Tin tức

Xét nghiệm vitamin D có ý nghĩa như thế nào?

Ngày 11/01/2020
Hiện nay, do nhận thức của người dân về vitamin D chưa cao và những hệ lụy về sức khỏe do thiếu loại dưỡng chất này cũng chưa được phổ biến rộng rãi nên xét nghiệm vitamin D vẫn là khái niệm khá mới mẻ với nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về vấn đề này. 

1. Vai trò của vitamin D đối với sức khỏe là gì? 

vitamin D là loại vitamin tan trong dầu. Nguồn cung cấp Vitamin D chủ yếu (90%) là tổng hợp dưới da dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời, Chỉ 10% vitamin D được cung cấp từ thực phẩm. Một số thực phẩm có chứa nhiều vitamin D bao gồm một số loại cá như cá thu, cá hồi, trứng gà (loại gà được nuôi có bổ sung vitamin D), một số loại bột ngũ cốc. 

Vitamin D có vai trò vô cùng quan trọng với sức khỏeVitamin D có vai trò vô cùng quan trọng với sức khỏe

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vitamin D có vai trò vô cùng quan trọng với sức khỏe của chúng ta, đặc biệt là trẻ em ở lứa tuổi đang phát triển. Vitamin D đóng vai trò điều hòa, chuyển hóa canxi và photpho, vì thế, nếu thiếu vitamin D, trẻ em dễ mắc bệnh còi xương và người lớn thì dễ gặp phải tình trạng loãng xương, rối loạn giấc ngủ. 

Bên cạnh đó, vitamin D còn tham gia vào quá trình phân chia tế bào, quá trình bài tiết và quá trình chuyển hóa các loại hormone tuyến cận giáp và insullin. Ngày nay xét nghiệm định lượng vitamin D còn được ứng dụng trên các bệnh nhân ung thư như ung thư vú, trực tràng hay ung thư tuyến tiền liệt,…

2. Đa số người Việt không có kiến thức về xét nghiệm vitamin D

Tại một số quốc gia Châu Á, xét nghiệm vitamin D được nhiều người dân lưu tâm và coi trọng. Chẳng hạn, ở Malaysia, thiếu vitamin D là một vấn đề sức khỏe rất đáng lo ngại, khi tỉ lệ người thiếu vitamin D chiếm khoảng 67,4%. 

Ở Việt Nam, theo kết quả của một nghiên cứu, khoảng 46% trường hợp nữ giới thiếu vitamin D, trong khi đó ở nam giới ghi nhận 20%. Tuy nhiên, nhận thức của chúng ta về loại vitamin này chưa cao và việc công bố tình trạng thiếu hụt và tuyên truyền bổ sung vitamin D để nâng cao sức khỏe trong cộng đồng cũng chưa được chú trọng. Vì thế, đối với rất nhiều người, đây vẫn là kiến thức khá mới mẻ. 

Bổ sung vitamin D bằng thực phẩm
Bổ sung vitamin D bằng thực phẩm

Xét nghiệm vitamin D không phải là loại xét nghiệm phức tạp và được thực hiện trên máy tự động, rất đơn giản lại có thể trả kết quả vô cùng nhanh chóng với độ chính xác cao. Nhưng hiện nay, loại xét nghiệm này vẫn chưa được thực hiện phổ biến tại các bệnh viện. 

3. Xét nghiệm vitamin D có ý nghĩa như thế nào với sức khỏe?

Theo các chuyên gia, thiếu hụt vitamin D trong thời gian dài sẽ có thể khiến cơ thể phải đối mặt với nhiều hậu quả nghiêm trọng. Đồng thời, nếu phát hiện kịp thời nhờ xét nghiệm vitamin D và bổ sung đúng cách sẽ mang lại những ý nghĩa sức khỏe to lớn, đặc biệt với những trường hợp mắc bệnh gan, thận, rối loạn chuyển hóa, những người đang dùng thuốc chống động kinh, thuốc điều trị HIV, thuốc kháng nấm, phụ nữ mang thai, người gãy xương nhưng không phải vì chấn thương, người thừa cân, béo phì,…

Thông thường, muốn biết có thiếu vitamin D hay không, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh làm xét nghiệm máu để đánh giá nồng độ vitamin D. Bác sĩ sẽ xác định nồng độ vitamin D trong máu để có thể đánh giá một cách chính xác nhất, từ đó, điều chỉnh để cải thiện sức khỏe cho người bệnh. Bổ sung vitamin D cũng rất quan trọng, cần phải bổ sung đúng cách mới có thể mang lại hiệu quả.

4. Bổ sung vitamin D bằng cách nào?

Dưới đây là những cách giúp bạn bổ sung vitamin D

4.1. Bổ sung vitamin D bằng chế độ ăn khoa học

  • Chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên tuân thủ một chế độ ăn uống khoa học, đa dạng các loại thực phẩm.

  • Các nhóm thực phẩm được đánh giá có chứa hàm lượng vitamin D cao có thể kể đến như cá, lòng đỏ trứng hay gan,…

  • Thực phẩm giúp bạn bổ sung vitamin D như sữa, bánh quy, dầu ăn, bột dinh dưỡng cho trẻ em, ngũ cốc và bột mì,…

  • Thực phẩm nhiều canxi như tôm, cá, cua,..và một số chế phẩm từ sữa như pho-mat hay sữa chua,… Canxi trong sữa sẽ dễ hấp thu hơn các loại thực phẩm khác. 

  • Đặc biệt, bạn nên ăn cân bằng, đủ dưỡng chất để cơ thể có thể hấp thụ vitamin D một cách tốt nhất. 

4.2. Tắm nắng 

Tắm nắng là một phương pháp tăng cường vitamin D cho cơ thể một cách vô cùng hiệu quả. Ước tính nếu bạn tắm nắng đúng cách, cơ thể sẽ được cung cấp đến 90% lượng vitamin cần thiết. 

Tắm nắng cũng là một cách bổ sung vitamin D
Tắm nắng cũng là một cách bổ sung vitamin D

Nên tắm nắng buổi sáng trước 8 giờ và tắm chiều sau 5h, mỗi lần từ 15 đến 20 phút. Với trẻ sinh cần tắm hàng ngày. Mẹ nên cho phần da, lưng, bụng và ngực của bé tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 

5. Địa chỉ xét nghiệm vitamin D tốt nhất Hà Nội

Xét nghiệm có vai trò quan trọng trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một đơn vị y tế tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm, trong đó có xét nghiệm vitamin D. Bệnh viện đầu tư quy mô về cơ sở hạ tầng và trang thiết bị máy móc. Tất cả các loại máy xét nghiệm đều được nhập từ những quốc gia có nền y tế phát triển để đảm bảo độ chính xác cao nhất. 

Hơn nữa, MEDLATEC còn luôn tự hào về đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và tận tâm với nghề. Đến với bệnh viện, quý khách hàng sẽ luôn có cảm giác an tâm và gần gũi. 

Xét nghiệm vitamin D có thể cho kết quả nhanh chóng
Xét nghiệm vitamin D có thể cho kết quả nhanh chóng

Đội ngũ nhân viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng là một điểm cộng. Tất cả các nhân viên của bệnh viện đều được đào tạo, phục vụ chuyên nghiệp, ân cần và rất chu đáo. Coi khách hàng như những người thân để hướng dẫn tận tình. Đó là những yếu tố để chất lượng dịch vụ của bệnh viện ngày càng được nâng cao. 

Mọi thắc mắc về xét nghiệm vitamin D cũng như các loại xét nghiệm khác và các dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn vui lòng liên hệ đến số tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.