Các tin tức tại MEDlatec

Điều trị và phòng ngừa mộng thịt ở mắt như thế nào?

Ngày 24/06/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Mộng thịt ở mắt còn được gọi là mộng mắt. Bệnh lý này do nhiều nguyên nhân gây ra và có nhiều mức độ. Tùy vào nguyên nhân và mức độ mà bạn có cách điều trị cho phù hợp, hiệu quả.

1. Mộng thịt ở mắt là gì?

Mộng thịt ở mắt hay mộng mắt là sự tăng sinh, phát triển của các tế bào, mô thịt trên giác mạc. Mộng thịt sẽ bắt đầu từ khóe mắt, sau đó lan dần ra giác mạc với hình dạng là tam giác hoặc hình cánh. Đa số các trường hợp bị mộng thịt ở mắt là lành tính, nếu bị lần đầu thì thị lực của người bệnh không bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, nếu để kéo dài thì mộng thịt lan rộng, khiến người bệnh nhìn mờ và kích thích nước mắt chảy liên tục, làm suy giảm chất lượng cuộc sống.

Các tế bào, mô thịt phát triển từ khóe mắt, lan rộng ra giác mạc gọi là mộng thịt ở mắt

2. Nguyên nhân và dấu hiệu mộng thịt ở mắt

Nguyên nhân gây mộng thịt ở mắt chưa rõ ràng nhưng các dấu hiệu thì rất dễ nhận biết.

Nguyên nhân

Yếu tố môi trường được cho là nguyên nhân hàng đầu gây ra mộng thịt ở mắt. Các nghiên cứu cho thấy ở những vùng khí hậu nhiệt đới hay các quốc gia có ánh nắng mặt trời gay gắt, tia cực tím mạnh thì tỷ lệ người bị mộng mắt cao. Cộng với các yếu tố ngoại cảnh khác như gió, cát, bụi,… sẽ làm tình trạng thêm nghiêm trọng. Ngoài ra, nếu gia đình có tiền sử người thân bị mộng thịt ở mắt thì bạn cũng có nguy cơ cao mắc bệnh lý này.

Dấu hiệu

Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy bạn đang bị mộng thịt ở mắt, bao gồm:

  • Xuất hiện mảng màu hồng ở khóe mắt của một hoặc cả hai bên mắt.
  • Mắt bị khô kèm cảm giác cay và rát.
  • Do mắt luôn trong tình trạng khô nên sẽ điều tiết và kích thích chảy nước mắt.
  • Nếu mảng màu hồng và khối u màu trắng phát triển, lan rộng, kéo qua giác mạc thì người bệnh sẽ nhìn mờ. 

Mộng thịt ở mắt khiến mắt bị khô, cay, rát và có thể gây nhìn mờ

3. Chẩn đoán và điều trị mộng thịt ở mắt

Tuy lành tính nhưng bạn không được chủ quan khi mộng thịt ở mắt kéo dài và có nguy cơ lan rộng. Lúc này, bạn cần đi khám và điều trị để tránh các tổn thương về thị lực.

Chẩn đoán

Bác sĩ chẩn đoán mộng thịt ở mắt bằng cách sử dụng một thiết bị kiểm tra có tên là đèn khe. Thiết bị này sẽ soi vào giác mạc để đánh giá tình trạng. Ngoài ra, bác sĩ cũng thực hiện chụp toàn cảnh mắt và giác mạc bằng máy tính để xem hình dạng giác mạc như thế nào, sự phát triển của mộng mắt ra sao,… Một số trường hợp, người bệnh có thể được kiểm tra thị lực giống như đi khám mắt thông thường, đó là ngồi nhìn và đọc bảng chữ cái cách xa 6m. 

Điều trị 

Hiện có 3 phương pháp điều trị mộng thịt ở mắt, đó là đeo kính bảo vệ mắt, dùng thuốc và phẫu thuật.

Đeo kính bảo vệ mắt

Phương pháp điều trị này áp dụng cho trường hợp mộng thịt ở mắt nhẹ, không cần phải can thiệp. Lúc này, bạn chỉ cần đeo kính râm (kính mát) với thiết kế tròng to kết hợp với mũ rộng vành để bảo vệ mắt mỗi khi ra ngoài nắng. Điều này nhằm giúp hạn chế sự tác động của tia cực tím, gió, bụi, cát,… lên đôi mắt. 

Đeo kính râm và đội mũ rộng vành để bảo vệ mắt trước tác hại của môi trường

Dùng thuốc

Thông thường thì bác sĩ sẽ theo dõi mộng thịt ở mắt trong 6 - 12 tháng để xem chúng có phát triển và lan rộng hay không, ảnh hưởng đến thị lực và tính thẩm mỹ hay không. Trường hợp người bệnh gặp nhiều triệu chứng bất thường như sưng đau mắt, nóng rát, mẩn đỏ,… thì có thể được dùng thuốc nhỏ mắt, các loại thuốc kháng viêm, thuốc chống co mạch và nước mắt nhân tạo. 

Phẫu thuật

Phẫu thuật mộng thịt ở mắt được áp dụng trong những trường hợp sau:

  • Mộng mắt gây suy giảm thị lực, khiến người bệnh bị loạn thị.
  • Mộng mắt gây tắc các trục thị giác.
  • Mô thịt phát triển nhanh và ngày càng lan rộng, có nguy cơ làm tổn thương đồng tử.
  • Mô thịt ảnh hưởng nhiều đến tính thẩm mỹ của đôi mắt và gây kích ứng nặng nề cho người bệnh.

Lưu ý là việc phẫu thuật mộng thịt ở mắt không quá phức tạp vì đây chỉ là tiểu phẫu đơn giản, kéo dài trong 30 phút. Nhưng vấn đề là sau khi thực hiện thì nguy cơ tái phát mộng mắt vẫn sẽ xảy ra. Lúc này, việc điều trị sẽ khó khăn hơn so với điều trị mộng mắt nguyên phát. Vì vậy, trước khi chỉ định phẫu thuật thì bác sĩ sẽ cân nhắc thật kỹ lưỡng để có quyết định phù hợp nhất với tình trạng từng người.

Bác sĩ thăm khám và đánh giá tình trạng kỹ lưỡng trước khi quyết định phẫu thuật mộng mắt

4. Cách phòng ngừa mộng thịt ở mắt

Bạn có thể chủ động phòng ngừa mộng thịt ở mắt bằng những cách đơn giản sau.

  • Khi ra ngoài nắng luôn đeo kính râm và đội mũ rộng vành để bảo vệ mắt trước tác hại của tia UV, gió, cát, bụi,….
  • Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa và cân bằng độ ẩm cho không gian sống để tránh làm mắt bị khô, kích ứng, viêm đau, các triệu chứng mộng mắt thêm nghiêm trọng.
  • Tăng cường bổ sung thực phẩm tốt cho mắt. Lưu ý là nếu dùng thuốc hay thực phẩm chức năng bổ mắt thì cần trao đổi với bác sĩ trước. 
  • Điều chỉnh thời gian sinh hoạt cho đôi mắt hợp lý, tránh để mắt bị mệt mỏi và căng thẳng liên tục. 
  • Khám mắt định kỳ mỗi năm 1 - 2 lần để phát hiện những bất thường và điều trị kịp thời. 
  • Luôn theo dõi sát sao mộng thịt ở mắt, nếu thấy chúng có thay đổi bất thường về kích thước, hình dạng và màu sắc thì cần đi khám nhanh chóng.

Bạn có thể an tâm đến khám tại Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Các vấn đề, bệnh lý về mắt sẽ được thăm khám trực tiếp bởi bác sĩ chuyên khoa giỏi và nhiều kinh nghiệm. Quá trình thăm khám nhanh và chính xác với sự hỗ trợ của hệ thống máy móc, trang thiết bị nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản,… 

Để đặt lịch khám trước tại bất kỳ cơ sở nào của Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 ngay từ hôm nay.

Từ khoá: mệt mỏi

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.