Các tin tức tại MEDlatec

Men vi sinh Biolac có tốt không và phù hợp với những đối tượng nào?

Ngày 08/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Đôi khi, hệ tiêu hóa có thể gặp phải một số vấn đề như táo bón, tiêu chảy, mất cân bằng hệ vi sinh,... Để khắc phục, một số người thường lựa chọn sử dụng men vi sinh Biolac. Vậy loại men này có tác dụng gì và liệu có thể sử dụng lâu dài được hay không? Mời quý độc giả tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết sau.

1. Giới thiệu men vi sinh Biolac

Biolac là sản phẩm men vi sinh của Công ty Cổ phần Vắc xin và sinh phẩm Nha Trang. Thành phần chính của men vi sinh Biolac là những chủng lợi khuẩn đường ruột. Thuốc thường được sử dụng để điều trị một vài vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa như: táo bón, tiêu chảy, đi ngoài ra phân sống, hỗ trợ phục hồi hệ vi sinh đường ruột,...

Men vi sinh Biolac cung cấp những lợi khuẩn tốt cho đường ruột

Thành phần chính có trong men vi sinh bao gồm: 

  • Lactobacillus acidophilus. 
  • Lactobacillus sporogenes. 
  • Lactobacillus kefir. 
  • Các loại tá dược khác gồm Lactose, Amidon và Magnesi stearat với hàm lượng 500mg.

Thuốc được bào chế ở dạng thuốc cốm có màu trắng ngà, khô, có mùi thơm và hương vị hơi ngọt. 

Quy cách đóng gói: Gói 1g, hộp nhỏ gồm 10 gói, hộp lớn gồm có 10 hộp nhỏ. 

Hạn sử dụng thuốc: 36 tháng tính từ ngày sản xuất dược phẩm. 

2. Tác dụng của men vi sinh Biolac

Trong men vi sinh Biolac gồm có ba chủng vi khuẩn Lactobacillus. Đây đều là những lợi khuẩn đường ruột. Lactobacillus tồn tại ở dạng đông khô với hàm lượng tương đối lớn ở trong thuốc. Tác dụng của men sẽ dựa trên đặc tính chính của ba chủng vi khuẩn Lactobacillus, bao gồm: 

Men vi sinh có tác dụng cải thiện một vài triệu chứng ở hệ tiêu hóa

  • Lactobacillus acidophilus hỗ trợ sản xuất các acid lactic với những chất diệt khuẩn như lactocidin, acidophilin,... Chúng có thể ngăn cản được sự xâm nhập và ức chế sự tăng sinh các hại khuẩn đường ruột. Thêm vào đó, L. acidophilus còn còn có vai trò sinh lý vô cùng quan trọng trong việc tổng hợp các vitamin, đồng thời còn có khả năng bền vững đối với 40 loại kháng sinh khác nhau. 
  • Lactobacillus sporogenes có thể sản sinh các Lactic acid - dễ dàng hấp thu trong quá trình tổng hợp các glycogen. Ngoài ra, Lactic acid cũng hỗ trợ kích thích nhu động ruột, làm hạn chế nguy cơ bị táo bón
  • Lactobacillus kefir có nhiều khoáng chất tốt cho hệ thần kinh có thể kể đến như canxi, magie, acid amin,... giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng. Lactobacillus kefir cũng cung cấp thêm các hoạt chất như phosphorus, carbohydrate, chất béo cùng các protein hỗ trợ cơ thể phát triển tốt hơn và duy trì nguồn năng lượng. 

Ba chủng vi khuẩn Lactobacillus khi kết hợp với nhau đã tạo thành một nhóm lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa. Sự hiện diện của những lợi khuẩn này giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, đồng thời giúp ngăn ngừa và điều trị các triệu chứng về rối loạn tiêu hóa

3. Tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng men vi sinh

Cho đến nay vẫn chưa có bất cứ ghi nhận nào về các trường hợp xuất hiện tác dụng phụ khi dùng men vi sinh Biolac. Tuy nhiên, nếu trong quá trình sử dụng, cơ thể có xuất hiện bất cứ triệu chứng nào bất thường thì cần ngưng ngay việc dùng thuốc và thông báo với bác sĩ để được kiểm tra, xử lý kịp thời.

Men vi sinh khá an toàn, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe

4. Hướng dẫn sử dụng men vi sinh

Cách sử dụng men vi sinh Biolac nhìn chung khá đơn giản, bạn chỉ cần pha thuốc với nước đun sôi để nguội và uống. Liều dùng được khuyến cáo từ nhà sản xuất như sau:

  • Đối với người lớn: số lượng thuốc 2 - 4 viên/ngày
  • Trẻ em từ 6 tuổi: số lượng thuốc 1 - 2 viên/ngày

Lưu ý: Liều dùng được đề cập ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Tùy thuộc vào tình hình sức khỏe và thực trạng bệnh lý mà bác sĩ có thể chỉ định liều dùng sao cho phù hợp. Vì vậy, để tăng hiệu quả sử dụng men vi sinh và đảm bảo an toàn, bạn nên đi thăm khám và tham khảo ý kiến từ bác sĩ để có liều dùng riêng cho tình trạng sức khỏe và những vấn đề mà bạn đang gặp phải. 

Trong trường hợp, bạn quên một liều thuốc thì hãy sử dụng lại càng sớm càng tốt. Nếu thời điểm uống lại thuốc gần kề với liều dùng sau đó thì bạn nên bỏ qua liều trước và dùng liều kế như bình thường. Bạn tuyệt đối không nên sử dụng gấp đôi liều lượng thuốc được khuyến cáo. 

Men vi sinh nên được sử dụng theo đúng hướng dẫn 

5. Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng Biolac

Một vài vấn đề quan trọng khi dùng men vi sinh Biolac mà bạn cần chú ý gồm: 

  • Đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng thuốc và tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. 
  • Thuốc chống chỉ định với những trường hợp bị mẫn cảm, dị ứng với bất cứ thành phần nào được sử dụng để bào chế thuốc. 
  • Men vi sinh Biolac là dạng bổ sung thêm vi khuẩn nên không có thêm cảnh báo nào đặc biệt cần chú ý. 
  • Men vi sinh được ghi nhận không ảnh hưởng đến khả năng lái xe và làm việc hàng ngày của người uống. 
  • Mẹ bầu hoặc đang trong quá trình cho con bú có thể sử dụng men vi sinh. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ và chỉ nên dùng thuốc khi thực sự cần thiết. 
  • Không sử dụng chung men vi sinh Biolac với tetracyclin: Sự kết hợp này có thể ngăn cản cơ thể hấp thu tetracyclin.
  • Thuốc nên được bảo quản ở khu vực khô mát, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp, nhiệt độ bảo quản phù hợp không quá 30 độ C.

Người bệnh dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc cần phải lưu ý trước khi dùng

Nhìn chung, các vấn đề tiêu hóa thường xuyên xuất hiện khiến bạn cảm thấy khó chịu. Những vấn đề tiêu hóa nhẹ, bạn có thể sử dụng men vi sinh Biolac để cải thiện các triệu chứng theo tư vấn của bác sĩ. Nhưng tốt nhất, bạn nên đi thăm khám trực tiếp để bác sĩ kiểm tra cụ thể và đưa ra hướng điều trị phù hợp với tình trạng. Một địa chỉ y tế bạn có thể tham khảo và lựa chọn là chuyên khoa Tiêu hóa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ chi tiết hơn. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.