Các tin tức tại MEDlatec

Bỗng nhiên mắt mờ đột ngột, hãy cảnh giác vì các lý do sau

Ngày 27/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bỗng nhiên mắt mờ đột ngột và kéo dài không phải là một hiện tượng đáng để chủ quan vì nó có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vậy đó là những bệnh nào, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây để có được câu trả lời xác đáng.

1. Tại sao bỗng nhiên mắt mờ đột ngột

Theo thời gian, tuổi tác càng cao thì mắt càng lão hóa và mờ đi là quy luật của tự nhiên. Tuy nhiên, ngoài trường hợp này, bất kì khi nào thấy mắt mờ đột ngột bạn cũng nên cảnh giác bởi nó có thể là do rất nhiều bệnh lý gây ra:

1.1. Bệnh tại mắt

- Tăng nhãn áp

Hiện tượng mắt mờ đột ngột có thể là do tăng nhãn áp bởi áp suất trong mắt tăng cao khiến cho dây thần kinh thị giác bị tổn thương, thị lực suy giảm. Có rất nhiều loại tăng nhãn áp nhưng hiện tượng này thường là do tăng nhãn áp góc đóng, thậm chí có trường hợp còn bị mất thị lực hoàn toàn. Lúc này bên cạnh việc mắt bị mờ đột ngột người bệnh còn xuất hiện triệu chứng: buồn nôn, mắt đau nhức, đỏ mắt,...

Tăng nhãn áp có thể khiến mắt bị mờ đột ngột

- Viêm dây thần kinh thị giác

Căn bệnh này không chỉ khiến mắt bị mờ đột ngột mà còn gây mù mắt. Ngoài ra, viêm dây thần kinh thị giác cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bệnh đa xơ cứng.

- Bong hoặc rách võng mạc

Võng mạc nằm ở đáy mắt, rất nhạy cảm với ánh sáng và là nơi hội tụ tia sáng để chuyển thành tín hiệu qua dây thần kinh thị giác từ đó gửi đến não để phân tích. Nếu võng mạc bị rách hoặc bong thì rất dễ có tình trạng mắt bị mờ đột ngột vì lúc ấy tín hiệu hình ảnh bị gián đoạn. Người bệnh cũng có thể gặp hiện tượng đau nhức hốc mắt, thấy mảng tối hoặc chấm đen trong mắt, mắt bị lóe sáng hoặc chớp sáng,... Thường thì mới phẫu thuật mắt, chấn thương, tiểu đường hoặc mắt bị va đập mạnh sẽ xảy ra tình trạng bong hoặc rách võng mạc.

- Thoái hóa điểm vàng thể ướt

Thoái hóa điểm vàng thể ướt có tốc độ suy giảm thị lực rất nhanh nên mắt mờ đột ngột là hoàn toàn dễ xảy ra. Bệnh còn gây ra một số triệu chứng khác như: nhìn sự vật bị biến dạng hoặc méo mó, hốc mắt đau, tầm nhìn có điểm tối,...

- Viêm mắt

Viêm dây thần kinh thị giác, viêm giác mạc,... là những bệnh viêm mắt vừa khiến mắt mờ đột ngột vừa gây sưng đỏ, chảy nước mắt, đau nhức mắt. Tuy nhiên, tình trạng này nếu được điều trị tích cực thì thị lực cũng sẽ nhanh chóng được khôi phục.

Viêm mắt cũng có thể làm cho mắt bị mờ

- Chấn thương

Mọi chấn thương do vật lạ bay vào mắt hay va đập ở mắt sẽ làm tổn hại các bộ phận của mắt như: võng mạc, giác mạc, mống mắt, thủy tinh thể,... Vì thế, hệ lụy tất yếu là mắt phải bị mờ và đau nhức.

1.2. Bệnh lý khác

- Tiểu đường

Theo thời gian, sự gia tăng lượng đường trong máu có thể làm cho các mạch máu ở võng mạc - nơi cảm nhận ánh sáng của mắt bị hỏng đi. Ban đầu người bệnh có thể không có triệu chứng gì hoặc tầm nhìn có một chút vấn đề nhưng càng ngày các triệu chứng sẽ càng nặng, thậm chí còn gây nên mù lòa vĩnh viễn.

- Đột quỵ

Mờ mắt đột ngột là một trong những dấu hiệu của bệnh đột quỵ. Người bệnh thường sẽ nhìn đôi, nhìn mờ hoặc mất thị giác đột ngột. Ngoài ra họ còn mất khả năng thăng bằng, nói lắp, chóng mặt, lú lẫn, một cánh tay bị tê,...

- U não

U não có thể gây ra một loạt hệ lụy mà điển hình là việc dẫn máu về não gặp trở ngại nên có tình trạng phù nề tắc nghẽn, tế bào thị giác trên võng mạc bị tổn thương, thị lực suy giảm nên bỗng nhiên người bệnh mắt mờ đột ngột. Trường hợp võng mạc thị giác đáy mắt có dạng điểm, tia hay vầng thậm chí còn gây xuất huyết dạng ngọn, các vật nhìn thấy đều lờ mờ, nặng nhất là bị mù lòa. Bên cạnh đó, người bị u não còn có triệu chứng động kinh, buồn nôn, nhức đầu, lơ mơ,...

Nên khám bác sĩ nhãn khoa để tìm ra nguyên nhân mắt mờ đột ngột

- Cao huyết áp

Cao huyết áp có thể gây ra biến chứng tại mắt vì khi huyết áp tăng đột ngột hoặc kéo dài sẽ làm cho hệ thống mạch máu ở võng mạc, thành mạch máu bị tổn thương. Hệ quả của nó là các thành phần của máu thoát ra khỏi mạch máu gây xuất huyết, thoát dịch ra trên võng mạch khiến võng mạch bị phù, lipit thoát ra trên võng mạc gây xuất tiết. Không những thế, mạch máu co lại còn làm thiếu máu ở thần kinh thị giác và võng mạc. Hội tụ những điều ấy trở thành nguyên nhân mắt mờ đột ngột.

- Viêm xoang, nhiễm khuẩn

Do các bệnh lý nhiễm trùng xoang sàng do bệnh viêm ở vùng răng hàm mặt, thủy đậu, sởi mắt có thể bị mờ đột ngột vì nó khiến cho thần kinh thị giác bị viêm. Trường hợp này người bệnh có thể bị mờ một hoặc cả hai mắt.

2. Biện pháp xử lý khi bỗng nhiên mắt mờ đột ngột

Tuổi tác càng cao thì mắt càng mờ đi gây cản trở công việc và sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên đây là quy luật lão hóa không thể tránh khỏi, nếu biết chăm sóc mắt đúng cách thì nó cũng không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu không phải do tuổi tác mà mắt mờ đột ngột thì chúng ta cần cảnh giác trước nguy cơ mắt bị tổn thương nặng để kịp thời thăm khám, điều trị, ngăn ngừa nguy cơ mù vĩnh viễn.

Khi bỗng nhiên bạn thấy mắt mờ đột ngột mà không rõ nguyên nhân thì trước tiên bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám, hướng dẫn cách chăm sóc mắt, bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho mắt. Đây chính là giải pháp tối ưu để làm giảm mờ nhòe, giúp đôi mắt luôn sáng khỏe.

Xin nhắc lại một lần nữa, mắt mờ đột ngột là một hiện tượng cần cảnh giác. Tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế uy tín hoặc chuyên khoa mắt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - một địa chỉ nhận được rất nhiều lời khen từ bệnh nhân trong dịch vụ khám chữa các vấn đề về mắt tại Hà Nội. Tại đây các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm với trình độ chuyên môn cao sẽ trực tiếp thăm khám, giải thích cụ thể tình trạng và tư vấn hướng xử lý phù hợp cho bạn. Ngoài ra, nếu cần tư vấn thêm về hiện tượng này bạn cũng có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của chúng tôi để được chuyên viên y tế chia sẻ những thông tin bổ ích, giúp bạn bảo vệ tốt nhất cho đôi mắt của mình.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.