Các tin tức tại MEDlatec

Người có hệ tiêu hóa kém nên ăn gì để cải thiện?

Ngày 01/12/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hệ tiêu hóa kém là tình trạng khi các cơ quan của hệ tiêu hóa không hoạt động hiệu quả, gây ra nhiều vấn đề trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Bài viết sau cung cấp thông tin về tình trạng này và giải đáp “hệ tiêu hóa kém nên ăn gì?”

1. Hệ tiêu hóa kém là gì? Những nguyên nhân nào gây ra tình trạng này?

Hệ tiêu hóa kém là trạng thái mà các cơ quan trong hệ tiêu hóa không hoạt động hiệu quả, gây ra những vấn đề trong quá trình chuyển đổi thức ăn thành dạng dễ hấp thụ và loại bỏ chất cặn không cần thiết. Điều này có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức như táo bón, tiêu chảy, đau bụng, hay các triệu chứng khác liên quan đến quá trình tiêu hóa.

Hệ tiêu hóa có vai trò trong việc xử lý thức ăn, hấp thụ chất dinh dưỡng

Hiểu rõ về những nguyên nhân gây hệ tiêu hóa kém giúp tìm ra các giải pháp hiệu quả để cải thiện tình trạng sức khỏe của hệ tiêu hóa. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

●       Cảm xúc tiêu cực và áp lực công việc có thể ảnh hưởng đến chu kỳ tiêu hóa và gây ra các vấn đề như táo bón hoặc tiêu chảy.

●       Chất xơ đóng vai trò lớn trong việc hình thành phân mềm và dễ di chuyển qua đường ruột. Thiếu chất xơ có thể dẫn đến tình trạng táo bón và làm giảm khả năng co bóp của cơ ruột.

●       Thiếu nước có thể làm cho phân khô và khó di chuyển qua đường ruột, gây khó khăn trong quá trình điều hòa độ ẩm.

●       Thói quen ăn uống không tốt: Ăn nhanh, ăn ít chất xơ, hoặc ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn có thể dẫn đến tăng cân, gây áp lực lên hệ tiêu hóa.

●       Thiếu các hoạt động vận động.

●       Các bệnh lý như hội chứng ruột kích thích (IBS), viêm ruột, hoặc bệnh celiac cũng có thể dẫn đến hệ tiêu hóa kém.

●       Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm, thuốc chống dị ứng,… có thể tác động và gây ra các vấn đề cho hệ tiêu hóa .

2. 8 dấu hiệu của hệ tiêu hóa kém

Sau đây là 8 dấu hiệu phổ biến của một hệ tiêu hóa yếu:

●       Không thể đi tiêu nhiều hơn ba lần mỗi tuần hoặc cố gắng đi đại tiện thường xuyên, đây có thể là dấu hiệu của hệ tiêu hóa kém.

●       Đầy hơi khiến người bệnh có cảm giác no, khó chịu và bụng thì trông đầy hơn so với bình thường. Nếu cảm giác đó lặp lại nhiều lần và không biến mất sau khi xì hơi thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy sức khỏe tiêu hóa của bạn đang kém. 

Nếu tình trạng đầy hơi kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng, nên đến bệnh viện

●       Tiêu chảy kéo dài hơn hai tuần, đặc biệt, nếu phân có màu đen hoặc có máu, bạn nên đến Trung tâm y tế gần nhất để được kiểm tra.

●       Sụt cân khi bạn không thực hiện những thay đổi về chế độ ăn uống và lối sống.

●       Ợ nóng thường xuyên.

●       Màu sắc của phân có thể cho thấy hệ thống tiêu hóa của bạn có vấn đề.

●       Khó chịu vùng bụng.

●       Nôn mửa và buồn nôn (cảm giác sắp nôn). Bạn nên đi khám bác sĩ nếu tình trạng nôn mửa kéo dài hơn 48 giờ hoặc nếu bạn có dấu hiệu mất nước. Khoảng thời gian là 24 giờ đối với trẻ em và 2 đến 12 giờ đối với trẻ sơ sinh.

Khi hệ tiêu hóa gặp vấn đề, gây ra cảm giác không dễ chịu tại khu vực bụng dưới

Hệ tiêu hóa kém dẫn đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng trở nên kém hiệu quả, từ đó khiến cơ thể thiếu hụt dưỡng chất và suy dinh dưỡng. Bên cạnh đó, tình trạng này còn có thể xuất hiện các vấn đề liên quan đến tâm lý như căng thẳng và lo lắng.

3. Giải đáp “hệ tiêu hóa kém nên ăn gì?”

Việc điều chỉnh chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nhẹ các triệu chứng và cải thiện sức khỏe tổng thể. Vậy “hệ tiêu hóa kém nên ăn gì?” dưới đây là những lời khuyên hữu ích dành cho người có hệ tiêu hóa kém:

Bổ sung chất xơ

Chất xơ rất cần thiết để giữ cho đường ruột khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, gạo lứt, các loại hạt, trái cây và rau. Khi tăng cường chất xơ bạn cũng cần uống nhiều nước hơn để giúp chất xơ hoạt động hiệu quả hơn.

Lựa chọn chất béo lành mạnh

Thực phẩm chứa nhiều chất béo như khoai tây chiên, hamburger có thể gây đầy hơi và ợ nóng. Do đó, người có hệ tiêu hóa kém nên tránh xa các loại thực phẩm này.

Chất béo không bão hòa đơn thể có trong dầu ô liu, hạt lanh, hạt hạnh nhân, và các loại hạt giống bí ngô,… chúng được cho là tốt cho tim mạch và giảm cholesterol.

Các loại chất béo không bão hòa đa thể chủ yếu được tìm thấy trong cá hồi, hạt lanh và hạt hạnh nhân, cung cấp axit béo omega-3 và omega-6, tốt cho sức khỏe não và tim mạch.

Thường xuyên sử dụng thực phẩm lên men

Các loại thực phẩm lên men như kim chi, dưa cải bắp, và kefir chứa nguồn vi khuẩn có lợi tự nhiên. Những vi khuẩn này không chỉ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa mà còn hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Việc thường xuyên tiêu thụ những thực phẩm này có thể giúp tăng cường khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể.

Sữa chua là một nguồn lợi khuẩn probiotic, giúp tăng cường vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Việc duy trì sự cân bằng của vi khuẩn trong hệ tiêu hóa là rất cần thiết để hỗ trợ quá trình tiêu hóa và duy trì sức khỏe đường ruột.

Lựa chọn sữa chua không đường mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa

Cung cấp năng lượng cho các vi khuẩn có lợi

Tỏi tây, hành tây, rau diếp xoăn và măng tây là những loại thực phẩm chứa một loại chất xơ gọi là inulin. Inulin thuộc nhóm prebiotic, một dạng chất xơ không tiêu hóa, đây là nguồn năng lượng cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Polyphenol, cũng là nguồn cung cấp năng lượng cho vi khuẩn đường ruột. Quả mọng, ô liu, và thậm chí cả gia vị đều chứa polyphenol. Những thực phẩm này không chỉ có tác dụng chống oxy hóa mà còn hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi.

Uống nhiều nước

Mặc dù lượng nước cần uống hàng ngày có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi, giới tính và mức hoạt động, nhưng một quy tắc chung là cố gắng duy trì việc uống nước đều đặn trong suốt ngày để hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa và toàn bộ cơ thể.

Lý tưởng nhất là uống 6-8 ly nước hoặc các loại thức uống khác mỗi ngày, đây là lượng nước bạn cần để thay thế lượng nước mất thông thường.

Nếu tình trạng hệ tiêu hóa kém của bạn gây ra những dấu hiệu nặng, kéo dài và nghiêm trọng hơn hãy đến chuyên khoa Tiêu hóa tại Bệnh viện, Phòng khám thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC gần nhất để được thăm khám và có phương án điều trị thích hợp, cụ thể với tình hình bệnh.

Ngoài ra, bạn có thể gọi đến số tổng đài sau của MEDLATEC: 1900 565656 để được các chuyên viên tư vấn và hướng dẫn đặt lịch.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.