Tin tức

Xoắn buồng trứng nguy hiểm không, nhận biết bằng cách nào

Ngày 26/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xoắn buồng trứng là một cấp cứu phụ khoa rất dễ xảy ra ở phụ nữ, làm ngăn cản sự di chuyển của máu đến buồng trứng. Vậy xoắn buồng trứng nguy hiểm không, làm sao để nhận biết, bài viết sau sẽ làm rõ vấn đề này.

1. Xoắn buồng trứng - những thông tin cơ bản

1.1. Thế nào là xoắn buồng trứng

Xoắn buồng trứng là tình trạng buồng trứng bị xoắn xung quanh các dây chằng khiến nó bị giữ lại tại chỗ. Nếu bệnh diễn tiến nặng có thể làm cho lưu lượng máu đến buồng trứng bị cắt đứt một cách đột ngột, vòi trứng cũng bị cắt đứt theo. 

Buồng trứng bị xoắn

Buồng trứng bị xoắn

Do triệu chứng lâm sàng của bệnh không rõ ràng nên nhiều người nhầm lẫn với các bệnh lý khác như: bệnh lý đường tiêu hóa, thận - tiết niệu, nhiễm trùng đường tiết niệu. Chính vì không rõ nguyên nhân, mò mẫm chữa sai hướng nên dễ gặp biến chứng nguy hiểm.

1.2. Nguyên nhân nào khiến cho buồng trứng bị xoắn

Bệnh xoắn buồng trứng có thể xảy ra khi có sự thay đổi vị trí giải phẫu và khối lượng buồng trứng. Mặt khác, 20% trường hợp mắc bệnh này gặp trong thai kỳ vì lúc ấy buồng trứng bị tăng kích thước và các mô nâng đỡ buồng trứng trở nên lỏng lẻo.

Ngoài ra, xoắn buồng trứng còn có thể hình thành do:

- Dị tật ống dẫn trứng bẩm sinh.

- Có khối u ở buồng trứng bao gồm cả u lành và u ác tính.

- Tiền sử phẫu thuật vùng chậu do dính sau phẫu thuật và buồng trứng làm hình thành dây chằng khiến cho buồng trứng bị xoắn vào đó.

1.3. Ai dễ bị xoắn buồng trứng

Đối tượng chính của bệnh xoắn buồng trứng là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Một số trường hợp hiếm, bệnh xuất hiện trẻ em và phụ nữ mãn kinh. Yếu tố được xem là có nguy cơ cao nhất với bệnh là người có các khối u nang ở buồng trứng như: u nang xuất huyết, u nang đơn thuần, u nang bì,...

Ngoài ra, những bệnh nhân được kích thích buồng trứng trong ứng dụng hỗ trợ sinh sản cũng có nguy cơ đối với bệnh lý này cao hơn người bình thường. Bệnh nhân đã từng có tiền sử phẫu thuật vùng chậu hông, tiểu khung cũng có nguy cơ bị xoắn buồng trứng. Cuối cùng, những vấn đề làm thay đổi áp lực ổ bụng đột ngột như vận động mạnh, nôn, ho,... có thể khởi phát xoắn buồng trứng.

1.4. Dấu hiệu nhận biết xoắn buồng trứng là gì

Thực ra bệnh xoắn buồng trứng không hề có triệu chứng lâm sàng rõ ràng nên rất khó nhận biết. Đa phần các triệu chứng của bệnh đa dạng phụ thuộc vào tần suất, mức độ, vị trí và thời gian xoắn.

Khi có cơn <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/dau-bung-tren-ron-va-nhung-nguy-co-tiem-an-khong-the-bo-qua-s195-n20301'  title ='đau bụng'>đau bụng</a> dưới đột ngột nên nghĩ ngay đến xoắn buồng trứng

Khi có cơn đau bụng dưới đột ngột nên nghĩ ngay đến xoắn buồng trứng

Một số dấu hiệu nhận biết xoắn buồng trứng được gợi ý như sau:

- Bị đau bụng dưới kéo dài

Đây là dấu hiệu điển hình nhất của bệnh. Cơn đau do xoắn buồng trứng thường âm ỉ, cứ đến 5 - 10 phút/lần rồi lại dịu đi. Tuy nhiên, nếu bị xoắn buồng trứng cấp tính thì cơn đau không còn âm ỉ nữa mà mang tính chất dồn dập và dữ dội.

Cơn đau có thể chuyển biến từ tần suất ít sang đau đột ngột với tần suất mạnh hơn sau đó lan ra gần hết vùng bụng. Điểm đau do xoắn buồng trứng thường tập trung ở một bên bụng dưới, tức là bên trái hoặc bên phải. Đây là dấu hiệu nhận biết xoắn buồng trứng đang chuyển biến xấu cần phải được cấp cứu ngay.

- Bụng dưới bị chướng

Những người bị xoắn cuống dài rất dễ bị chướng bụng bất thường nên nhiều người nhầm lẫn với tình trạng tăng cân. 

- Nôn

Khi bụng bị chướng to lên kết hợp cùng với các cơn đau bụng không dứt và ngày càng dữ dội thì rất dễ gây nôn mửa. Đây là lúc người bệnh sẽ bị choáng váng, nhợt nhạt, vã mồ hôi, xanh xao, cần phải cấp cứu ngay để không nguy hiểm cho tính mạng.

- Một số dấu hiệu khác

Với những trường hợp xoắn buồng trứng với kích thước lớn gây chèn ép cơ quan lân cận sẽ xuất hiện các dấu hiệu sau:

+ Táo bón do xoắn buồng trứng chèn ép trực tràng.

+ Buồn tiểu liên tục, tiểu buốt, tiểu rắt do xoắn buồng trứng chèn ép niệu quản và bàng quang. Đây là tình trạng cần được xử lý ngay để không làm suy yếu chức năng của thận.

+ Hai chân bị sưng phù do xoắn buồng trứng chèn ép đến tĩnh mạch.

2. Bệnh xoắn buồng trứng nguy hiểm không

Xoắn buồng trứng nguy hiểm không luôn là mối quan tâm chung của chị em phụ nữ. Hiệp hội Phẫu thuật Nhi khoa của Mỹ cho biết xoắn buồng trứng được xem là trường hợp y tế khẩn cấp phổ biến thứ năm trong các bệnh lý có liên quan đến cơ quan sinh sản nữ. Nếu bệnh lý này được cấp cứu và điều trị kịp thời thì sẽ ngăn ngừa được biến chứng. Ngược lại, nó có thể gây ra những hậu quả vô cùng nguy hiểm như:

Bệnh nhân được bác sĩ giải thích cặn kẽ trước băn khoăn xoắn buồng trứng nguy hiểm không

Bệnh nhân được bác sĩ giải thích cặn kẽ trước băn khoăn xoắn buồng trứng nguy hiểm không

- Hoại tử buồng trứng

Đây chính là điều đầu tiên chúng tôi muốn nữ giới biết được khi tìm hiểu xoắn buồng trứng nguy hiểm không. Tình trạng hoại tử buồng trứng là kết quả của mất máu gây chết mô buồng trứng. Nếu điều này xảy ra thì bắt buộc bác sĩ sẽ phải tiến hành phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn buồng trứng. 

Như vậy có nghĩa là khả năng sinh sản của nữ giới sẽ bị ảnh hưởng vì buồng trứng chính là nơi sản xuất và giải phóng trứng để kết hợp với tinh trùng hình thành quá trình thụ tinh. Nếu không loại bỏ buồng trứng thì sẽ dễ bị nhiễm trùng buồng trứng từ đó sinh ra viêm hoặc áp xe phúc mạc. 

Nói tóm lại, với băn khoăn xoắn buồng trứng nguy hiểm không thì câu trả lời ở đây là vô cùng nguy hiểm và cần phải được phẫu thuật sớm để tránh nguy cơ biến chứng phải cắt bỏ hoàn toàn buồng trứng. Một khi bệnh được kiểm soát kịp thời thì cũng có nghĩa là nguy cơ buồng trứng bị cắt bỏ được kiểm soát hoặc được loại bỏ hoàn toàn. 

Vì thế cho nên đối với bệnh xoắn buồng trứng thì thời gian được xem là vàng để cấp cứu cho người bệnh. Ngay khi có một cơn đau đột ngột ở vùng chậu, tuyệt đối không được bỏ qua và nên sớm đến bác sĩ sản khoa thăm khám để làm những kiểm tra cần thiết giúp chẩn đoán đúng và điều trị bệnh sớm. 

Nếu bạn đã biết đến dấu hiệu nhận biết xoắn buồng trứng và nghi ngờ mình có những dấu hiệu ấy, đừng ngần ngại liên hệ với chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56. Việc làm này sẽ giúp bạn có được sự hỗ trợ nhanh chóng, chính xác để bảo vệ kịp thời cho sức khỏe của chính mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.