Các tin tức tại MEDlatec

Tham khảo hình ảnh mụn rộp sinh dục để nhận biết bệnh

Ngày 01/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Từ khóa chính: hình ảnh mụn rộp sinh dục

Nhận biết hình ảnh mụn rộp sinh dục để phát hiện sớm bệnh

Mụn rộp sinh dục là bệnh lý lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh. Để nhận biết bệnh, chúng ta có thể tìm hiểu một số hình ảnh mụn rộp sinh dục và thông tin về dấu hiệu đặc trưng. Nếu phát hiện các biểu hiện nghi là mụn rộp sinh dục, bạn cần đi thăm khám và điều trị sớm.

1. Tìm hiểu chung về bệnh lý mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục thường được biết đến với tên gọi là Herpes sinh dục, căn bệnh lây truyền chủ yếu qua đường tình dục. Tác nhân gây bệnh là virus Herpes simplex (HSV). Trong đó, virus HSV 1 thường gây ra các triệu chứng ở quanh môi, miệng, mũi, ngực và cánh tay của bệnh nhân. Nếu nhiễm virus HSV 2, bạn sẽ thấy mụn rộp xuất hiện ở bộ phận sinh dục, trực tràng,…

Bệnh mụn rộp sinh dục có nguy cơ lây lan rất cao, bởi vì bệnh nhân rất ngại chia sẻ về tình trạng bệnh của bản thân. Chỉ khi gây khó chịu, mệt mỏi, sốt ảnh hưởng đến quan hệ tình dục hoặc sinh hoạt hàng ngày, người bệnh mới nghĩ tới chuyện đi khám.

Virus Herpes simplex là tác nhân chính gây mụn rộp sinh dục.

Ngày nay, tỷ lệ nữ giới bị mụn rộp sinh dục cao hơn so với nam giới, chính vì thế các chị em cần thận trọng, thường xuyên theo dõi sức khỏe và đi khám khi có dấu hiệu nghi ngờ. Để phát hiện bệnh, chúng ta nên chủ động tham khảo hình ảnh mụn rộp sinh dục và các triệu chứng đi kèm.

2. Các con đường lây nhiễm mụn rộp sinh dục

Như đã nêu trên, tình trạng mụn rộp sinh dục lây truyền chủ yếu qua đường tình dục không an toàn. Vì vậy, một trong những cách phòng ngừa bệnh lý này hiệu quả nhất là quan hệ tình dục an toàn, chung thủy.

Ngoài ra, bệnh Herpes sinh dục có thể lây truyền khi người khỏe mạnh tiếp xúc trực tiếp với dịch hoặc máu từ vết loét của người bị nhiễm. Thói quen sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bị mụn rộp sinh dục cũng tiềm ẩn rủi ro lây nhiễm bệnh.

Căn bệnh này có khả năng lây truyền từ mẹ bầu sang thai nhi. Nếu mẹ bầu bị nhiễm herpes sinh dục ở những giai đoạn đầu khi mang thai dễ làm tăng nguy cơ thai lưu, sảy thai hoặc ở giai đoạn chuyển dạ, người mẹ có thể lây nhiễm virus Herpes (HSV) sang cho con trong lúc sinh nở.

3. Một số hình ảnh mụn rộp sinh dục bạn có thể tham khảo

Triệu chứng của bệnh mụn rộp sinh dục thường xuất hiện sau từ 3 - 10 ngày nhiễm virus. Hình ảnh mụn rộp sinh dục đặc trưng là mụn rộp hoặc vết loét, chúng xuất hiện thành từng cụm mụn nước li ti. Ở phụ nữ, các vị trí thường xuất hiện mụn nước là: cổ tử cung, môi lớn, môi bé, âm đạo hoặc hậu môn. Đôi khi, mụn nước, vết loét xuất hiện ở miệng, mũi hoặc ngực.

Mụn nước li ti là hình ảnh mụn rộp sinh dục đặc trưng

Hình ảnh mụn rộp sinh dục ở miệng

Hình ảnh mụn nước bị vỡ

Khi mụn nước vỡ ra, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau rát và khó chịu, sinh hoạt hàng ngày gặp nhiều khó khăn, phiền toái.

Khi mụn rộp vỡ tạo thành các vết loét, người bệnh có thể sẽ phải đối mặt với triệu chứng đi tiểu buốt, tiểu đau, bỏng rát kèm theo mệt mỏi, hoặc sốt nhẹ.

4. Xử lý tình trạng mụn rộp sinh dục như thế nào?

Nếu phát hiện dấu hiệu mụn rộp sinh dục trên cơ thể, người bệnh cần đi khám và điều trị sớm để ngăn ngừa biến chứng xấu. Một số phương pháp điều trị đang được áp dụng là: dùng thuốc bôi, thuốc kháng virus hoặc trong trường hợp bội nhiễm thì sử dụng kháng sinh.

4.1. Điều trị tại chỗ

Với việc điều trị mụn rộp sinh dục tại chỗ, người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng kem bôi Acyclovir ngay khi mụn nước mới xuất hiện. Liều lượng sử dụng kem bôi Acyclovir là 3 tiếng/lần, 6 lần/ ngày và duy trì liên tục trong 7 ngày.

Thuốc bôi phát huy tác dụng tốt trong trường hợp mới phát hiện và giai đoạn nhẹ.

4.2. Điều trị toàn thân

Ở giai đoạn bệnh tiến triển hoặc khi bị tái phát thì người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng thuốc uống kháng virus như Famciclovir, Valacyclovir, Acyclovir,... Liều lượng sử dụng của mỗi loại là khác nhau, người bệnh sẽ được bác sĩ hướng dẫn cụ thể khi thăm khám. Nếu có bội nhiễm, người bệnh sẽ được kê thêm thuốc kháng sinh để điều trị.

Lưu ý: Nếu bệnh tái phát, việc điều trị mụn rộp cần thực hiện ngay khi có triệu chứng xuất hiện trong khoảng 2 ngày. Càng để lâu thì việc điều trị sẽ kém hiệu quả, tuy có thể giảm triệu chứng bệnh nhưng nguy cơ tái phát tiếp sẽ cao hơn.

Thuốc kháng sinh hỗ trợ điều trị mụn rộp sinh dục.

5. Địa chỉ thăm khám và điều trị Herpes sinh dục

Tốt nhất, khi phát hiện có hình ảnh mụn rộp sinh dục trên cơ thể, chúng ta nên tới các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, điều trị. Trong đó, Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế chất lượng, có kinh nghiệm điều trị Herpes sinh dục. MEDLATEC có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động và là đơn vị y tế quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế có chuyên môn cao.

Tới thăm khám tại MEDLATEC, quý khách sẽ được trải nghiệm hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, giúp hỗ trợ quá trình thăm khám chính xác hơn, cụ thể như:

- Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP.

- Các máy móc chẩn đoán hình ảnh tiên tiến như: máy siêu âm, máy chụp CT, X - quang, MRI,... đều được nhập khẩu từ các quốc gia phát triển hàng đầu thế giới như: Mỹ, Thụy Sỹ hoặc Úc,…

MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại

Mong rằng bài viết này đã giúp các bạn nắm được hình ảnh mụn rộp sinh dục và một số biểu hiện khác về căn bệnh này. Nếu phát hiện các dấu hiệu nghi nhiễm virus Herpes simplex, chúng ta nên chủ động đi kiểm tra và điều trị. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn và hỗ trợ.

BS Vân đã duyệt

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.