Tin tức

Thuốc nhỏ mắt Moxieye và nguyên tắc sử dụng

Ngày 20/06/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Không phải loại thuốc nhỏ mắt nào cũng có công dụng và cách dùng như nhau. Nếu không lưu ý đến điều này, bạn có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn. Dưới đây là những nguyên tắc bạn cần nhớ khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Moxieye.

1. Thông tin chung về thuốc nhỏ mắt Moxieye

Để sử dụng thuốc nhỏ mắt Moxieye an toàn và đúng cách thì bạn cần nắm được những thông tin cơ bản về loại thuốc này.

Nguồn gốc xuất xứ

Thuốc nhỏ mắt Moxieye là sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược phẩm CPC1 Hà Nội - Việt Nam. Đây là một trong những Công ty Dược phẩm uy tín trên thị trường với nhiều dòng sản phẩm được đánh giá cao, bao gồm dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng.

Thông tin thành phần

Trong 1 lọ thuốc nhỏ mắt Moxieye (10ml) có chứa Moxifloxacin hàm lượng 50mg cùng các thành phần tá dược vừa đủ khác như acid, borax, natri clorid, acid hydrochloric, natri hydroxide, nước tinh khiết. Trong đó, Moxifloxacin là kháng sinh nhóm Fluoroquinolon, có tác dụng trên cả vi khuẩn gram âm và vi khuẩn gram dương.

Thuốc nhỏ mắt Moxieye có chứa thành phần kháng sinh Moxifloxacin

Thuốc nhỏ mắt Moxieye có chứa thành phần kháng sinh Moxifloxacin

Chỉ định và chống chỉ định

Thuốc nhỏ mắt Moxieye chứa thành phần chính là kháng sinh nên được chỉ định sử dụng trong điều trị nhiễm khuẩn ở mắt, viêm loét giác mạc, phòng ngừa viêm nhiễm mắt sau khi thực hiện phẫu thuật mắt.

Thuốc không được dùng để vệ sinh mắt thông thường như nước muối sinh lý, cũng không sử dụng cho những người quá mẫn cảm với thành phần của thuốc, có tiền sử dị ứng với kháng sinh nhóm Fluoroquinolon. Đặc biệt, không dùng thuốc qua đường uống hay đường tiêm. 

2. Hướng dẫn sử dụng thuốc nhỏ mắt Moxieye

Thuốc nhỏ mắt Moxieye có mang lại hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào cách sử dụng. Theo đó, bạn cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng in trên bao bì sản phẩm hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

Liều dùng

Đối với người lớn, kể cả người già thì dùng 3 lần/ ngày, mỗi lần 1 giọt cho một bên mắt. Sử dụng trong 5 - 7 ngày, nếu triệu chứng đã thuyên giảm và hết thì cũng cần dùng liều duy trì trong 2 - 3 ngày. Trường hợp triệu chứng không khỏi sau 5 - 7 ngày thì cần thông báo cho bác sĩ.

Liều dùng thuốc nhỏ mắt Moxieye là 3 lần/ ngày và liên tục trong 5 - 7 ngày

Liều dùng thuốc nhỏ mắt Moxieye là 3 lần/ ngày và liên tục trong 5 - 7 ngày

Đối với trẻ em thì không cần điều chỉnh liều dùng, nếu cần điều chỉnh thì bác sĩ sẽ có hướng dẫn phù hợp. Trẻ dưới 1 tuổi thì vẫn chưa có báo cáo về tính an toàn nên tốt nhất là không sử dụng thuốc nhỏ mắt Moxieye.

Bên cạnh đó, thuốc nhỏ mắt Moxieye cũng tiềm ẩn một số tác dụng phụ nên cần thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú, người lái xe hay vận hành máy móc. 

Cách dùng

Về cơ bản thì cách sử dụng thuốc nhỏ mắt Moxieye cũng giống như các loại thuốc nhỏ mắt khác, bạn cần thực hiện theo hướng dẫn sau.

  • Rửa tay sạch sẽ bằng nước xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.
  • Mở nắp lọ thuốc và nhỏ thuốc vào vị trí vị trí túi cùng kết mạc. Chỉ nhỏ 1 giọt cho mỗi bên mắt và không để miệng lọ thuốc chạm trực tiếp vào mắt.
  • Nếu dùng thuốc chung với các loại thuốc nhỏ mắt khác thì đảm bảo khoảng cách giữa các lần nhỏ tối thiểu là 5 phút. 
  • Đậy kín nắp lọ thuốc và bảo quản ở nơi thoáng mát, nhiệt độ dưới 30 độ C, tránh ánh nắng mặt trời, bụi bẩn, côn trùng,… 
  • Kiên trì nhỏ mắt theo liều dùng hướng dẫn, không tự ý ngưng hoặc kéo dài thời gian sử dụng để tránh tác dụng phụ.
  • Sau khi mở nắp quá 30 ngày hoặc khi lọ thuốc nhỏ mắt Moxieye có hiện tượng kết tủa, biến đổi màu sắc thì không nên sử dụng nữa. 
  • Nếu gặp bất kỳ triệu chứng khó chịu nào trong khi dùng thuốc thì tạm ngưng sử dụng và nhanh chóng đến gặp bác sĩ.

Trước khi dùng thuốc nhỏ mắt Moxieye cần rửa tay sạch sẽ

Trước khi dùng thuốc nhỏ mắt Moxieye cần rửa tay sạch sẽ

Xử trí khi quên hoặc quá liều

Vì thuốc nhỏ mắt Moxieye chứa kháng sinh nên bạn hãy sử dụng đúng liều hướng dẫn để không bị kháng thuốc. Nhưng nếu quên liều thì hãy nhỏ thuốc ngay khi nhớ ra với điều kiện liều quên không quá gần với liều kế tiếp. Còn nếu quá liều thì bạn có thể rửa mắt với nước ấm để rửa trôi thuốc ra ngoài. 

Tác dụng phụ không mong muốn

Tùy vào cơ địa mỗi người mà có thể gặp phải một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Moxieye, có thể kể đến như:

  • Khô mắt, đau mắt, ngứa mắt, chảy nước mắt, xuất huyết dưới kết mạc,…
  • Giảm thị lực tạm thời, đau đầu, chóng mặt
  • Nổi mẩn đỏ trên da, viêm mũi, sốt, ho, viêm tai giữa,…

Nhìn chung, các tác dụng phụ này không quá nghiêm trọng, tuy nhiên, nếu gặp phải tình trạng trên thì bạn nên tạm dừng dùng thuốc và thông báo tình trạng với bác sĩ để có hướng dẫn phù hợp.

Thuốc nhỏ mắt Moxieye có thể gây ra một vài tác dụng phụ

Thuốc nhỏ mắt Moxieye có thể gây ra một vài tác dụng phụ

3. Làm gì để mắt luôn sáng khỏe?

Để có một đôi mắt sáng khỏe, phòng ngừa các bệnh lý hay tình trạng viêm nhiễm ở mắt thì bạn có thể áp dụng các biện pháp sau.

  • Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin A, C, E và chất chống oxy hóa như rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thịt đỏ,… 
  • Uống nhiều nước mỗi ngày để cơ thể không bị thiếu nước, dẫn đến khô mắt, đau mắt,…
  • Thoa kem chống nắng, đeo kính mát khi ra ngoài nắng và đeo kính bảo hộ khi làm việc trong môi trường nhiều khói bụi, hóa chất,…
  • Thư giãn mắt khi làm việc với thiết bị điện tử bằng cách áp dụng quy tắc 20-20-20, cứ 20 phút nhìn máy tính thì nhìn ra xa 20 feet trong 20 giây.
  • Thực hiện các bài massage cho mắt, đắp mặt nạ cho mắt bằng các nguyên liệu tự nhiên như dầu dừa, dầu ô liu, quả bơ, dưa leo, túi trà lọc,…
  • Không lạm dụng kính áp tròng.
  • Hạn chế trang điểm mắt và sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hết hạn sử dụng. 
  • Thận trọng khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nhỏ mắt hay thuốc bổ mắt nào. Nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. 
  • Khám mắt định kỳ hoặc khám mắt ngay khi xuất hiện các triệu chứng khó chịu, giảm thị lực. 

Quý khách có thể lựa chọn đến khám tại Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Bằng cách gọi đến hotline 1900 56 56 56, quý khách sẽ được Tổng đài viên hỗ trợ đặt lịch trước nhanh chóng và tiện lợi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.