Tin tức

Xua tan gánh nặng sống chung với bệnh mạn tính chỉ qua một cuộc gọi

Ngày 28/10/2021
Ban Biên Tập
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bệnh mạn tính kéo dài, khó có cách điều trị dứt điểm gây mệt mỏi, kèm theo tâm lý buộc phải “sống chung với lũ”. Vì tính chất này nên bên cạnh việc tái khám định kỳ tại viện, người bệnh cũng cần theo dõi và kiểm soát các triệu chứng ở nhà. Để xua tan gánh nặng sống chung với bệnh lý mạn tính, MEDLATEC phục vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà chỉ qua một cuộc gọi.

Các bệnh lý mạn tính thường gặp 

Thông thường, bệnh được gọi là mạn tính khi tình trạng kéo dài dai dẳng từ 3 tháng trở lên và tồn tại trong cả cuộc đời. Một số bệnh mạn tính phổ biến hiện nay không có phương pháp phòng ngừa bằng vắc xin hoặc không điều trị dứt điểm bằng thuốc, càng không thể tự khỏi bệnh. Do vậy, người mắc bệnh mạn tính cần phải sống chung với sự đồng hành, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Các chu kỳ của bệnh mạn tính có thể bao gồm đợt ổn định và đợt cấp trên nền mạn tính. 

Một số bệnh mạn tính phổ biến có thể kể đến đó là: Hen suyễn; Viêm khớp; Bệnh tắc nghẽn phổi mạn tính COPD; Ung thư; Bệnh Crohn; Tăng huyết áp; Đái tháo đường; Viêm gan; Bệnh tim; Động kinh; Rối loạn cảm xúc (rối loạn lưỡng cực, trầm cảm và tâm thần); Bệnh Parkinson; Đa xơ cứng; HIV/AIDS,... 

Bệnh mạn tính có thể sẽ đi theo người bệnh cả đời với nhiều triệu chứng bất lợi và sự phiền toái

Bệnh mạn tính có thể sẽ đi theo người bệnh cả đời với nhiều triệu chứng bất lợi và sự phiền toái

Chống lại bệnh mạn tính là một cuộc chiến dai dẳng, nếu không kiên cường nó sẽ vắt kiệt ý chí chiến đấu của người bệnh. Sống chung với các bệnh lý này lâu ngày sẽ dễ khiến cho bệnh nhân cảm thấy bế tắc, khó chịu, trầm cảm, cô đơn, thậm chí là tuyệt vọng. 

Bệnh mạn tính gây nên những trở ngại nào? 

Năm 2012, Tổ chức Y tế thế giới WHO đưa ra ước tính, Việt Nam có 520.000 ca tử vong, trong đó 73% trường hợp do các bệnh không lây nhiễm (thường là bệnh mạn tính) và trong số đó có 43% các ca tử vong trước 70 tuổi. 

Các số liệu trên cho thấy bệnh mạn tính rất đáng lo ngại, chúng không chỉ làm suy giảm sức khỏe mà còn tàn phá nghiêm trọng đến tinh thần của người bệnh. Trong suốt quá trình điều trị, người bệnh sẽ không tránh khỏi những trở ngại ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống sinh hoạt. Dưới đây là những khó khăn bệnh nhân thường phải đối mặt: 

  • Mệt mỏi dai dẳng kéo dài với tính chất bệnh lý ngày càng nghiêm trọng hơn; 
  • Chịu đựng tình trạng đau mạn tính; 
  • Các triệu chứng tái diễn liên tục và ít thay đổi; 
  • Gia tăng cảm xúc tiêu cực, nguy cơ mắc bệnh trầm cảm vì luôn trong trạng thái buồn bã, lo âu; 
  • Bệnh mạn tính có thể tiến triển nặng, gây suy giảm chức năng hoặc khiến người bệnh bị tàn tật, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống; 
  • Gánh nặng chi phí trong điều trị: vì không thể điều trị được dứt điểm nên bệnh nhân phải tốn rất nhiều tiền từ ngày này qua tháng nọ để chi trả cho việc thăm khám cũng như thuốc men. 

Người mắc bệnh mạn tính gặp rất nhiều trở ngại trong sinh hoạt hàng ngày

Người mắc bệnh mạn tính gặp rất nhiều trở ngại trong sinh hoạt hàng ngày

Ngoài ra với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nếu bị nhiễm virus thì những người có bệnh mạn tính thuộc nhóm có nguy cơ phải đối mặt với các biến chứng nghiêm trọng. Đặc biệt là bệnh nhân mắc các bệnh lý về tim mạch, tăng huyết áp, gan, thận, tiểu đường, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính,... Nhóm người bị bệnh lý nền cần phải được sớm tiêm ngừa, nhưng với tình hình vắc xin chưa thể bao phủ toàn dân tại tất cả tỉnh thành như hiện nay thì có nhiều người bệnh mạn tính vẫn cần chờ đợi thêm. 

Trong thời gian này, người bệnh nên điều chỉnh lối sống lành mạnh bằng cách dành thời gian nghỉ ngơi, kết hợp tập luyện đều đặn. Các bài tập vận động nhẹ nhàng sẽ có tác dụng lưu thông mạch máu và khiến tinh thần người bệnh phấn chấn. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng cũng là một yếu tố quan trọng giúp nâng cao sức khỏe, tăng đề kháng. Nên ăn nhiều rau xanh, bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C vào bữa ăn hàng ngày. 

Yên tâm sống chung với bệnh lý mạn tính chỉ qua một cuộc gọi với MEDLATEC

Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn không ngừng nỗ lực để đem đến những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho cộng đồng. Với hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại, tân tiến được đầu tư cho phòng xét nghiệm và các chuyên khoa, khách hàng khi thăm khám, điều trị tại các chuyên khoa của MEDLATEC có thể yên tâm về độ chính xác, nhanh chóng của kết quả. Đặc biệt, bệnh viện luôn chú trọng đến việc đào tạo cho đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên về chuyên môn và nghiệp vụ, đảm bảo các thao tác lấy mẫu, quy trình thăm khám, chăm sóc, điều trị hiệu quả, chuyên nghiệp,... 

Đặc biệt, với bệnh nhân mắc bệnh mạn tính thì việc tham vấn bác sĩ để theo dõi, kiểm soát tình trạng thường xuyên là vô cùng cần thiết. Trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 gây ra nhiều khó khăn cho quá trình thăm khám trực tiếp tại bệnh viện thì lấy mẫu xét nghiệm tận nơi là giải pháp tối ưu nhất cho người bệnh. Là đơn vị tiên phong trong dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi mang lại nhiều lợi ích tới khách hàng, đặc biệt đối với nhóm khách hàng mắc các bệnh mạn tính như bệnh viêm gan, tiểu đường, bệnh tim, rối loạn chuyển hóa,... cùng nhiều lợi ích như sau:  

  • Tránh nguy cơ lây nhiễm chéo do dịch bệnh khi khám trực tiếp tại viện; 
  • Không phải xếp hàng chờ đợi lâu; 
  • Phát hiện sớm các bệnh lý tiềm ẩn và đề phòng các biến chứng nặng; 
  • Tiện lợi, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí đi lại, chi phí thăm khám cũng vô cùng hợp lý; 
  • Khám bệnh tại nhà chính là đang trải nghiệm một không gian quen thuộc, tâm lý của quý khách hàng vì thế mà cũng dễ chịu và thoải mái hơn rất nhiều; 
  • Kết quả xét nghiệm và chất lượng tư vấn vẫn được đảm bảo nhờ ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chẩn đoán bệnh, tốc độ trả kết quả nhanh với độ chính xác cao. 

Để sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC, Quý khách hàng chỉ cần thực hiện theo các thao tác đơn giản sau: 

  • Bước 1: Quý khách đăng ký lịch hẹn qua tổng đài 1900 56 56 56 hoặc qua website: medlatec.vn; ứng dụng MedOn; 
  • Bước 2: Cán bộ y tế đến tận nhà để lấy mẫu theo yêu cầu của khách hàng; 
  • Bước 3: Kết quả được trả trong thời gian sớm nhất qua địa chỉ nhà, email hoặc qua website; 
  • Bước 4: Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, quý khách hàng được bác sĩ liên hệ để giải thích kết quả, tư vấn về phương hướng điều trị và chế độ dinh dưỡng hợp lý. 

Giải tỏa nỗi lo sống chung với bệnh lý mạn tính bằng dịch vụ tại nhà với MEDLATEC

Giải tỏa nỗi lo sống chung với bệnh lý mạn tính bằng dịch vụ tại nhà với MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong những đơn vị tiên phong trong công tác triển khai dịch vụ xét nghiệm tại nhà. Với các ưu thế về chất lượng xét nghiệm, trả kết quả nhanh gọn, ứng dụng công nghệ thông tin và kỹ thuật cao trong khám bệnh cùng khả năng đáp ứng nhanh với bối cảnh dịch bệnh của xã hội là những lý do quý khách hàng toàn quốc yên tâm sử dụng dịch vụ. 

Không còn phải vất vả đi xa, chỉ cần nhấc máy gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 quý khách hàng sẽ được chăm sóc và quản lý bệnh mạn tính dễ dàng ngay tại nhà.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.