Các tin tức tại MEDlatec

Bé gái 14 tuổi có màng trinh không "thủng", bế kinh phải phẫu thuật, cha mẹ tuyệt đối không nên chủ quan

Ngày 11/09/2024
Bé gái 14 tuổi đến Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân thăm khám với triệu chứng đau bụng vùng hạ vị, bất ngờ phát hiện tình trạng bế kinh do màng trinh không có lỗ mở vào âm đạo. Đây là một trong những dị tật màng trinh hiếm gặp ở trẻ, cha mẹ tuyệt đối không nên chủ quan.

Phát hiện dị tật màng trinh hiếm gặp từ dấu hiệu đau bụng vùng hạ vị

Cách vào viện 1 ngày, bé gái N.M.T (14 tuổi, Hà Nội) xuất hiện tình trạng đau bụng vùng hạ vị. Cơn đau được mô tả đau bụng âm ỉ liên tục và đau vùng thắt lưng. Tình trạng đau không thuyên giảm, gia đình đưa bé đến Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân kiểm tra.

Bác sĩ tiến hành thăm khám lâm sàng và chỉ định thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng cần thiết phục vụ chẩn đoán.

Qua hỏi bệnh được biết cháu T. chưa có kinh nguyệt, thăm khám phụ khoa phát hiện màng trinh không thủng.

Đặc biệt, kết quả siêu âm cho thấy trong buồng tử cung có dịch dày 11mm, niêm mạc dày 9mm. Vị trí âm đạo có dịch vẩn âm không đồng nhất, thông với dịch trong buồng tử cung kích thước 74x76x157mm.

Hình ảnh siêu âm cho thấy trong buồng tử cung có dịch và niêm mạc dày

Bác sĩ chẩn đoán xác định tình trạng của bệnh nhân là bế kinh do màng trinh không thủng, cụ thể trẻ có kinh nguyệt nhưng không thoát ra ngoài được gây các cơn đau tại vùng hạ vị. Cháu T. được tư vấn thực hiện phẫu thuật rạch màng trinh để làm thoát máu kinh.

Màng trinh không thủng - dị tật hiếm gặp với tỷ lệ mắc 1/1.000

BS Nguyễn Hải Duyên - Chuyên khoa Nhi (Sản), Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân - bác sĩ trực tiếp thăm khám trường hợp của cháu T. cho biết, bế kinh do màng trinh không thủng là tình trạng ứ máu kinh trong tử cung - âm đạo do màng trinh không có lỗ thủng làm máu kinh không thoát ra ngoài và ứ lại trong buồng tử cung, âm đạo, có thể tràn qua hai bên vòi trứng vào ổ bụng. Đây là dị tật hiếm gặp, với tỷ lệ mắc là 1/1.000.

Tình trạng này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, có nguy cơ gây ra những biến chứng nguy hiểm như ứ dịch máu vòi trứng hai bên, vỡ vòi trứng, viêm nhiễm tử cung và vòi trứng do sự ứ đọng máu kinh tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Tuy nhiên, theo nhận định của bác sĩ Duyên, việc chẩn đoán tình trạng bế kinh do màng trinh không thủng tương đối đơn giản, dựa vào lâm sàng và một số kỹ thuật cận lâm sàng như sau:

  • Siêu âm là phương pháp chẩn đoán hình ảnh tiếp cận ban đầu, thực hiện dễ dàng, và có giá trị chẩn đoán cao;

Siêu âm là phương pháp có giá trị cao trong chẩn đoán tình trạng bế kinh do màng trinh không thủng

  • Cộng hưởng từ là phương pháp hiện đại, giúp chẩn đoán xác định, nhất là trong những trường hợp trên siêu âm không điển hình và những trường hợp có biến chứng để đưa ra hướng xử trí phù hợp.

Chăm sóc sức khỏe sinh sản tuổi dậy thì - cha mẹ tuyệt đối không nên chủ quan

Tuổi dậy thì hay còn gọi là tuổi vị thành niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi thiếu nhi sang tuổi trưởng thành. Đây là giai đoạn mà mỗi bạn trẻ đều có sự thay đổi mạnh mẽ về tâm lý, sinh lý cũng như thể chất. Việc chăm sóc, giáo dục sức khỏe sinh sản tuổi dậy thì cho trẻ, đặc biệt là trẻ nữ đóng vai trò quan trọng.

Đối với trẻ nữ, tuổi dậy thì được đánh dấu bằng kỳ kinh nguyệt đầu tiên. Kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý bình thường, biểu hiện là chảy máu ra ngoài âm đạo do bong niêm mạc tử cung. Kinh nguyệt có tính chất định kỳ hàng tháng, là kết quả của sự thay đổi nội tiết buồng trứng trong cơ thể. Với vòng kinh bình thường khoảng 22-35 ngày, trung bình là 28-30 ngày, thời gian hành kinh từ 3-7 ngày.

Theo đó, bác sĩ Duyên đưa ra khuyến cáo, các gia đình có bé gái đang ở độ tuổi dậy thì phải chú ý đặc biệt đến chu kỳ kinh nguyệt, xem có đều đặn hay có điều gì bất thường xảy ra không.

Đặc biệt, khi đến tuổi dậy thì mà không có kinh nguyệt các bậc phụ huynh cần đưa con đi khám sản khoa để có thể phát hiện 1 trong 2 dị tật sau để điều trị:

  • Dị tật bẩm sinh không có âm đạo và tử cung: Bệnh nhân đến tuổi dậy thì phát triển hoàn toàn bình thường nhưng không có kinh nguyệt. Sau khi phẫu thuật tạo hình âm đạo, bệnh nhân vẫn có thể có thiên chức làm mẹ và làm vợ hoàn toàn bình thường;
  • Dị tật màng trinh không thủng hoặc hẹp/dính phần đầu của âm đạo: Bệnh nhân có kinh nguyệt nhưng không thoát ra ngoài được gây các cơn đau dữ dội từng cơn tại vùng hạ vị. Bác sĩ sẽ cần trích rạch màng trinh hoặc có thể phải tạo hình phần đầu âm đạo.

Do đó, nếu nhận thấy trẻ xuất hiện các biểu hiện bất thường, gia đình nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Thực hiện thăm khám kịp thời để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường ở trẻ

MEDLATEC - đơn vị với gần 30 năm kinh nghiệm, sở hữu những năng lực chuyên môn vượt trội với sự quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành, y bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị tân tiến, hiện đại, đáp ứng chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả các bệnh lý ở trẻ.

MEDLATEC đồng hành cùng cha mẹ nâng bước tương lai cho con yêu bằng nền tảng sức khỏe vững chắc.

Mọi thắc mắc về bệnh lý, hoặc có nhu cầu đăng ký sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC, cha mẹ vui lòng liên hệ đến đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.