Các tin tức tại MEDlatec

GGT trong xét nghiệm máu là gì và biện pháp kiểm soát chỉ số GGT

Ngày 13/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Khi cơ thể có dấu hiệu nghi ngờ các bệnh lý về gan, bạn sẽ được chỉ định làm xét nghiệm máu để kiểm tra chức năng gan. Trong xét nghiệm này thể hiện nhiều chỉ số quan trọng, không thể không kể đến GGT. Vậy GGT trong xét nghiệm máu là gì?

1. GGT trong xét nghiệm máu là gì?

Cùng với ALT và AST, GGT cũng là một men gan nắm giữ vai trò quan trọng trong gan. Cụ thể, đây chính là enzyme cực kỳ “nhạy bén”, đóng vai trò như một chất xúc tác vận chuyển nhóm Gamma-glutamyl từ các axit amin tới những chất khác trong cơ thể.

Ngoài tìm thấy ở tế bào gan, GGT còn có ở tế bào biểu mô đường mật. Vì vậy, tình trạng ứ mật ở gan có thể được phát hiện thông qua chỉ số GGT trong xét nghiệm máu. Bên cạnh đó, chỉ số GGT còn hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý ở gan do bia rượu, nhiễm virus, viêm gan mạn tính hay ung thư gan. Như vậy, bạn đã biết được GGT trong xét nghiệm máu là gì và quan trọng như thế nào.

GGT trong xét nghiệm máu cho biết tình trạng ứ mật ở gan hoặc các vấn đề khác

2. Ý nghĩa chỉ số GGT trong xét nghiệm máu

Chỉ số GGT trong xét nghiệm máu có sự khác nhau giữa nam giới và phụ nữ. Cụ thể, chỉ số trung bình của men gan này ở nam giới là từ 7 - 32 UI/L, ở nữ giới là từ 11 - 50 UI/L, nói chung, < 60 UI/L là không đáng lo ngại. Trường hợp xét nghiệm máu cho thấy chỉ số GGT tăng, bác sĩ sẽ chia thành 3 mức độ:

  • GGT tăng cao 1 - 2 lần: Mức độ nhẹ. 
  • GGT tăng cao từ 2 - 5 lần: Mức độ trung bình. 
  • GGT tăng > 5 lần: Mức độ nặng.

Đôi khi chỉ số GGT có thể đạt tới 5000 UI/ L. Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo gan đang bị tổn thương nghiêm trọng do bệnh gan mật cấp hay nghiêm trọng hơn là ung thư gan. 

3. Tại sao chỉ số GGT trong xét nghiệm máu tăng?

Ngoài thắc mắc GGT trong xét nghiệm máu là gì, hẳn nhiều người còn không biết lý do tại sao chỉ số men gan này lại tăng cao. Theo các bác sĩ, GGT tăng cao có thể do những nguyên nhân sau.

  • Người lạm dụng bia rượu, thường xuyên uống rượu bia và uống trong thời gian dài.
  • Người có thói quen sinh hoạt không điều độ như thức khuya, làm việc quá sức, ăn uống “nghèo nàn”, lười hoạt động thể chất,…
  • Người đang sử dụng một số thuốc điều trị gây tổn hại cho gan. 
  • Mắc các bệnh lý về gan như viêm gan, u xơ gan, gan nhiễm mỡ, ung thư gan, 
  • Mắc các bệnh lý về tim, phổi, tụy, mật, đái tháo đường,… 
  • Chỉ số GGT và các men gan khác trong xét nghiệm máu tăng có thể do bệnh sốt rét, bệnh lý tự miễn ở ruột non, tính trạng ứ sắt,…

Đó chính là lý do những người sinh hoạt không lành mạnh, hay uống rượu bia, xuất hiện các triệu chứng vàng da, vàng mắt, chướng bụng, nổi mẩn ngứa, nước tiểu sẫm màu,… thường được bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm máu để kiểm tra chỉ số men gan, qua đó đánh giá tình trạng chức năng gan.

Chỉ số GGT của những người lạm dụng bia rượu thường tăng cao

4. Biện pháp giúp kiểm soát chỉ số GGT 

Nếu chỉ số GGT tăng ở mức độ nhẹ và vừa, bạn không nên quá lo lắng. Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn những biện pháp giúp chỉ số này về ngưỡng an toàn. Vậy đó là những biện pháp gì?

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Điều này là rất quan trọng để có một cơ thể khỏe mạnh. Bạn cần loại bỏ ngay những thói quen gây hại cho sức khỏe như ăn uống không khoa học, thức khuya, làm việc nặng, lười vận động,… Thay vào đó, chú trọng vào dinh dưỡng hàng ngày bằng những bữa ăn chất lượng, ngủ đủ giấc, làm việc vừa sức, chăm luyện tập.

Nói không với bia rượu, thuốc lá

Bia rượu, thuốc lá hay các chất kích thích hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe. Chúng gây tổn hại cho hầu hết các cơ quan, bộ phận trong cơ thể. Đó là lý do để cải thiện tình trạng men gan cao, bạn hãy nói không với những tác nhân này. 

Thận trọng khi dùng thuốc

Rất nhiều người có thói quen lạm dụng thuốc, khi cơ thể có bất thường là sử dụng thuốc ngay mà không cần có chỉ định của bác sĩ. Điều này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, chẳng hạn như làm tổn thương gan thận. Vì vậy, bạn nên thận trọng khi sử dụng thuốc, kể cả thuốc không kê đơn cũng không được dùng thường xuyên. Với thuốc kê đơn, nên tuân thủ nghiêm ngặt liều dùng và thời gian dùng theo toa bác sĩ. 

Uống nhiều nước mỗi ngày

Đây là việc cực kỳ đơn giản nhưng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Uống nước sẽ giúp cơ thể đào thải độc tố tốt hơn, hiệu quả hơn. Nhờ đó mà các cơ quan, bộ phận trong cơ thể luôn được khỏe mạnh. Bạn nên uống 2 lít mỗi ngày, bên cạnh nước lọc, có thể bổ sung thêm nước trái cây nguyên chất và sữa.

Uống nhiều nước mỗi ngày để cơ thể tăng đào thải độc tố, rất tốt cho gan

5. Làm xét nghiệm GGT ở đâu?

Nếu vẫn còn phân vân GGT trong xét nghiệm máu là gì và nên thực hiện xét nghiệm này ở đâu, bạn hãy đến các cơ sở, chi nhánh của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Bác sĩ sẽ thăm khám cẩn thận và chỉ định làm xét nghiệm theo yêu cầu. Trường hợp không có thời gian đến trực tiếp cơ sở y tế, bạn hãy sử dụng dịch vụ Lấy mẫu tận nơi của MEDLATEC.

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế với 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP, cộng với đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi, đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề chắc chắn sẽ mang đến cho khách hàng sự an tâm và hài lòng cao nhất.

Đặc biệt, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian và công sức. Quý khách sẽ được phục vụ lấy mẫu tại nhà hay nơi làm việc bằng cách đặt lịch trước. Và kết quả xét nghiệm cũng được trả tận nơi theo yêu cầu hoặc quý khách tra cứu qua tin nhắn, trên website, ứng dụng My Medlatec. Chi tiết kết quả được bác sĩ gọi điện tư vấn, giải thích cụ thể. 

Nhân viên MEDLATEC thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại nhà cho khách hàng 

Ngay từ bây giờ, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ đặt lịch nhanh chóng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.