Các tin tức tại MEDlatec

Nang vú có nguy hiểm không? Điểm mặt những biến chứng nguy hiểm của bệnh

Ngày 07/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nang vú hay còn gọi là u nang vú, là tình trạng khá thường gặp ở phụ nữ. Bên cạnh việc tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng của bệnh thì câu hỏi nang vú có nguy hiểm không cũng được khá nhiều chị em quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc lời giải đáp cho thắc mắc trên cùng những thông tin bổ ích về bệnh lý không nên bỏ qua.

1. Điểm danh các triệu chứng nang vú

Nang vú là những khối u nhỏ chứa chất lỏng, hình thành trong mô vú thường là lành tính. Chúng là tình trạng phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt trong độ tuổi sinh sản. Nang có thể có kích thước khác nhau và thường di động khi sờ vào. 

Chúng có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc nhiều nang cùng lúc. Hiện tại nguyên nhân gây tình trạng nang vú chưa được xác định rõ, nhiều nghiên cứu cho rằng việc hình thành nang vú liên quan đến sự thay đổi hormone trong cơ thể, đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt.

Dựa trên tính chất, nang vú được phân loại thành 3 nhóm chính là nang vú đơn giản, nang vú hỗn hợp và nang vú phức tạp. 

Đối với các nang vú nhỏ, bệnh nhân thường không sờ thấy. Đối với các nang vú lớn, bệnh nhân có thể phát hiện thấy một khối ở vú với các tính chất::

  • Khối u mềm: Xuất hiện khối u mềm tại vùng vú, di động khi sờ vào, ranh giới rõ;

Nang vú được đặc trưng bởi việc xuất hiện khối mềm tại vùng vú, di động khi sờ vào 

  • Đau hoặc khó chịu: Có thể có cảm giác đau hoặc khó chịu, đặc biệt là trước hoặc trong thời kỳ kinh nguyệt;
  • Thay đổi kích thước: Kích thước của nang có thể thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt;
  • Mẩn đỏ hoặc sưng: Có thể thấy mẩn đỏ hoặc sưng tấy ở vùng xung quanh vú. 

Nếu chị em có bất kỳ triệu chứng nào nghi ngờ nào được kể trên đây hãy chủ động nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và kiểm tra kịp thời.

2. Bệnh nang vú có nguy hiểm không?

Như đã thông tin ở trên, nang vú là tình trạng khá phổ biến ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Vậy câu hỏi đặt ra là liệu bệnh nang vú có nguy hiểm không? 

Theo đánh giá của các chuyên gia y tế, nang vú thường không nguy hiểm và hầu hết là lành tính. Chúng không phải là dấu hiệu của ung thư và cũng không làm tăng nguy cơ ung thư vú. Trong đó, nang vú đơn giản là lành tính, chiếm 90% số u vú. Nang vú phức tạp thông thường là lành tính (tỷ lệ ung thư là dưới 2%). Nang vú hỗn hợp là loại nang có tỷ lệ ung thư cao nhất (từ 14% đến 23%). 

Bệnh nang vú có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều chị em 

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc người bệnh có thể chủ quan, lơ là với việc theo dõi và điều trị bởi vẫn có thể có trường hợp ngoại lệ xảy ra. 

Mặc dù nang vú thường không cần điều trị, việc theo dõi sức khỏe định kỳ là rất quan trọng. Nếu có bất kỳ thay đổi nào về kích thước, hình dạng hoặc mức độ đau ở vú, chị em cần chủ động thăm khám ngay để chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

3. Cần làm gì để phòng ngừa bệnh nang vú

Để phòng ngừa nang vú một cách hiệu quả, chị em có thể thực hiện một số biện pháp sau:

Khám sức khỏe định kỳ

Tương tự như bất kỳ bệnh lý nào khác, việc thăm khám định kỳ giúp chị em theo dõi chặt chẽ được tình trạng sức khỏe tổng quát nói chung và phát hiện kịp thời những yếu tố nguy cơ mắc nang vú nói riêng, từ đó có biện pháp xử trí phù hợp. 

Tự kiểm tra vú

Thực hiện kiểm tra vú tại nhà để nhận biết những thay đổi bất thường tại bộ phận này. Chị em có thể thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc tham khảo những nguồn uy tín để nắm bắt được những kỹ thuật kiểm tra vú tại nhà một cách hiệu quả. 

Tự kiểm tra vú tại nhà để kịp thời nhận biết những thay đổi bất thường 

Chế độ ăn uống lành mạnh

Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh bằng việc bổ sung nhiều rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và giảm thiểu thực phẩm chế biến sẵn, nhiều đường và mỡ.

Tập thể dục đều đặn

Vận động giúp cải thiện sức khỏe và có thể giảm nguy cơ mắc các vấn đề về vú nói chung và nang vú nói riêng. Do đó, chị em hãy lựa chọn những bài tập hoặc bộ môn thể thao phù hợp để duy trì hàng ngày.  

Kiểm soát căng thẳng

Thực hiện các phương pháp giảm thiểu tình trạng căng thẳng như yoga, thiền hoặc các hoạt động thư giãn khác. 

Hạn chế rượu và thuốc lá

Hạn chế tiêu thụ rượu và tránh hút thuốc để giảm thiểu nguy cơ mắc nang vú cũng như các bệnh lý nguy hiểm khác.

Thực hiện những biện pháp nêu trên sẽ giúp hỗ trợ trong việc phòng ngừa nang vú và các bệnh lý về vú nói chung cũng như duy trì sức khỏe tổng thể cho chị em một cách hiệu quả. Nếu chị em có tiền sử gia đình hoặc các yếu tố nguy cơ khác, hãy thông tin chi tiết với bác sĩ trong quá trình thăm khám để được chỉ định các kỹ thuật đánh giá chuyên sâu cũng như đưa ra các biện pháp phòng ngừa cụ thể hơn.

Chủ động thăm khám và lắng nghe tư vấn của bác sĩ khi tiền sử bản thân và gia đình có các yếu tố nguy cơ 

Như vậy, thắc mắc về việc nang vú có nguy hiểm không đã được lý giải chi tiết, cùng với đó là những thông tin quan trọng về bệnh lý, hy vọng giúp ích cho chị em trong việc phòng ngừa và phát hiện bệnh lý này hiệu quả. 

Chị em xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ, có nhu cầu thăm khám, chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả tình trạng nang vú hoặc có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bệnh lý cần được giải đáp vui lòng liên hệ tới Hệ thống Y tế MEDLATEC - đơn vị y tế với gần 30 năm kinh nghiệm qua Tổng đài 1900 56 56 56 để được phục vụ bằng dịch vụ y tế chất lượng, nhanh chóng, chính xác. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.