Tin tức

Viêm tai giữa có lây không? Làm sao để phòng tránh?

Ngày 01/09/2023
Nguyễn Thị Hồng
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Viêm tai giữa có lây không? Làm sao để phòng tránh?

Viêm tai giữa là căn bệnh phổ biến có thể xảy ra với bất kỳ đối tượng nào, đặc biệt là trẻ em. Bệnh nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy viêm tai giữa có lây không? Làm thế nào để phòng tránh viêm tai giữa? Tìm hiểu về những vấn đề liên quan đến viêm tai giữa sẽ giúp bạn có phòng tránh và xử lý nếu chẳng may mắc phải bệnh.

1. Tìm hiểu về bệnh viêm tai giữa

Viêm tai giữa hiện nay không phải là căn bệnh quá xa lạ. Tuy nhiên, hiểu rõ về căn bệnh này cũng như vấn đề viêm tai giữa có lây không thì không phải ai cũng biết.

Viêm tai giữa là gì?

Tai giữa là phần nằm ở sau màng nhĩ, nhận nhiệm vụ truyền tải âm thanh từ ngoài vào trong. Viêm tai giữa là tình trạng phần tai giữa bị viêm nhiễm, tổn thương do vi khuẩn hoặc ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài.

Viêm tai giữa có thể xảy ra với bất kỳ đối tượng nào ở mọi độ tuổi. Tuy nhiên, trẻ em là nhóm đối tượng chính của bệnh. Khi tai giữa viêm thì phần hòm nhĩ và xương chũm cũng bị ảnh hưởng dẫn đến tiết dịch nhiều.

A close-up of a child

Description automatically generated

Trẻ em là nhóm đối tượng chính của bệnh viêm tai giữa

Nguyên nhân 

Viêm tai giữa có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm:

       Đối với trẻ em, nguyên nhân chính là do cấu trúc tai của trẻ chưa hoàn thiện,  tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm sinh sôi gây viêm. Cảm lạnh, viêm họng, viêm mũi cũng có thể dẫn đến viêm tai giữa.

       Đối với người lớn, vi khuẩn, nấm hay tác nhân gây bệnh tấn công tai giữa thường do dụng cụ lấy ráy tai không đảm bảo vệ sinh hoặc những trường hợp tai bị tổn thương khi vệ sinh, lấy ráy, chấn thương do tai nạn,… Ngoài ra, thời tiết thay đổi, môi trường ô nhiễm,… cũng có thể là tác nhân gây viêm tai giữa ở người lớn. Đặc biệt, khối u hoặc polyp hình thành trong ống tai cũng dẫn đến tình trạng tắc nghẽn và gây viêm nhiễm.

2. Viêm tai giữa có lây không?

Nhiều người lo lắng không biệt bệnh viêm tai giữa có lây lan từ người này sang người khác hay không? Dấu hiệu nhận biết viêm tai giữa là gì?

Viêm tai giữa có lây không?

Tình trạng viêm tai giữa không lây truyền từ người này sang người khác. Tuy nhiên, virus hoặc vi khuẩn gây nên bệnh có thể lây truyền từ người này sang người khác do nhiễm qua giọt bắn hoặc đồ vật chạm vào

A child blowing his nose with a tissue

Description automatically generated

Nếu viêm tai giữa do virus cảm cúm thì có thể lây từ người bệnh sang người lành

Dấu hiệu nhận biết viêm tai

Dấu hiệu và triệu chứng của viêm tai giữa có thể khác nhau tùy theo độ tuổi và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Dấu hiệu thường xảy ra với bệnh nhân bị viêm tai giữa mà bạn cần chú ý là:

       Đau tai: Đây là triệu chứng chính của viêm tai giữa, cơn đau có thể từ nhẹ đến nghiêm trọng và thường làm cho người bệnh cảm thấy khó chịu.

       Sưng và đỏ tai: Tai có thể trở nên sưng đỏ, cảm thấy tai bị đầy.

       Giảm khả năng nghe: Viêm tai giữa thường làm giảm khả năng truyền âm thanh từ tai ngoài vào trong. Vì vậy người bệnh thường nghe không rõ. 

       Chảy mủ (nếu có nhiễm trùng nặng): Một số trường hợp của viêm tai giữa có thể gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan xung quanh và chảy dịch, mủ.

       Với trẻ em: Trẻ có thể bị sốt, khó ngủ, cáu gắt hơn, thường xuyên kéo tai, mất cân bằng, nôn trớ, lười ăn, bỏ bú, rối loạn tiêu hóa,…

       Với người lớn: Thường xuất hiện tình trạng đau đầu, không tập trung, mệt mỏi, ù tai, một hoặc hai bên tai tê cứng.

A person with a headache

Description automatically generated

Người lớn bị viêm tai giữa thường thấy đau tai, đau đầu, tai chảy dịch mủ

3. Cách phòng bệnh viêm tai giữa

Viêm tai giữa có thể được phòng tránh bằng cách tuân thủ một số biện pháp vệ sinh và hạn chế các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn. Dưới đây là một số cách để phòng tránh viêm tai giữa mà bạn có thể tham khảo là:

       Hạn chế tiếp xúc với người mắc các bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là khi họ có triệu chứng cảm lạnh hoặc nhiễm trùng hô hấp.

       Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước ấm để ngăn việc lây truyền vi khuẩn và virus từ tay vào tai. Đặc biệt, dạy trẻ có thói quen rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

       Hạn chế tiếp xúc với môi trường có chất kích ứng như khói bụi, khói thuốc lá, ô nhiễm không khí, chứa chất độc hại, tia phóng xạ, bức xạ nguy hiểm,…

       Bảo vệ tai tránh những tác động từ bên ngoài như khi đi máy bay, giữ ấm tai, cổ họng khi thời tiết chuyển lạnh.

       Nếu cơ thể mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng, viêm mũi,… thì cần điều trị dứt điểm và kịp thời để tránh tác nhân gây bệnh tấn công tai giữa.

       Xây dựng chế độ dinh dưỡng, làm việc, sinh hoạt một cách khoa học và bổ sung đủ nước để đảm bảo cơ thể sức đề kháng tốt trước các tác nhân gây bệnh.

       Kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt là cho trẻ em để phát hiện và điều trị viêm tai giữa sớm nếu chẳng may mắc phải.

       Nếu bị bệnh, cần điều trị dứt điểm để tránh các biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, viêm tắc tĩnh mạch bên trong, liệt dây thần kinh mặt,…

Với những chia sẻ về vấn đề viêm tai giữa có lây không hy vọng đã mang đến bạn kiến thức bổ ích. Tuy nhiên, khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ viêm tai giữa thì tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế để thăm khám, chẩn đoán và tư vấn biện pháp điều trị an toàn, hiệu quả để nhanh chóng chữa dứt điểm, hạn chế nguy cơ biến chứng nghiêm trọng.

A doctor examining a person's nose

Description automatically generated

Khám và điều trị viêm tai giữa sớm để hạn chế biến chứng nguy hiểm

Nếu bạn đang cần địa chỉ an toàn và uy tín để khám và điều trị viêm tai giữa thì hãy đến ngay các phòng khám, bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại đây, các bác sĩ Chuyên khoa Tai Mũi Họng với trình độ chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm sẽ trực tiếp thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị tốt nhất cho bạn. Mọi thông tin cần được tư vấn, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài của MEDLATEC qua hotline 1900 565656 để được hỗ trợ.

Bs Vân đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.