Tin tức

Uống nước lá ổi có bị tụt huyết áp không và những lưu ý

Ngày 16/10/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Nhung
Lá ổi có nhiều tác dụng, đặc biệt biệt trong điều trị tiêu chảy. Bên cạnh đó, ít người biết rằng lá ổi cũng có lợi ích đáng kể đối với sức khỏe tim mạch. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về những công dụng cụ thể của lá ổi và giải đáp thắc mắc “uống nước lá ổi có bị tụt huyết áp không”.

1. Lá ổi chứa hoạt chất gì?

Trong các bài thuốc dân gian, lá ổi là nguyên liệu không quá xa lạ. Sở dĩ lá ổi có tác dụng trị bệnh là nhờ vào thành phần chất chống oxy hóa đa dạng và dồi dào như polyphenol, tannin, carotenoid, flavonoid,… Không dừng lại đó, lá ổi còn chứa nhiều khoáng chất kali, các vitamin A, C và đặc biệt là hoạt chất berberine. Các thành phần hóa học này giúp lá ổi có công dụng cân bằng tiêu hóa, cải thiện tim mạch, tăng cường miễn dịch. 

Trong lá ổi chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe

Trong lá ổi chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe

2. Nước lá ổi có những công dụng nào?

Để biết uống nước lá ổi có bị tụt huyết áp không, chúng ta cùng điểm qua các công dụng của nước lá ổi.

Điều trị tiêu chảy

Đây có lẽ là công dụng nổi bật nhất của nước lá ổi. Theo đó, hoạt chất tannin, flavonoid trong lá ổi có tác dụng kháng khuẩn gây tiêu chảy cấp, đồng thời làm dịu niêm mạc ruột, giảm sự tiết dịch, giúp cầm tả hiệu quả. Nếu bạn bị đau bụng, đi ngoài phân lỏng, có thể điều trị bằng cách uống nước lá ổi.

Cải thiện tim mạch

Tại sao nước lá ổi có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch? Đó là nhờ chất chống oxy hóa và chất xơ hòa tan trong lá ổi giúp phòng ngừa hoặc làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tránh các biến chứng nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Bên cạnh đó, những người có nồng độ cholesterol trong máu cao cũng có thể uống nước lá ổi - đặc biệt là nước lá ổi non để cải thiện. Nước lá ổi non làm giảm cholesterol “xấu” mà không ảnh hưởng đến cholesterol “tốt”.

Ngoài ra, một công dụng khác của nước lá ổi là kiểm soát đường huyết. Bệnh nhân tiểu đường nếu không được điều trị và kiểm soát đường trong máu có thể dẫn đến biến chứng cao huyết áp, thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, suy tim,… Trong khi đó, nước lá ổi giúp ức chế enzyme alpha-glucosidase, làm chậm quá trình chuyển hóa carbohydrate, nhờ đó, kiểm soát tốt đường huyết, nhất là sau khi ăn. Nếu bạn bị tiểu đường, cao huyết áp, hãy uống nước lá ổi để cải thiện.

Nước lá ổi điều trị tiêu chảy, cải thiện tim mạch, tăng cường đề kháng

Nước lá ổi điều trị tiêu chảy, cải thiện tim mạch, tăng cường đề kháng 

Hỗ trợ giảm cân

Chính nhờ khả năng làm chậm quá trình chuyển hóa tinh bột thành đường mà nước lá ổi được sử dụng như một thức uống hỗ trợ giảm cân. Những người thừa cân, béo phì có thể kết hợp luyện tập với uống nước lá ổi để cơ thể đốt cháy năng lượng hiệu quả hơn, hạn chế tích tụ mỡ thừa trong cơ thể.

Tăng cường miễn dịch

Nước lá ổi tươi đặc biệt tốt với người già hay người cơ địa dị ứng. Bởi trong lá ổi có chứa các hoạt chất có khả năng ức chế cơ thể phóng thích histamin - chất gây viêm làm suy yếu hệ miễn dịch và gây ra các triệu chứng dị ứng như ngứa ngáy, sưng đỏ, nổi mụn trên da.

3. Uống nước lá ổi có bị tụt huyết áp không?

Qua tìm hiểu công dụng của nước lá ổi, có thể thấy nước lá ổi rất tốt với sức khỏe nói chung và tim mạch nói riêng. Vậy uống nước lá ổi có bị tụt huyết áp không? Đông y và Y học hiện đại đều ghi nhận bệnh nhân cao huyết áp có thể uống nước lá ổi để kiểm soát bệnh.

Trước tiên, hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào trong lá ổi sẽ bảo vệ mạch máu trước các gốc tự do, ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn mạch máu. Tiếp đến, trong lá ổi chứa lượng kali khá cao. Kali giúp cân bằng nước trong cơ thể để cơ tim hoạt động ổn định. Do đó, bệnh nhân cao huyết áp uống nước lá ổi sẽ tránh được tình trạng tim đập nhanh, tắc nghẽn mạch máu, nhờ đó, đưa huyết áp trở về mức an toàn.

Lưu ý, cần nhấn mạnh là nước lá ổi chỉ phù hợp với bệnh nhân cao huyết áp. Người bị huyết áp thấp, có nguy cơ bị tụt huyết áp không nên sử dụng thức uống này để tránh bệnh thêm nghiêm trọng. Riêng đối với người khỏe mạnh, uống nước lá ổi có bị tụt huyết áp không thì vẫn chưa có nghiên cứu khoa học ghi nhận.

Nước lá ổi tốt cho người bị cao huyết áp, tiểu đường

Nước lá ổi tốt cho người bị cao huyết áp, tiểu đường 

4. Lưu ý khi uống nước lá ổi trị cao huyết áp

Khi sử dụng nước lá ổi để trị cao huyết áp, bạn cần lưu ý các vấn đề sau.

  • Chọn lá ổi tươi, tốt nhất là những lá ổi non và búp non không bị sâu rầy, hư hại. Ngâm lá ổi với nước muối loãng rồi rửa sạch nhiều lần để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn,… Đối với lá ổi khô, chỉ nên phơi trong bóng mát, nếu phơi khô dưới nắng gắt có thể làm hao hụt thành phần hóa học trong lá ổi. 
  • Cho lá ổi đã chuẩn bị vào nồi, đổ thêm 1 lít nước lọc và bắt đầu đun với lửa nhỏ trong 15 - 20 phút. Không đun lâu hơn để tránh làm thuyên giảm công dụng của nước lá ổi. 
  • Để nồi nước lá ổi nguội bớt, sau đó chắt lấy nước và uống. Để giảm vị chát, hãy cho vào 1 - 2 muỗng cà phê mật ong nguyên chất. Tuy nhiên, nếu bị tiểu đường thì nên hạn chế. 
  • Thời điểm uống nước lá ổi tốt nhất với bệnh nhân cao huyết áp là sau khi ăn tối 1 giờ. Tần suất sử dụng là 2 - 3 lần/ tuần, mỗi lần khoảng 200ml. Uống nhiều hơn có thể gây táo bón và các tác dụng phụ khác.
  • Người đang dùng thuốc điều trị, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Uống nước lá ổi chỉ hỗ trợ điều hòa huyết áp cho người cao huyết áp, hoàn toàn không thay thế các phương pháp điều trị của bác sĩ. Do đó, bạn không nên tự ý sử dụng mà cần được thăm khám, tư vấn và tuân thủ các chỉ định của bác sĩ để kiểm soát bệnh hiệu quả.

Bạn cần trao đổi với bác sĩ trước khi dùng nước lá ổi trị bệnh

Bạn cần trao đổi với bác sĩ trước khi dùng nước lá ổi trị bệnh

Trên đây là những thông tin giúp bạn biết được uống nước lá ổi có bị tụt huyết áp không. Nếu vẫn còn thắc mắc khác liên quan, bạn hãy đến gặp bác sĩ Chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Để đặt lịch khám tại Chuyên khoa, quý khách có thể gọi 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.