Các tin tức tại MEDlatec

Máy đo huyết áp - Cách chọn sản phẩm phù hợp và lưu ý khi dùng

Ngày 22/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Sử dụng máy đo huyết áp là phương pháp dễ dàng và tiện lợi nhất để kiểm soát huyết áp của bạn mọi lúc, mọi nơi. Nhưng làm sao để chọn được thiết bị vừa chất lượng, vừa phù hợp, đáp ứng đúng nhu cầu? Bạn đừng bỏ qua những tiêu chí quan trọng mà MEDLATEC chia sẻ bên dưới.

1. Máy đo huyết áp là máy gì?

Máy đo huyết áp được thiết kế để xác định mức huyết áp tại thời điểm đo, cho phép người dùng nhận biết dược liệu huyết áp của họ đang cao hay thấp. Đây là công cụ vô cùng cần thiết cho những người mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp cao và tiểu đường. 

Không chỉ được sử dụng rộng rãi tại các cơ sở y tế, máy đo huyết áp còn được trang bị tại nhà để người dùng có thể chủ động kiểm tra huyết áp và theo dõi tình trạng bệnh của mình. Đồng thời, thông qua chỉ số huyết áp, người dùng có sự điều chỉnh, thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt cho phù hợp, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, hạn chế các nguy cơ và biến chứng.

Máy đo huyết áp giúp bạn theo dõi chỉ số huyết áp

2. Cách chọn mua máy đo huyết áp

Hiện nay, thị trường cung cấp đa dạng các mẫu máy đo huyết áp, từ đó có thể gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn thiết bị thích hợp. Sau đây là một số lời khuyên hữu ích dành cho bạn.

Xác định nhu cầu sử dụng

Dù mua máy đo huyết áp hay bất kỳ thiết bị, đồ dùng nào khác, quan trọng nhất là bạn xác định được nhu cầu sử dụng. Chẳng hạn, bạn sử dụng cho một hay nhiều người cùng dùng? Bạn chỉ dùng máy tại nhà hay có ý định mang đến nơi làm việc hoặc mang theo khi đi công tác? Người sử dụng chỉ đơn thuần bị huyết áp cao, thấp hay có bệnh lý nào khác? Trả lời được những câu hỏi này sẽ giúp bạn chọn được thiết bị có tính năng phù hợp.

Xác định khả năng tài chính

Điều này cũng quan trọng không kém vì tài chính đến đâu, bạn sẽ chọn được máy đo huyết áp trong tầm giá cho phép. Có những dòng máy chỉ vài trăm ngàn đồng, nhưng cũng có dòng máy vài triệu đồng hay hàng chục triệu đồng. Bạn nên cân nhắc nhu cầu và tài chính để đưa ra quyết định.

Trong đó, giá máy đo huyết áp cơ thường rẻ nhất, tiếp đến là máy đo huyết áp điện tử, còn máy đo huyết áp thủy ngân có giá thành cao nhất.

Xác định ngân sách để mua thiết đo huyết áp có mức giá phù hợp

Chọn loại máy đo huyết áp

Máy đo huyết áp được chia thành 3 loại, bao gồm máy đo huyết áp cơ (truyền thống), máy đo huyết áp điện tử (tự động) và máy đo huyết áp thủy ngân. Mỗi loại khác nhau về độ chính xác, độ bền, cách sử dụng, ứng dụng và mức giá. Sau đây là sự so sánh giữa 3 loại:

  • Độ chính xác: Máy đo huyết áp cơ và điện tử có độ chính xác trên 90%, còn máy đo huyết áp thủy ngân có độ chính xác trên 95%.
  • Độ bền: Máy đo huyết áp cơ và thủy ngân bền hơn, còn máy đo huyết áp điện tử có độ bền trung bình.
  • Cách sử dụng: Máy đo huyết áp cơ và thủy ngân đòi hỏi người dùng phải có kiến thực chuyên môn, còn máy đo huyết áp điện tử sử dụng đơn giản.
  • Ứng dụng: Máy đo huyết áp cơ và thủy ngân chủ yếu được sử dụng tại các cơ sở y tế, còn máy đo huyết áp điện tử thích hợp sử dụng tại nhà.

Từ những so sánh này, có thể thấy để sử dụng tại nhà, máy đo huyết áp điện tử là phù hợp nhất.

Máy đo huyết áp điện tử là thích hợp nhất để tự sử dụng tại nhà 

Chọn thương hiệu uy tín

Để đảm bảo chất lượng, bạn cần chọn thiết bị của các thương hiệu uy tín, chẳng hạn như Omron hay Microlife. Sản phẩm của những thương hiệu này được các Tổ chức Y tế uy tín trên thế giới như Hiệp hội huyết áp châu Âu (ESH) hay Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) công nhận về tính chính xác, an toàn và bền bỉ. Ngoài ra, bạn sẽ được cung cấp chế độ bảo hành nên hoàn toàn an tâm khi sử dụng.

Tham khảo người dùng khác

Đây cũng là cách giúp bạn chọn được máy đo huyết áp phù hợp. Hãy hỏi ý kiến của những người dùng khác, họ sẽ cho bạn những đánh giá công tâm bằng chính trải nghiệm của họ trong quá trình sử dụng.

Mua tại cơ sở đáng tin cậy

Sau khi đã xác định được nhu cầu, tài chính; chọn được loại máy, thương hiệu và tham khảo ý kiến của người dùng khác, bước cuối cùng là chọn mua của những nhà cung cấp đáng tin cậy. Bạn có thể mua tại bệnh viện, quầy thuốc, đại lý hoặc trên trang web, sàn thương mại điện tử uy tín.

Trước khi mua, hãy kiểm tra máy thật kỹ, máy phải còn nguyên tem mác và phiếu bảo hành. Tiếp đến, yêu cầu nhân viên hướng dẫn sử dụng cũng như cách bảo quản, vệ sinh máy định kỳ. 

3. Lưu ý khi dùng máy đo huyết áp

Chọn được máy đo huyết áp phù hợp và chất lượng là chưa đủ, bạn cần lưu ý các vấn đề sau khi sử dụng thiết bị để đảm bảo máy hoạt động chính xác, bền bỉ.

  • Nếu máy sử điện, bạn cần dùng bộ đổi điện AC chính hãng đi kèm trong bộ sản phẩm. Nếu bộ đổi điện này hỏng, nên mang đi sửa hoặc chọn mua bộ mới chính hãng tương tự. 
  • Nếu máy dùng pin, nên thay pin định kỳ. Khi thay pin, dùng hoàn toàn pin mới, không nên vừa dùng pin mới vừa dùng pin cũ. Trong vòng 3 tháng không dùng máy, tháo hoàn toàn pin ra ngoài.
  • Không dịch chuyển hay rung lắc máy để tránh làm sai lệch kết quả. Không dùng máy gần các thiết bị điện tử phát ra từ trường như tivi, máy tính, điện thoại di động,…
  • Cứ 2 - 3 tháng, vệ sinh máy một lần. Bạn nên sử dụng một chiếc khăn khô và mềm để vệ sinh máy, tránh sử dụng khăn ướt hoặc các loại hóa chất tẩy rửa khi làm sạch thiết bị. 
  • Đặt máy nơi sạch sẽ, khô ráo, tránh nơi ẩm thấp hay có ánh nắng gay gắt. Không để máy bị rơi, chạm vào vật khác hoặc bị dính chất lỏng.

Dùng máy đúng hướng dẫn để kết quả đo chính xác

Với những hướng dẫn chi tiết trên, hy vọng bạn sẽ chọn mua được máy đo huyết áp phù hợp nhất cũng như biết cách sử dụng thiết bị này. Để sử dụng dịch vụ tại Chuyên khoa Tim mạch của Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy đặt lịch qua hotline 1900 56 56 56.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.