Các tin tức tại MEDlatec

Mách bạn 5 bài thuốc trị tiểu đường hiệu quả và an toàn

Ngày 30/06/2023
Những bài thuốc trị tiểu đường bằng thảo dược được nhiều người áp dụng do giá thành rẻ, lành tính, ít gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, không phải tất cả các phương pháp đều an toàn và mang lại hiệu quả trị bệnh. Bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ mách bạn 5 bài thuốc chữa tiểu đường an toàn và hiệu quả, dễ áp dụng tại nhà.

1. Có nên sử dụng các bài thuốc trị tiểu đường từ thuốc nam hay không?

Hiện nay, việc sử dụng các loại thảo dược có nguồn gốc tự nhiên (thuốc nam) để điều trị tiểu đường được áp dụng phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người đắn đo không biết có nên chữa tiểu đường bằng thuốc nam hay không?

Thực tế bất kỳ một phương pháp điều trị nào cũng có những ưu nhược điểm nhất định. Tùy vào tình trạng bệnh lý, mức độ tiểu đường nặng hay nhẹ, nhu cầu và điều kiện của từng trường hợp mà người bệnh có thể áp dụng hoặc không.

Tùy trường hợp mà bạn có thể áp dụng các bài thuốc nam trị tiểu đường

Dù các nguyên liệu có nguồn gốc hoàn toàn từ tự nhiên nhưng đôi khi, nếu nguồn nguyên liệu không rõ nguồn gốc hoặc việc kết hợp, sử dụng sai cách lại có thể dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn.

Cụ thể, dưới đây là một số mặt hạn chế khi sử dụng các bài thuốc nam trị tiểu đường:

●       Tác dụng chậm nên đòi hỏi người bệnh phải kiên trì trong thời gian dài.

●       Việc chế biến tuy đơn giản nhưng lại mất nhiều thời gian.

●       Một số loại thuốc tương kỵ dẫn đến hình thành chất độc hoặc làm giảm hiệu quả điều trị.

●       Nếu sử dụng thuốc nam không đúng cách, sử dụng thảo dược có độc tính có thể dẫn đến tác dụng phụ hoặc gây hại cơ thể.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc nam trị tiểu đường

Trong quá trình điều trị tiểu đường bằng thuốc nam, người bệnh cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

●       Tuyệt đối không được áp dụng các bài thuốc truyền miệng hoặc không rõ nguồn gốc cũng như thành phần thảo dược.

●       Không áp dụng những bài thuốc được quảng cáo tràn lan trên mạng khi chưa có sự kiểm chứng.

●       Trong quá trình dùng thuốc phải kiểm tra đường huyết thường xuyên. Nếu chỉ số đường máu vẫn tăng cao hoặc chỉ số tăng ở mức nguy hiểm, hoặc khi có những biểu hiện bất thường hoặc triệu chứng tiểu đường nghiêm trọng cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám.

●       Duy trì chế độ ăn và luyện tập mỗi ngày theo hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa để kiểm soát đường huyết.

Kiểm tra đường huyết mỗi ngày trong quá trình điều trị tiểu đường bằng thảo dược

2. Chia sẻ 5 bài thuốc trị tiểu đường hiệu quả 

Hầu hết các bài thuốc nam trị tiểu đường được áp dụng với bệnh nhân ở mức độ nhẹ hoặc tiền đái tháo đường. Hơn nữa, người bệnh cũng cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp nào nhằm tránh trường hợp dùng không đúng hoặc không phù hợp cơ địa dẫn đến những tác dụng không mong muốn. Dưới đây là 5 bài thuốc trị tiểu đường mà bạn có thể tham khảo.

Trị tiểu đường bằng bông đu đủ đực

Trong thành phần của bông đu đủ được có nhiều hoạt chất như vitamin A, B1, C, protein, carbohydrate, tannin, chất khoáng và chất chống oxy hoá,… đã được y học chứng minh tốt cho người bị tiểu đường. Người bệnh có thể sử dụng hoa tươi hoặc khô và chế biến theo cách sau để trị tiểu đường:

●       Sử dụng từ 10 - 20 gram bông đu đủ đực tươi trộn đều với 3 muỗng cà phê đường phèn hoặc mật ong.

●       Sau đó chưng cách thuỷ khoảng 30 phút để bông chín đều và ngấm mật ong/đường phèn.

●       Lấy bát chưng ra khỏi nồi rồi dùng thìa dằm nát hoa và thưởng thức.

●       Có thể ăn 2 - 3 lần trong ngày.

Với bông đu đủ đực khô, bạn có thể ngâm mật ong hoặc sắc nước uống để uống mỗi ngày.

Bài thuốc trị tiểu đường bằng mướp đắng (khổ qua)

Mướp đắng từ lâu đã được nhiều người áp dụng làm bài thuốc chữa tiểu đường. Theo Đông y, mướp đắng có tác dụng giải độc, thanh lọc cơ thể giúp chống ung thư và hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường.

Có thể sử dụng mướp đắng để điều trị tiểu đường

Bạn có thể sử dụng một quả mướp đắng ép lấy nước rồi uống trước khi ăn vào mỗi buổi sáng. Nếu khó uống có thể cho thêm 1 ít muối hoặc nước cốt chanh. Kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày để thấy hiệu quả rõ rệt.

Sử dụng lá ổi non để trị tiểu đường

Trong lá ổi có chứa hàm lượng cao các chất xơ hoàn tan cho hiệu quả trong việc giảm nồng độ cholesterol trong máu, làm chậm quá trình hấp thu glucose và ổn định đường huyết.

Để chữa tiểu đường, bạn dùng 100g lá ổi non rửa sạch rồi đem nấu với 2 lít nước. Khi nước sôi thì hạ nhỏ lửa, tiếp tục đun khoảng 5 phút rồi tắt bếp, để người và uống thay nước lọc mỗi ngày.

Nước ép chuối hạt chữa tiểu đường

Ít ai biết rằng chuối hoạt có tác dụng kích thích cơ thể tăng sản xuất insulin giúp ổn định đường huyết hiệu quả. Để kiểm soát đường huyết, bạn chỉ cần rửa sạch chuối hạt rồi ép lấy nước và uống mỗi ngày khoảng 100ml vào buổi sáng. Bạn có thể cho thêm một ít muối cho dễ uống và kiên trì mỗi ngày sẽ thấy hiệu quả trị tiểu đường rõ rệt.

Bài thuốc trị tiểu đường với vỏ dưa hấu

Vỏ dưa hấu là nguyên liệu được dùng làm thuốc chữa tiểu đường do thành phần có chứa nhiều hoạt chất có lợi, đặc biệt là acid folic tham gia vào quá trình tạo máu, giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả.

●       Lấy 30g vỏ dưa hấu và 30g vỏ bí xanh, rửa sạch cho vào nồi với 1 lít nước rồi đun sôi.

●       Tiếp tục đun nhỏ lửa trong vào 5 phút rồi tắt bếp và chia làm 3 lần uống mỗi ngày.

Kiên trì sử dụng thuốc trong vòng 1 tháng bạn sẽ thấy tình trạng đường huyết trong máu được cải thiện rõ rệt.

Ít ai biết vỏ dưa hấu có tác dụng kiểm soát đường huyết hiệu quả

Trên đây là chia sẻ của MEDLATEC về 5 bài thuốc trị tiểu đường để người bệnh tham khảo. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý phải theo dõi lượng đường huyết mỗi ngày và áp dụng chế độ ăn uống phù hợp trong quá trình uống thuốc. Nếu cơ thể có những biểu hiện bất thường thì ngưng sử dụng và đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra.

Nếu bạn đang có nhu cầu xét nghiệm theo dõi lượng đường huyết trong máu để chẩn đoán tiểu đường thì có thể liên hệ với Hệ thống Y tế MEDLATEC theo hotline: 1900 565656 để được tư vấn và hỗ trợ đặt lịch khám tại viện hoặc lấy mẫu xét nghiệm tận nơi.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.