Các tin tức tại MEDlatec

Lùng bùng lỗ tai - Dấu hiệu không nên coi thường

Ngày 01/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lùng bùng lỗ tai là một trong những hiện tượng gây rất nhiều bất tiện và khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày. Không những thế, đây còn có thể là dấu hiệu của một số vấn đề sức khỏe mà chúng ta không nên chủ quan. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu rõ hơn về tình trạng này.

1. Lùng bùng lỗ tai là hiện tượng như thế nào?

Lùng bùng lỗ tai là hiện tượng trong tai bạn luôn xuất hiện một âm thanh kỳ lạ cho dù ở bên ngoài không có. Thường thì cảm giác lùng bùng giống như là tiếng máy bay ù ù hoặc như tiếng có con côn trùng đang đập cánh trong tai.

Điều này có thể gây rất nhiều sự khó chịu, mệt mỏi và bực bội cho người mắc, đồng thời giảm khả năng tập trung và thậm chí khi kéo dài có thể khiến cơ thể suy kiệt, trầm cảm.

Những âm thanh lạ xuất hiện trong tai luôn gây nhiều khó chịu

Thực tế, mỗi người lại cảm nhận chứng ù tai khác nhau, đó có thể là tiếng lùng bùng, có thể là tiếng gió rít, ve kêu hay huýt sáo. Thường thì khi lùng bùng tai sẽ kèm nghe kém, song một số người khả năng nghe lại không bị ảnh hưởng.

Khi xác định đúng nguyên nhân thì hiện tượng này có thể được khắc phục, song một số trường hợp vẫn bị mắc kéo dài và qua thời gian không có dấu hiệu giảm bớt.

2. Nguyên nhân

Một số nguyên nhân sau đây được xem là dẫn tới tình trạng lùng bùng lỗ tai, đó là:

●       Tuổi cao: đặc biệt với những người từ 60 tuổi trở lên, cơ thể lão hóa tự nhiên, nhiều bộ phận chịu ảnh hưởng nặng nề, trong đó có thính giác.

●       Do chịu sự tác động đột ngột hoặc trong một thời gian dài của âm thanh quá lớn.

●       Hậu quả của việc nhiễm trùng tai hoặc bệnh lý liên quan tới bộ phận này.

●       Tác dụng phụ của một số loại thuốc, chẳng hạn: aspirin, gentamicin,...

●       Dây thần kinh thính giác trong tai bị tổn thương.

●       Việc sử dụng các chất kích thích, chẳng hạn thuốc lá, rượu, bia,... có thể khiến cho tình trạng này càng trầm trọng hơn.

●       Do mắc một số bệnh nặng như: tiền đình, u dây thần kinh, thoái hóa đốt sống cổ, phình mạch máu não, tăng huyết áp, phình động mạch hoặc một số bệnh khác liên quan tới tai, mũi, họng,...

●       Do sự chuyển hóa bị rối loạn, gây nên xốp xơ tai, cứng khớp, cản trở tới hoạt động truyền âm thanh.

●       Căng thẳng, mệt mỏi, áp lực công việc.

●       Bị mắc phải hội chứng Menere hoặc các bệnh ung thư vòm họng, viêm xoang khiến vòi nhĩ bị tắc.

Tuổi tác có thể là lý do khiến hoạt động của thính giác suy giảm

3. Lùng bùng lỗ tai có thể ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe?

Hiện tượng này có thể gây ảnh hưởng với nhiều mức độ khác nhau cho người mắc. Ở mức độ nhẹ, chúng có thể xảy ra từng lúc hoặc liên tục, có thể bị một bên nhưng cũng có thể cả hai. Thường thì chúng sẽ gây cảm giác khó chịu và tâm trạng lo lắng.

Nặng hơn, có thể khiến người mắc luôn trong trạng thái mệt mỏi, mất ngủ, cơ thể suy nhược, có thể còn kèm theo các cảm giác như đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, nghe kém, viêm tai giữa,... người bệnh cần đi khám ngay để kịp thời khắc phục.

Về lâu dài, chúng có thể gây ra những hậu quả như:

●       Điếc: ban đầu là tiếng lùng bùng khó chịu, nếu không được điều trị khắc phục, có thể khiến khả năng nghe suy giảm và lâu dần, có thể dẫn tới điếc vĩnh viễn.

●       Mất ngủ nghiêm trọng: trong không gian yên tĩnh của buổi tối, những tiếng lùng bùng lại càng rõ rệt hơn. Điều này có thể khiến cho bạn không thể đi vào giấc ngủ.

●       Trầm cảm: mất ngủ, mệt mỏi lại kèm theo lo lắng có thể khiến bạn rơi vào trạng thái trầm cảm, khiến sức khỏe thể chất, tinh thần sa sút.

Hiện tượng này kéo dài có thể khiến sức khỏe tinh thần suy kiệt

4. Cách khắc phục

Tùy từng nguyên nhân mà áp dụng những cách khắc phục chứng lùng bùng lỗ tai sau:

●       Giữ cho tâm trạng luôn luôn thư giãn, thoải mái, tránh căng thẳng kéo dài.

●       Nếu môi trường làm việc, sinh hoạt có quá nhiều tiếng ồn lớn hoặc có thói quen nghe nhạc quá to thì cần hạn chế.

●       Nếu có bệnh huyết áp cao, cần dùng thuốc theo sự chỉ dẫn từ bác sĩ.

●       Nếu do nấm, viêm tai giữa hoặc các tổn thương khác ở tai, nên được điều trị dứt điểm.

●       Với những người không xác định được nguyên nhân, cần làm quen với triệu chứng, đồng thời chú ý làm sạch tai, giữ cho cơ thể luôn thoải mái, hạn chế áp lực, căng thẳng.

●       Với những bệnh nguy hiểm hơn như ung thư vòm họng, u não,... cần được phẫu thuật hoặc điều trị theo chuyên khoa.

5. Phòng tránh

Giữ cho đôi tai luôn khỏe mạnh là điều rất cần thiết nhưng không phải ai cũng quan tâm, chú trọng. Theo đó, mỗi người có thể chủ động các vấn đề sức khỏe xảy ra với đôi tai của mình bằng cách:

●       Nếu phải lao động hoặc thường xuyên tiếp xúc với những tiếng ồn lớn, cần sử dụng các dụng cụ bảo vệ cho tai.

●       Không nghe nhạc quá to, không sử dụng tai nghe liên tục trong thời gian quá dài.

●       Không sử dụng gạc bông hoặc các vật cứng để làm sạch lỗ tai bởi có thể gây tổn thương.

●       Tránh sử dụng rượu bia, chất kích thích, đặc biệt là thuốc lá bởi chúng có thể ảnh hưởng tới khả năng lưu thông của máu khiến sức khỏe của tai bị ảnh hưởng, gây hiện tượng lùng bùng.

●       Những người béo phì có khả năng gặp phải các hiện tượng như ù tai, lùng bùng lỗ tai cao hơn bình thường. Hơn nữa, béo phì cũng dễ dẫn tới cao huyết áp, ảnh hưởng tới tai nên cần kiểm soát trọng lượng của mình.

●       Tích cực vận động, tập luyện để máu được lưu thông tốt, phòng tránh ảnh hưởng tiêu cực tới tai.

●       Luôn giữ cho mình một tâm lý thoải mái, vui vẻ, tránh căng thẳng, lo âu.

Sử dụng tai nghe thường xuyên với âm thanh lớn có thể gây nhiều tác hại cho tai

Có thể nói, hiện tượng lùng bùng lỗ tai có thể dẫn tới rất nhiều ảnh hưởng cho đời sống sinh hoạt cũng như sức khỏe của bạn. Chính vì thế, cần duy trì một thói quen tốt cả trong ăn uống, vận động, sinh hoạt. Đồng thời, duy trì thăm khám sức khỏe định kỳ và nếu xuất hiện hiện tượng bất thường ở tai, hãy đến với cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, khắc phục.

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ khám tai mũi họng uy tín thì có thể đến các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là đơn vị y tế đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động, quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ được đào tạo chuyên sâu, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực, cùng hệ thống thiết bị hiện đại và đồng bộ, mang lại kết quả thăm khám chính xác và phác đồ điều trị hiệu quả.

Khi có nhu cầu được tư vấn, thăm khám, quý khách hãy gọi tới Tổng đài của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Từ khoá: lùng bùng lỗ tai

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.