Các tin tức tại MEDlatec

Mất kinh hoàn toàn suốt 2 năm - hệ lụy do việc tự ý dùng thuốc điều trị trầm cảm

Ngày 19/09/2024
Mất kinh hoàn toàn suốt 2 năm, giảm ham muốn tình dục, người phụ nữ đến Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ thăm khám thì phát hiện nguyên nhân do tự ý sử dụng thuốc chống loạn thần để điều trị trầm cảm.

Hệ lụy từ việc “tự làm bác sĩ”  

Bệnh nhân nữ, 35 tuổi đến Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ thăm khám do mất kinh hoàn toàn suốt 2 năm nay.   

Khai thác tiền sử bệnh nhân cho biết, bản thân mắc chứng rối loạn trầm cảm lo âu. Cách 3 năm, sau khi sinh con 3 tháng, bệnh nhân xuất hiện tình trạng mất sữa, lo lắng và căng thẳng kéo dài, tự mua thuốc Amisulpirid với liều lượng 200mg/ngày về sử dụng. 

Trong suốt thời gian sử dụng thuốc, bệnh nhân xuất hiện tình trạng vú tự tiết sữa, có kinh lại 1 - 2 lần nhưng số lượng ít. Hai năm trở lại đây, bệnh nhân mất kinh hoàn toàn, giảm ham muốn tình dục.   

Bệnh nhân được bác sĩ chỉ định thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng cần thiết để phục vụ chẩn đoán. Đáng chú ý, kết quả xét nghiệm prolactin tăng cao. Chẩn đoán xác định, tình trạng của bệnh nhân là vô kinh thứ phát do tăng prolactin, nguyên nhân từ việc tự ý sử dụng thuốc chống loạn thần kéo dài không có sự điều chỉnh, tái khám của bác sĩ. 

Kếtquả xét nghiệm phát hiện prolactin tăng cao  

Sau khi được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, bệnh nhân được bác sĩ tại MEDLATEC lên phương án điều trị phù hợp, hẹn lịch tái khám và tư vấn khám chuyên khoa Tâm thần.    

Trường hợp trên là lời cảnh tỉnh cho việc tự ý sử dụng thuốc điều trị mà không có sự tham vấn của bác sĩ. Điều này khiến tình trạng bệnh không được điều trị hiệu quả mà còn có nguy cơ gây ra những biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe.  

Tuyệt đối không chủ quan trước tình trạng tăng prolactin máu   

Prolactin là một hormone quan trọng trong cơ thể, đặc biệt liên quan trực tiếp đến việc sản xuất sữa cũng như các chức năng sinh dục của cả hai giới.  

Chuyên gia Nội tiết, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ cho biết, một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng prolactin máu bao gồm:  

1/ Do bệnh lý:   

+ Do thuốc: Thuốc chống trầm cảm, một số loại thuốc huyết áp như nhóm chẹn kênh calci, methyldopa, thuốc kháng histamin H2...;  

+ Do kích thích bài tiết prolactin vùng dưới đồi: suy giáp nguyên phát, suy thượng thận;  

+ Do u tuyến yên, u trên yên chèn ép vào cuống tuyến yên.  

2/ Do sinh lý: Có thai, kích thích vùng ngực như xoa nắn ngực, kích thích núm vú hay phẫu thuật vùng ngực.   

Chỉ số prolactin máu tăng cao ảnh hưởng đến đến cả hai giới, tuy nhiên ở nữ giới thường có các triệu chứng sớm và rõ ràng hơn. Cụ thể, các triệu chứng do tăng prolactin gây ra gồm:  

  • Giảm hoặc mất ham muốn tình dục; 
  • Vú tiết sữa; 
  • Ở nữ: Có biểu hiện rối loạn kinh nguyệt mà thường gặp nhất là thiểu kinh, vô kinh, do hàm lượng prolactin quá cao ngăn quá trình rụng trứng để bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt; 

Tăng prolactin gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt, thậm chí mất kinh ở nữ giới  

  • Ở nam: Có thể gây rối loạn cương dương;   
  • Vô sinh hiếm muộn; 
  • Thay đổi hành vi, tâm trạng, giảm mật độ xương, loãng xương, các bệnh lý tim mạch.   

Tăng prolactin máu - nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh, phải làm gì?   

Hiện nay có rất nhiều cặp vợ chồng kết hôn đã lâu, quan hệ bình thường, không sử dụng những phương pháp tránh thai từ truyền thống đến hiện đại nhưng vẫn không thể có con. Sau khi khám mới phát hiện ra nguyên nhân là do lượng prolactin tăng cao trong máu của người phụ nữ.  

Điều quan trọng là sự chủ động trong thăm khám, tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp cận lâm sàng cần thiết nhằm chẩn đoán tình trạng, mức độ và nguyên nhân gây nên tăng prolactin máu. Việc chẩn đoán và điều trị kịp thời giúp tránh biến chứng vô sinh cũng như hạn chế ảnh hưởng đến các bộ phận nội tiết khác.   

Khi phát hiện tình trạng gia tăng prolactin máu, quan trọng nhất là tìm được nguyên nhân, khi giải quyết được nguyên nhân, prolactin giảm, trục dưới đồi - tuyến yên - sinh dục sẽ hồi phục. Theo đó, các phương pháp điều trị bao gồm: 

  • Nếu nguyên nhân tăng prolactin do thuốc, bệnh nhân cần ngừng thuốc hoặc đổi sang các nhóm thuốc khác ít tác dụng gây tăng prolactin; 
  • Nếu do u tuyên yên tiết prolactin, hiện nay có hai phương pháp điều trị chính:  

+ Điều trị nội khoa: Sử dụng thuốc đồng vận Dopamin để ức chế sự tiết prolactin của tuyến yên;  

+ Điều trị ngoại khoa: Áp dụng cho các trường hợp có khối u lớn gây chèn ép thị giác, chảy máu tuyến yên, không thể điều trị bằng nội khoa. Khi đó, bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp phẫu thuật nội soi tuyến yên xuyên xương bướm để lấy các khối u nhỏ ra một cách an toàn. Tuy nhiên, phương pháp này thường điều trị không triệt để, vẫn có khả năng tái phát cao.  

Chăm sóc sức khỏe sinh sản là một phần quan trọng của cuộc sống, giúp bạn duy trì cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc. Hãy lắng nghe cơ thể và đừng ngần ngại đến cơ sở y tế để nhận được sự hỗ trợ từ các chuyên gia y tế khi cần thiết.  

Chủ động thăm khám khi phát hiện các triệu chứng bất thường  

Hệ thống Y tế MEDLATEC - đơn vị với gần 30 năm kinh nghiệm, quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành cùng hệ thống trang thiết bị tân tiến, hiện đại đáp ứng chẩn đoán chính xác tình trạng tăng prolactin máu nói riêng và các bệnh lý sản phụ khoa nói chung.  

Mọi nhu cầu thăm khám hoặc tư vấn về bệnh lý, chị em vui lòng liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.     

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.