Tin tức

Ý nghĩa thiết thực từ thành công của Hội nghị Ứng dụng xét nghiệm trong chẩn đoán bệnh lý sản - phụ

Ngày 15/08/2015
Ban biên tập
Ngày 14/8, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã tổ chức thành công Hội nghị: “Ứng dụng xét nghiệm trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý chuyên khoa Sản-Phụ”, tại khách sạn Daewoo.


Chương trình có sự tham dự của 200 quý vị khách mời là các giáo sư, tiến sỹ, bác sĩ đang công tác tại các bệnh viện tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Đặc biệt,
hội nghị vinh dự chào đón đạ
i diện Sở y tế - ông Nguyễn Văn Yên, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.

 

Ông Nguyễn Văn Yên - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Yên đã ghi nhận những đóng góp của cơ sở y tế ngoài công lập, trong đó có Bệnh viện MEDLATEC. Đồng thời, với những hội nghị như vậy, mỗi cán bộ sẽ có cơ hội trao đổi, học tập tiếp cận kiến thức, kỹ thuật thành tựu chuyên ngành phát triển.     

Ứng dụng nhiễm sắc thể đồ trong chẩn đoán và điều trị Sản - Phụ khoa




Ảnh toàn cảnh hội nghị.

Đây là bài báo cáo mở đầu chương trình do PGS.TS Phan Thị Hoan, Bộ môn Y Sinh học - Di truyền Đại học Y Hà Nội trình bày.

Theo đó, quý vị đại biểu đã được cung cấp những thông tin bổ ích về rối loạn nhiễm sắc thể (NST) thường như Hội chứng Down, Hội chứng Edwards (Trisomy 18), Hội chứng Patau (Trisomy 13), hay rối loạn NST giới như Hội chứng Turuner, Hội chứng Klinefelter,...

Cụ thể, phân tích về Hội chứng Down, PGS.TS Phan Thị Hoan cho biết đây là bất thường NST phổ biến nhất, xác định cơ chế do thừa một NST 21, 85% trẻ thừa NST 21chết ở giai đoạn phôi thai. Khi bị Hội chứng này, trẻ thường chết sớm do dị tật phối hợp, dễ nhiễm khuẩn, dễ cảm ứng với bệnh bạch cầu. Nguyên nhân gây bệnh do bố mẹ nhiễm bức xạ ion hóa, mẹ bị viêm gan, nhiễm hóa chất độc; Do tuổi mẹ cao (mẹ dưới 30, tỷ lệ sinh con Down 1/2000, 35-39: 1/3000, 40-44: 1/100, trên 45: 1/50); Do tuổi bố cao cũng làm tăng tần số sinh con Down. Vì vậy, để sàng lọc nguy cơ sinh con bị Down, chẩn đoán trước sinh sẽ đem lại hiệu quả trong sàng lọc.

Theo PGS.TS Phan Thị Hoan, các bước để chẩn đoán trước sinh gồm: Xét nghiệm sàng lọc: Double test, Triple test; Siêu âm thai; Nuôi cấy tế bào ối để phân tích NST; Sinh thiết tua rau để phân tích NST.

Phương pháp ThinPrep giúp tăng 55% số phát hiện tế bào nguy cơ ung thư


Đặc biệt, hội nghị này đã thu hút sự quan tâm lắng nghe của các vị đại biểu qua bài báo cáo: “Ung thư cổ tử cung và các phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung” của
thạc sỹ Đinh Thị Hiền Lê - Phó khoa Ung thư, Bệnh viện Phụ sản TW.

Ung thư cổ tử cung (UTCTC) là một trong những bệnh ung thư phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi 35 trở lên. Nhiễm virus Human papillomavirus (HPV) được xác định là nguyên nhân chính gây UTCTC.


Thạc sỹ Đinh Thị Hiền Lê báo cáo tại hội nghị.

Thạc sỹ Đinh Thị Hiền Lê cho biết: nếu phát hiện muộn UTCTC rất khó chữa, song với những tiến bộ của y khoa hiện đại, căn bệnh này có thể được chữa khỏi nếu bệnh được phát hiện sớm qua các xét nghiệm sàng lọc UTCTC. Hiện có nhiều kỹ thuật như phương pháp Pap smear, ThinPrep, xét nghiệm HPV,… giúp sàng lọc UTCTC giai đoạn sớm.

Trong các phương pháp trên thì ThinPrep là phương pháp có nhiều ưu điểm vượt trội như làm tăng độ nhạy và độ đặc hiệu trong phát hiện các tế bào tiền ung thư, đặc biệt là các tế bào biểu mô tuyến, một loại tế bào ung thư rất khó phát hiện. Theo các nghiên cứu, phương pháp ThinPrep giúp tăng 55% số phát hiện tế bào nguy cơ ung thư cao so với phương pháp Pap truyền thống.


Phương pháp này hiện đang được sử dụng phổ biến tại Mỹ, châu Âu cũng như các nước trong khu vực và hiện đang thực hiện hàng ngày tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Ngoài ra, hội nghị còn nhận được sự quan tâm của nhiều quý vị đại biểu bởi những thông tin thiết thực về “Phát hiện mất đoạn AZF trên nhiễm sắc thể Y ở nam giới vô sinh” do PGS.TS. Phan Thị Hoan trình bày và báo cáo nghiên cứu và ứng dụng các xét nghiệm mới, chuyên sâu trong chẩn đoán, điều trị bệnh lý chuyên khoa Sản - Phụ trong năm 2014/2015 tại Bệnh viện MEDLATEC.



Nhằm mang đến chất lượng khám, điều trị và tầm soát các bệnh lý sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã không ngừng chú trọng nghiên cứu và triển khai các xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu như:

1. Nội tiết:

- FSH, LH, E2, Prolactin, Progesteron, Testosteron:

- AMH (Anti-Mullerian Hormone): chạy trên hệ thống máy tự động hoàn toàn.

2. Nhóm xét nghiệm sàng lọc:

- Xét nghiệm Double test: làm từ thai 11 tuần 1 ngày đến 13 tuần 6 ngày.

- Xét nghiệm Triple test: làm từ thai 14 tuần đến 22 tuần.

3. Hội chứng Anti phospholipid: Anti Cardiolipin IgG, IgM; Anti phospholipid IgG, IgM; Anti Beta 2 GlycoProtein IgG, IgM; Kháng đông lupus LA.

4. Nhóm xác định tác nhân viêm nhiễm, lây truyền: TORCH, HPV định tính-định type, Chlamydia,...

5. Các xét nghiệm sàng lọc ung thư: CA 12-5, HE4: ung thư buồng trứng, CA 15-3: ung thư vú, SCC: ung thư cổ tử cung, phương pháp ThinPrep: sàng lọc ung thư cổ tử cung.

6. Xét nghiệm di truyền: NST đồ.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.