Tin tức

Nguyên nhân gây nên hiện tượng ngứa lỗ tai là gì?

Ngày 16/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ngứa lỗ tai không phải là hiện tượng hiếm gặp nhưng nó có thể gây nên sự khó chịu và khiến cho cuộc sống của một số người bị suy giảm chất lượng. Tìm ra căn nguyên của vấn đề là giải pháp duy nhất giúp bạn thoát khỏi tình trạng này.

1. Ngứa lỗ tai là bị làm sao?

1.1. Lỗ tai bị khô

Phần da ống tai luôn tiết ra chất bã nhờn để duy trì độ ẩm nhất định để bao phủ bề mặt và bảo vệ cho ống tai. Chất này chính là ráy tai, có nhiệm vụ thu lượm các loại vi khuẩn, bụi mịn, tế bào chết,... bám ở ống tai, khiến nó dần khô đi và tự bong ra ngoài.

Lấy ráy tai quá nhiều khiến lỗ tai bị khô có thể là nguyên nhân gây ngứa lỗ tai

Lấy ráy tai quá nhiều khiến lỗ tai bị khô có thể là nguyên nhân gây ngứa lỗ tai

Khi tai được vệ sinh một cách quá mức sẽ làm mất hết lớp ráy tai này và da ống tai bị khô, ngứa vì kích ứng và suy yếu sức đề kháng nên các loại vi khuẩn, vi nấm dễ dàng tấn công. Ngoài ra, có một số trường hợp do cơ địa nên tế bào chế tiết da ống tai hoạt động kém, bã nhờn để duy trì độ ẩm cho tai không được cung cấp đủ và kết quả là tai bị khô, ngứa.

1.2. Bị dị ứng thực phẩm

Có một số loại thực phẩm như: bột mì, sữa, trứng, đậu nành, hải sản,... có thể gây dị ứng cho người có cơ địa không dung nạp được chúng. Trong trường hợp này, bên cạnh việc ngứa ngáy ở nhiều vùng da trên cơ thể thì có người sẽ bị ngứa lỗ tai. Dị ứng thực phẩm quá mức có thể gây khiến đường thở bị bít tắc, sốc phản vệ,... nên cần được cấp cứu y khoa ngay lập tức.

1.3. Dùng máy trợ thính

Việc đeo máy trợ thính có thể khiến cho người có cơ địa dị ứng với chất liệu nhựa của máy và kết quả là ngứa lỗ tai. Mắt khác, đeo máy khi tai ứ đọng nước khiến cho nước không thoát ra được cũng dễ gây viêm ngứa.

1.4. Nước bẩn ứ đọng

Bị ứ đọng nước bẩn lâu ngày trong lỗ tai không thoát ra được dễ làm suy giảm sức đề kháng của da ống tai và các tác nhân gây hại có điều kiện hoạt động để gây viêm ống tai từ đó sinh ra cảm giác ngứa và khó chịu ở lỗ tai. Nếu viêm nhiễm trở nặng người bệnh còn bị đau, ù, chảy dịch, sưng nề xung quanh tai,...

Nhiễm trùng tai cũng là nguyên nhân khiến lỗ tai bị ngứa

Nhiễm trùng tai cũng là nguyên nhân khiến lỗ tai bị ngứa

1.5. Bị nhiễm trùng

Bị cảm lạnh hay cảm cúm do virus khiến tai giữa bị viêm có thể sẽ dẫn đến bội nhiễm vi khuẩn. Mặt khác, nhiễm trùng tai cũng gây nên ngứa lỗ tai. Tất cả những trường hợp này đều dễ biến chứng viêm nhiễm mạn tính, thủng màng nhĩ hoặc gặp biến chứng nội sọ khác. 

Các trường hợp thủng màng nhĩ do viêm tai giữa rất dễ bị ngứa lỗ tai vì dịch viêm chảy ra ống tai gây viêm và kích ứng. Ngoài ra, bệnh viêm ống tai ngoài do tích tụ quá nhiều ráy tai hay ứ đọng nước trong tai cũng dễ làm vi khuẩn phát triển và gây ngứa tai.

1.6. Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là bệnh lý toàn thân được biểu hiện tại mũi và cũng là một trong các nguyên nhân khiến cho lỗ tai bị ngứa. Tai mũi họng là các bộ phận liên thông với nhau nên ngứa lỗ tai do bị viêm mũi dị ứng là điều dễ hiểu. 

Bệnh viêm mũi dị ứng chủ yếu do sự tác động của các yếu tố như: bụi nhà, lông động vật, phấn hoa, môi trường,... Bên cạnh triệu chứng ngứa tai, ngứa mũi, ngứa họng, người bệnh cũng sẽ bị sổ mũi nước trong, hắt xì thành tràng, ngạt mũi, đau đầu âm ỉ, uể oải, tập trung kém, chảy nước mắt,... Nếu kiểm soát được các triệu chứng viêm mũi dị ứng thì hiện tượng ngứa lỗ tai cũng sẽ tự động biến mất.

1.7. Bệnh về da

Các bệnh lý về da có thể gây nên triệu chứng trên mọi bề mặt da trong đó có phần da ống tai. Vì thế, nếu lỗ tai bị ngứa thì nó cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân là bệnh lý về da như: chàm, vảy nến, viêm da,... Những bệnh lý này sẽ làm cho vùng da quanh tai bong tróc thành mảng và bị mẩn ngứa. 

Thăm khám bác sĩ là cách tốt nhất để bạn biết nguyên nhân gây ngứa lỗ tai là gì

Thăm khám bác sĩ là cách tốt nhất để bạn biết nguyên nhân gây ngứa lỗ tai là gì

Mỗi bệnh da liễu đều có những biểu hiện khác nhau nhưng cũng có nét tương đồng. Chính điều này khiến cho đại đa số trường hợp mắc phải rất khó biết chính xác bệnh của mình là gì. Do đó, khi bị ngứa lỗ tai kèm theo các dấu hiệu bất thường về da, tốt nhất người bệnh nên gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và có biện pháp điều trị phù hợp, tránh để tổn thương lan sâu vào trong ống tai. Hiện tượng ngứa lỗ tai sẽ chấm dứt khi bệnh lý gây ra nó được điều trị hiệu quả.

2. Khi bị ngứa lỗ tai nên làm thế nào?

Không phải mọi trường hợp bị ngứa ở lỗ tai đều xuất phát từ bệnh lý nào đó và cần phải điều trị nhưng không có nghĩa là không có trường hợp ngược lại. Nếu lỗ tai bị ngứa kèm theo sự xuất hiện của các triệu chứng dưới đây hay bị ngứa lỗ tai trong một thời gian dài, tốt nhất bạn nên gặp bác sĩ chuyên khoa:

- Có nhiều dịch hoặc máu chảy ra từ tai.

- Thính lực bỗng nhiên bị mất.

Nói chung, hầu hết các trường hợp ngứa lỗ tai đều không nguy hiểm và chỉ cần tìm ra nguyên nhân để có biện pháp xử trí phù hợp thì nó sẽ nhanh chóng chấm dứt. Khi gặp phải hiện tượng này bạn không nên quá lo lắng mà hãy vệ sinh tai sạch sẽ, theo dõi để tìm triệu chứng đi kèm, loại trừ yếu tố dị ứng,... 

Nếu đã thực hiện những việc này mà vẫn bị ngứa ở lỗ tai thì cần có sự kiểm tra y tế từ bác sĩ chuyên khoa. Thông qua quá trình thăm khám, bạn sẽ được bác sĩ kiểm tra xem có dư thừa ráy tai không, lỗ tai có bị khô không,... để tìm ra nguyên nhân gây ngứa lỗ tai và hướng dẫn bạn cách khắc phục.

Khách hàng đang bị ngứa lỗ tai nhưng chưa biết lý do vì sao mình gặp phải hiện tượng này có thể đến thăm khám tại Chuyên khoa Tai - mũi - họng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây, quý khách sẽ được các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành trực tiếp khám, chỉ định những kiểm tra cần thiết dưới sự hỗ trợ của hệ thống thiết bị Y khoa hiện đại để đưa ra kết luận chính xác và tư vấn điều trị hiệu quả. 

Ngoài ra, mọi băn khoăn về hiện tượng ngứa lỗ tai, quý khách hàng cũng có thể gọi đến số điện thoại tư vấn sức khỏe 24/7 của bệnh viện: 1900 56 56 56 để chia sẻ, Tổng đài viên sẽ giúp quý khách có được những thông tin hữu ích về vấn đề mà quý khách đang quan tâm.

Từ khoá: viêm mũi dị ứng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.