên bề mặt của các loại virus. Nếu cơ thể bị lây nhiễm virus HBV thì lúc này kháng nguyên HbsAg sẽ xuất hiện. HbsAg sẽ tồn tại trong suốt khoảng thời gian mà bệnh trở thành viêm gan B cấp tính, nó sẽ tiếp tục tăng cao nếu như bệnh không được điều trị và có nguy cơ trở thành mãn tính.

Xét nghiệm viêm gan B âm tính và những điều cần biết

Xét nghiệm viêm gan B âm tính và những điều cần biết

Khi thực hiện xét nghiệm viêm gan B âm tính thì người bệnh vẫn có thể gặp trường hợp sau đây:

Virus đột biến

Có một số trường hợp bệnh nhân xuất hiện virus đột biến khiến cho quá trình tổng hợp HBsAg vẫn được tổng hợp, tuy nhiên cấu trúc HBsAg đột biến có thay đổi so với bình thường, dẫn đến các thiết kế xét nghiệm phát hiện HBsAg thông thường không phát hiện được, dẫn đến HBsAg âm tính nhưng có thể bệnh nhân vẫn có nguy cơ mắc viêm gan B. 

Để khắc phục được tình trạng này, khi xét nghiệm sàng lọc viêm gan B nên được xét nghiệm cùng với HBc Ab và HBc IgM để phát hiện tốt nhất tình trạng viêm gan B của bạn.

Sau khi khỏi bệnh ở giai đoạn cấp tính

Xét nghiệm viêm gan B cho ra kết quả âm tính nếu như virus viêm gan B có thể bị loại bỏ hoàn toàn ra khỏi cơ thể trong giai đoạn bệnh cấp tính. Đối với những bệnh nhân có sức đề kháng cao, họ có thể chiến đấu với virus HBV làm cho lượng virus giảm dần và có khả năng tiến mất hoàn toàn. Lúc này, cơ thể sẽ xuất hiện kháng thể trên bề mặt virus để có thể chống lại virus viêm gan B ở trong giai đoạn cấp tính.

Khống chế được virus ở giai đoạn viêm gan B mãn tính

Nếu như sau khi thực hiện xét nghiệm cho ra kết quả âm tính thì trong quá trình điều trị viêm gan B đạt hiệu quả cao, khiến cho virus không thể hoạt động được nữa. Những trường hợp như thế này thường gặp ở những bệnh nhân viêm gan B mãn tính sau khi tiến hành điều trị đã hạn chế được virus phát triển.

4. Xét nghiệm viêm gan B bao lâu có kết quả?

Thực hiện xét nghiệm viêm gan B có nhanh chóng cho ra kết quả không, phải đợi bao lâu, liệu có được biết kết quả ngay không? Đây chính là thắc mắc, tâm lý chung của rất nhiều người bệnh.

Đối với những trung tâm lớn hoặc các bệnh viện lớn thì việc xét nghiệm viêm gan B khoảng 60 - 90 phút có kết quả từ khi bạn được lấy máu. Xét nghiệm sớm để bảo vệ lá gan của bạn

Xét nghiệm sớm để bảo vệ lá gan của bạn

Một trong những bệnh viện uy tín hiện nay về xét nghiệm viêm gan B nói riêng và xét nghiệm nói chung là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Ngày 14/04/2016, Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính thức được Văn phòng công nhận chất lượng (Bộ Khoa học công nghệ) trao chứng chỉ tiêu chuẩn Quốc tế dành cho các phòng xét nghiệm y học (ISO 15189:2012).

Với sự đầu tư trang thiết bị  hiện đại, tối tân và đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao sẽ cho bạn kết qua xét nghiệm nhanh nhất. Lựa chọn dịch vụ xét nghiệm viêm gan B ở MEDLATEC vừa nhanh chóng nên người bệnh không cần phải lo lắng chờ đợi.

Hiện, MEDLATEC có dịch vụ lấy mẫu máu tại nhà, rất phù hợp với những người bận rộn, người già yếu. Dịch vụ này của MEDLATEC nhận được sự đánh giá rất cao từ người bệnh.

Bên cạnh đó, hiện MEDLATEC đã thực hiện bảo lãnh viện phí với đa dạng các thẻ bảo hiểm của các công ty bảo hiểm khác nhau như thẻ bảo hiểm Bảo Việt thẻ bảo hiểm dầu khí PVI,... Hỗ trợ giải quyết thủ tục cho bệnh nhân 24/7, từ đó giúp tiết kiệm thời gian cũng như tiền bạc cho bệnh nhân.

Với phương châm, người bệnh là người nhà, MEDLATEC cam kết sẽ ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ để không phụ lòng tin tưởng của bệnh nhân trong suốt thời gian vừa qua.

Những người mắc viêm gan B nên thường xuyên thăm khám định kỳ để có thể nắm được tình hình sức khỏe của bản thân.

Nếu như các bạn có thắc mắc gì về xét nghiệm viêm gan B, hãy liên hệ ngay với MEDLATEC để được hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.