Tin tức

Xóa bỏ nỗi lo sỏi thận với phương pháp phẫu thuật mới tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Ngày 23/09/2022
Ban Biên Tập
Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phẫu thuật thành công ca sỏi thận bằng phương pháp hiện đại, ít xâm lấn, giảm đau đớn cho người bệnh. Bệnh nhân hồi phục nhanh chóng và xuất viện chỉ sau 3 ngày.

Căn bệnh “dai dẳng” tái phát nhiều lần 

Bệnh nhân Đ.V.U, 55 tuổi ở Sơn La, được người quen giới thiệu tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám, phát hiện trong thận có sỏi. 

Với tiền sử từng phẫu thuật sỏi thận 7 tháng trước bằng phương pháp tán sỏi thận qua da tại một bệnh viện khác, tuy nhiên gần đây bệnh tái lại. Chú U. có triệu chứng đau tức vùng thắt lưng bên trái kéo dài gần 3 tháng. 

Chú U., chia sẻ trong sự bàng hoàng: “Tôi vừa phẫu thuật cách đây không lâu nên nghĩ bản thân đau bụng bình thường, không nghĩ là sỏi thận. Nhưng do đau lâu quá nên ông bạn giới thiệu tới MEDLATEC khám vì ở đây bệnh viện uy tín, các y bác sĩ có chuyên môn cao. Đến khám mới biết mình lại tái phát bệnh cũ”. 

Sỏi thận là một căn bệnh phổ biến, thường gặp ở đất nước mang khí hậu nhiệt đới, đặc biệt là ở Việt Nam. Tỷ lệ mắc sỏi thận chiếm tới 40% đối với người Việt, đây là con số đáng báo động, cần được chú ý, quan tâm. Căn bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh bao gồm: Nhiễm khuẩn đường tiết niệu, ứ nước thận có sỏi, ứ mủ thận, mất chức năng thận,… Nguy hiểm hơn, bệnh có thể gây ra biến chứng tử vong khi bệnh nhân bị ứ nước, ứ mủ thận, gây nhiễm khuẩn. 

Sỏi thận là một căn bệnh có tỷ lệ mắc cao tại Việt Nam  

Sỏi thận là một căn bệnh có tỷ lệ mắc cao tại Việt Nam  

Người dân cần đi thăm khám tại cơ sở y tế uy tín ngay khi có các triệu chứng sau để phát hiện và điều trị kịp thời sỏi thận như: 

  • Đau nhói vùng thắt lưng hông;
  • Buồn nôn hoặc nôn ói;
  • Đi tiểu nhiều lần trong ngày;
  • Tiểu tiện ra máu hoặc nước tiểu đục;
  • Đau, nóng buốt khi tiểu, tiểu khó;
  • Sốt hoặc ớn lạnh. 

Từ bỏ lối mòn cũ, áp dụng phương pháp mới trong điều trị sỏi thận 

Tiếp nhận ca bệnh là ThS.BS Đặng Văn Quân - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, sau khi đánh giá tình trạng sức khỏe của bệnh nhân U., bác sĩ Quân cùng ekip tư vấn bệnh nhân điều trị tán sỏi.

Bác sĩ Quân cho biết: “Có 2 nhóm điều trị cơ bản là phương pháp sử dụng thuốc (hay còn gọi là điều trị nội khoa) và phương pháp can thiệp (bao gồm xâm lấn và ít xâm lấn). Phương pháp xâm lấn là phương pháp cũ - mổ mở. Phương pháp này giờ hiện ít được áp dụng vì sau mổ thận của người bệnh bị tổn thương khá nhiều, gây đau đớn và thời gian hồi phục sẽ lâu hơn”. 

Với ca bệnh của chú U., bác sĩ Quân cùng ekip quyết định áp dụng phương pháp điều trị tối tân nhất hiện nay - Tán sỏi thận qua da, giúp giảm tối đa tổn thương cho bệnh nhân. Đây là một phương pháp ít xâm lấn, chỉ cần rạch da với kích thước 5mm, giảm bớt những tổn thương đến thận, do vậy bệnh nhân sẽ ít đau đớn và phục hồi nhanh hơn sau mổ. Thông thường, với kỹ thuật mổ mới này, bệnh nhân chỉ cần nằm viện từ 3-4 ngày”. 

Ca phẫu thuật thành công, chú U. hoàn toàn hồi phục và xuất viện sau 3 ngày.

Chia sẻ thêm về ca bệnh, bác sĩ Quân nhận định: “Đây là một ca bệnh khó. Bệnh nhân đã phẫu thuật tán sỏi thận qua da 2 lần trước đây nhưng vẫn còn sót lại sỏi trong thận. Vì vậy khi tạo đường hầm để hút sỏi ra, cần tìm một đường hầm mới, nếu không sẽ có thể đi vào lối mòn cũ, không lấy được sỏi thì ca mổ coi như vô tác dụng. Đặc biệt, nếu không tìm đúng vị trí để chọc đường hầm tán sỏi, sẽ xảy ra nguy cơ chọc vào ruột của bệnh nhân, dẫn đến nguy cơ chọc lạc đường vào các tạng khác. 

Một số biến chứng cần lưu ý về ca bệnh này nếu tìm sai đường hầm để chọc như: Gây tổn thương phổi, tràn dịch màng phổi, chọc vào ruột, thủng lách nếu chọc sang lách, tổn thương gan do chọc vào gan. Nguy hiểm hơn, bệnh nhân có thể gặp biến chứng xấu nhất là tử vong nếu không được phát hiện tổn thương kịp thời. Do vậy, khi siêu âm tìm vị trí chúng tôi phải đặc biệt cẩn thận kỹ, tốn nhiều thời gian hơn”. 

Bệnh nhân U. hồi phục nhanh sau ca phẫu thuật 

Bệnh nhân U hồi phục nhanh sau ca phẫu thuật 

Sau ca mổ, chú U., gửi lời cảm ơn sâu sắc đến bác sĩ, điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã chăm sóc và điều trị tận tâm: “Trước đây tôi từng phẫu thuật 2 lần rồi, nằm viện tầm 1 tuần mới hồi phục và xuất viện. Ở MEDLATEC mọi người rất nhiệt tình, thân thiện, tận tâm, đi đến đâu ai cũng chỉ dẫn kỹ càng. Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn đặc biệt tới bác sĩ Quân phẫu thuật thành công cho tôi. Sau khi điều trị, giờ cơ thể khoẻ hơn hẳn, không có bị đau như trước nữa”.

Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Địa chỉ uy tín thăm khám, phẫu thuật và điều trị sỏi thận 

Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là cơ sở y tế uy tín, được người dân cả nước tin tưởng lựa chọn đến thăm khám, tư vấn và điều trị bệnh sỏi thận. Khoa quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm, tận tâm trong nghề. Khoa Ngoại có thế mạnh trong điều trị, phẫu thuật các dịch vụ chính gồm: Phẫu thuật Ung bướu, phẫu thuật Tiết niệu, phẫu thuật Nam khoa, phẫu thuật Tiêu hoá, phẫu thuật Chấn thương,... Các chuyên gia, bác sĩ đã và đang không ngừng cập nhật, ứng dụng hiệu quả các phương pháp điều trị ngoại khoa tiên tiến như kỹ thuật phẫu thuật nội soi ít xâm lấn, giảm tối đa đau đớn cho người bệnh, giúp người bệnh phục hồi nhanh hơn sau phẫu thuật. 

Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Nơi gửi trọn niềm tin của khách hàng

Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Nơi gửi trọn niềm tin của khách hàng

Với hệ thống máy móc tiên tiến đạt tiêu chuẩn quốc tế cùng khu phòng mổ khang trang, hiện đại, được trang bị đồng bộ, đầy đủ các dụng cụ hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn của Bộ Y tế với hệ thống vô trùng tuyệt đối, Khoa Ngoại tổng hợp chắc chắn sẽ mang lại trải nghiệm, dịch vụ xuất sắc nhất, giúp khách hàng hoàn toàn an tâm, thoải mái khi điều trị phẫu thuật tại bệnh viện, đảm bảo sự chính xác, hiệu quả. 

 

Từ khoá: soi thận medlatec

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.