Các tin tức tại MEDlatec

Đi khám vì ho khan, khó thở, nam bệnh nhân bất ngờ phát hiện tràn dịch màng phổi do ung thư di căn

Ngày 17/10/2024
Tham vấn y khoa:  ThS.BS Nguyễn Thị Hồng Nga 
Xuất hiện tình trạng ho khan suốt 1 tháng kèm khó thở, nam bệnh nhân bất ngờ nhận kết quả chẩn đoán tràn dịch màng phổi do ung thư di căn.

Ho khan suốt 1 tháng không đỡ, bất ngờ bị “hung thần” ung thư gọi tên  

Nam bệnh nhân N.K.T. (62 tuổi, ở Hà Nội) xuất hiện tình trạng ho khan suốt 1 tháng nay. Kèm theo đó là hàng loạt triệu chứng như khó thở, đau âm ỉ ngực phải, hụt hơi, chướng bụng, khó tiêu.  

Sau khi tự theo dõi tại nhà thấy các triệu chứng không thuyên giảm, ông T. đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám. Bác sĩ tiến hành thăm khám lâm sàng và chỉ định bệnh nhân thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng cần thiết phục vụ quá trình chẩn đoán.  

Trên hình ảnh siêu âm ổ bụng phát hiện khối tăng âm gan phải cùng tình trạng tràn dịch màng phổi phải. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy hình ảnh xẹp không hoàn toàn phổi phải, còn lại một phần thùy trên, tràn dịch màng phổi phải mức độ nhiều.  

Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định thực hiện xét nghiệm tế bào học dịch màng phổi, phát hiện dịch có tế bào không điển hình, nghi ngờ dấu hiệu ác tính. Dựa trên cơ sở này, xét nghiệm Cellblock dịch màng phổi đã được tiến hành để chẩn đoán xác định, cho kết quả tràn dịch màng phổi phải do di căn ung thư biểu mô.  

Kết quả xét nghiệm Cellblock dịch màng phổi của bệnh nhân 

Bệnh nhân được đề nghị thực hiện xét nghiệm hóa mô miễn dịch với các dấu ấn CK5/6, TTF-1, Napsin A, CK AE1/AE3 để xác định nguồn gốc u nguyên phát và điều trị chuyên khoa u bướu.   

Tràn dịch màng phổi - biến chứng thứ phát bệnh lý ác tính 

Khoang màng phổi là một khoang ảo nằm giữa phổi và thành ngực. Thông thường, có từ 10 đến 20 mL dịch màng phổi, thành phần tương tự như trong huyết tương nhưng lượng protein thấp hơn (< 1,5 g/dL) trải thành một lớp mỏng trên màng tạng và màng phổi thành, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình di động giữa phổi và thành ngực. Tràn dịch màng phổi là tình trạng tích tụ dịch trong khoang màng phổi.  

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tràn dịch màng phổi, trong đó có những nguyên nhân được xác định do bệnh lý ác tính. Theo ThS.BS Nguyễn Thị Hồng Nga - Phòng Giải phẫu bệnh, Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các ung thư thường gây tràn dịch màng phổi dịch tiết bao gồm:  

  • Ung thư phổi;
  • Ung thư vú;
  • U lympho;
  • Ung thư buồng trứng;
  • Ung thư dạ dày. 

Tràn dịch màng phổi trong ung thư do các tế bào ung thư phát triển trong khoang màng phổi gây ra tổn thương màng phổi và dẫn đến tràn dịch màng phổi. Hoặc khi ung thư di căn, các tế bào u di căn vào các hạch bạch huyết ở trung thất, làm tắc nghẽn dẫn lưu bạch huyết và dẫn đến tràn dịch màng phổi.   

Khi tràn dịch màng phổi do u, bệnh nhân thường có các triệu chứng như sau: 

  • Triệu chứng toàn thân: Bệnh nhân thường ít khi sốt, cơ thể mệt mỏi, ăn kém, gầy sụt cân nhanh, da niêm mạc xanh nhợt, thiếu máu. Có thể bệnh nhân có tiền sử phát hiện các bệnh lý ác tính trước đó;
  • Khó thở: Tràn dịch màng phổi ác tính gây tràn dịch nhiều khiến bệnh nhân thở nhiều, nhiều trường hợp phải ngồi dậy để thở. Cũng có khi tràn dịch ít nhưng bệnh nhân lại khó thở nhiều, có thể là do khối u chèn ép đường thở;
  • Đau ngực, đau âm ỉ kéo dài, tăng dần theo thời gian;
  • Ho khan hoặc ho ra máu. 

Cẩn trọng với triệu chứng ho khan hoặc ho ra máu (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet) 

Tràn dịch màng phổi là biến chứng của các bệnh lý khác nhau gây nên, có thể là lành tính hoặc ác tính, thậm chí là biến chứng của ung thư di căn gây nên. Khi bị tràn dịch màng phổi sẽ gây những triệu chứng khó chịu cho người bệnh, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.  

“Phát hiện sớm là cách tốt nhất để điều trị hiệu quả, cải thiện tiên lượng bệnh. Vì vậy, mỗi người cần chủ động khám sức khỏe định kỳ, ung thư nguy cơ cao theo độ tuổi và đối tượng”, bác sĩ Nga đưa ra khuyến cáo.  

Người dân hãy thiết lập thói quen thăm khám sức khỏe định kỳ để kịp thời sàng lọc và phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường cảnh báo bệnh lý ác tính, từ đó có hướng điều trị đạt hiệu quả cao.  

Thiết lập thói quen thăm khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bất thường 

Hệ thống Y tế MEDLATEC với nền tảng kinh nghiệm trải dài gần 3 thập kỷ, sở hữu năng lực chuyên môn cao hiện là địa chỉ thăm khám và điều trị uy tín được người dân tin tưởng lựa chọn.  

Người dân có nhu cầu tư vấn và giải đáp các thắc mắc liên quan đến dịch vụ khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ kịp thời.  

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.