Các tin tức tại MEDlatec

Người bị viêm tai giữa kiêng ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Ngày 01/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Người bị viêm tai giữa thường có nhiều chất nhầy ở phía sau màng nhĩ gây sưng và đau tai. Nếu bệnh được điều trị đúng cách kết hợp với chế độ chăm sóc sức khỏe tốt thì tình trạng viêm nhiễm sẽ sớm chấm dứt. Bài viết dưới đây xin chia sẻ đến bạn một số thực phẩm gợi ý viêm tai giữa kiêng ăn gì để giúp bệnh sớm hồi phục.

1. Khái quát về bệnh viêm tai giữa

Viêm tai giữa là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở vùng tai giữa. Bệnh phổ biến hơn ở trẻ em. Các nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm tai giữa gồm:

- Sự tấn công của các loại virus, vi khuẩn gây nên bệnh viêm mũi, viêm họng và lây lan sang tai giữa.

- Tiếp xúc với vi khuẩn, virus ở môi trường bên ngoài.

- Động kinh làm chuyển động dịch tiết, tạo cơ hội cho vi khuẩn đi từ mũi, họng đến tai giữa.

- Bơm mũi không đúng cách, hút thuốc lá, HIV,... tăng nguy cơ viêm tai giữa.

Hình ảnh cho thấy viêm nhiễm xảy ra ở vùng tai giữa

Người bị viêm tai giữa thường cảm thấy khó nghe, ù tai, đau tai, sưng tấy và đau nhức bên trong tai, chóng mặt, mệt mỏi, sốt, chảy dịch tai,... Bệnh nếu không được điều trị hiệu quả rất dễ biến chứng áp xe não, viêm màng não, giảm thính lực, xoang hang, viêm mạch máu, viêm xương chũm, thủng màng nhĩ,...

2. Người bị viêm tai giữa kiêng ăn gì để sớm khỏi bệnh?

2.1. Tác động của chế độ ăn đến hiệu quả điều trị viêm tai giữa

Chế độ ăn uống có vai trò không nhỏ đến khả năng hồi phục của viêm tai giữa. Đây là lý do khiến cho người bệnh nên tìm hiểu và biết viêm tai giữa kiêng ăn gì để khiến việc điều trị bệnh sớm đạt hiệu quả hơn. Nếu không biết để tránh những thực phẩm cần kiêng thì không những quá trình phục hồi có thể chậm lại mà thậm chí bệnh còn tiến triển nặng hơn.

Qua thực tế chăm sóc sức khỏe tại nhà của người bệnh và các nghiên cứu có thể thấy rằng, chế độ ăn giàu tinh bột và đường dễ kích thích vi khuẩn phát triển, khiến tình trạng sưng viêm trở nên nghiêm trọng hơn. Mặt khác, các loại đồ uống có cồn, caffeine, có ga, chứa chất bảo quản,... rất dễ tạo điều kiện cho viêm tai giữa hình thành.

Bên cạnh đó, chế độ ăn cân bằng và đa dạng dinh dưỡng sẽ giúp hệ miễn dịch được cải thiện nhờ đó tình trạng viêm nhiễm cũng nhanh chấm dứt. Ngoài ra, bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A, C, protein và chất xơ cũng hỗ trợ cải thiện sức khỏe để sớm hồi phục sau viêm tai giữa.

Chế độ ăn góp phần hỗ trợ cải thiện đề kháng để tăng hiệu quả điều trị viêm tai giữa

2.2. Các loại thực phẩm người bị viêm tai giữa nên kiêng ăn

Khi đã biết được tầm quan trọng của việc tìm hiểu để biết viêm tai giữa kiêng ăn gì thì bạn nên tránh các thực phẩm sau:

- Thực phẩm nhiều đường

Tiêu thụ nhiều đường dễ làm tăng lượng đường huyết, giảm khả năng miễn dịch, nhờ đó mà các loại vi nấm, vi khuẩn có điều kiện phát triển và làm bệnh viêm tai giữa nghiêm trọng hơn.

Không những thế, thực phẩm giàu đường còn dễ gây dị ứng ở người có cơ địa nhạy cảm. Khi bị dị ứng thì hệ hô hấp sẽ tăng sản xuất dịch tiết nên các tác nhân gây hại có cơ hội tấn công và làm bệnh viêm tai giữa trở nên trầm trọng.

Thực phẩm nhiều đường là một trong các món ăn cần đưa vào danh sách viêm tai giữa kiêng ăn gì

- Thực phẩm có thành phần cafein

Đây là một dạng chất kích thích có mặt nhiều trong các loại đồ uống. Việc người bị viêm tai giữa sử dụng các sản phẩm này rất dễ tác động xấu đến hệ miễn dịch, khiến miễn dịch bị suy giảm. Với những người bị viêm tai giữa thì điều đó sẽ khiến cho cơ thể gặp khó khăn trong việc chống lại tác nhân gây ra viêm tai giữa, bệnh dễ tiến triển nặng hơn.

Mặt khác, uống đồ uống hay ăn thực phẩm giàu cafein còn dễ làm khô lớp màng nhầy bên trong tai - nguyên nhân thường gặp dẫn đến viêm tai giữa. Cafein cũng là chất gây giảm lưu lượng máu tới tai nên dễ làm cho các tác nhân gây viêm tai giữa phát triển mạnh mẽ hơn.

- Thực phẩm có màu sắc tổng hợp và hương liệu

Các loại thực phẩm chứa chất tạo màu, làm ngọt, điều vị,... cũng là thực phẩm cần đưa vào danh sách viêm tai giữa kiêng ăn gì vì chúng có thể làm kích ứng niêm mạc tai khiến cho bệnh viêm tai giữa khó điều trị và lâu khỏi hơn.

- Đồ ăn chua và cay nóng

Đây chính là nhóm thực phẩm dễ khiến cho niêm mạc tai giữa bị tổn thương, dị ứng, tăng thân nhiệt gây tăng tiết mồ hôi và khiến môi trường tai bị ẩm ướt nên tăng nguy cơ nhiễm trùng.

- Thức ăn gây viêm

Nếu chưa biết viêm tai giữa kiêng ăn gì để sớm điều trị khỏi bệnh thì cũng nên tránh dùng các loại thực phẩm dễ gây viêm như: gạo nếp, tôm cua, thịt đỏ,... Đây chính là tác nhân kích thích tạo mủ để bệnh viêm tai giữa lâu hồi phục hơn.

3. Một số lưu ý khi bị bệnh viêm tai giữa

Bên cạnh việc tìm hiểu viêm tai giữa kiêng ăn gì thì người bệnh cũng nên chú ý đến vấn đề sau để thúc đẩy quá trình chữa trị bệnh lý này sớm đạt kết quả như mong đợi:

- Không tự ý dùng bất cứ loại thuốc nào để đắp hay bôi vào tai vì việc làm này có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng.

- Chú ý giữ gìn vệ sinh vùng tai giữa được sạch sẽ để viêm nhiễm không lan ra và gây viêm ống tai ngoài gây suy giảm thính lực.

- Các loại thuốc điều trị viêm tai giữa cần được dùng theo đúng chỉ định của bác sĩ Tai mũi họng.

- Không lấy mủ trong tai bị viêm bằng bất cứ dụng cụ nào để tránh thúc đẩy nhiễm trùng, dễ làm tổn thương tai và gây thủng màng nhĩ.

Chế độ ăn chỉ là một phần hỗ trợ thúc đẩy quá trình hồi phục sau điều trị trở nên nhanh và hiệu quả hơn. Bên cạnh chế độ ăn, người bệnh cũng cần điều trị đúng hướng bởi bác sĩ chuyên khoa thì mới sớm chấm dứt được các triệu chứng viêm nhiễm và tránh được nguy cơ biến chứng do viêm tai giữa.

Quý khách hàng có dấu hiệu nghi ngờ viêm tai giữa có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch khám cùng bác sĩ Tai mũi họng - Hệ thống Y tế MEDLATEC. Bằng cách này, quý khách sẽ được bác sĩ chuyên khoa đầu ngành thực hiện các kiểm tra cần thiết để chẩn đoán và điều trị hiệu quả bệnh viêm tai giữa.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.