Tin tức

Đừng bỏ qua các triệu chứng khi bị mụn rộp sinh dục

Ngày 26/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn rộp sinh dục là một trong những bệnh lý đáng lo ngại, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản của bệnh nhân. Đó là lý do vì sao các bác sĩ luôn khuyến khích người bệnh theo dõi và điều trị bệnh kịp thời. Để có thể phát hiện tình trạng này, chúng ta cần nắm được một số triệu chứng thường gặp khi mắc mụn rộp sinh dục.

1. Tìm hiểu về tình trạng mụn rộp sinh dục

Một trong những căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục mà mọi người không thể chủ quan đó là mụn rộp sinh dục. Tình trạng này còn được biết đến với tên gọi là Herpes sinh dục và tác nhân chính gây bệnh là vi rút Herpes Simplex. Trên thực tế, vi rút gây mụn rộp có khả năng xâm nhập vào cơ thể chúng ta qua nhiều con đường khác nhau, ví dụ như qua miệng, cơ quan sinh dục hoặc vùng da hở, đang bị tổn thương… 

Mọi người không nên chủ quan với bệnh mụn rộp sinh dục

Mọi người không nên chủ quan với bệnh mụn rộp sinh dục

Hiện nay, hai dạng vi rút phổ biến nhất là Herpes Simplex 1 và Herpes Simplex 2, chúng sẽ gây triệu chứng ở các vị trí khác nhau trên cơ thể. Nhìn chung, bệnh lý này vừa gây mất thẩm mỹ, vừa ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản, chính vì thế chúng ta không thể chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và điều trị bệnh.

Những người quan hệ tình dục thiếu lành mạnh hoặc không sử dụng các biện pháp an toàn là đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cực kỳ cao. Ngoài ra, các bạn có hệ miễn dịch yếu cũng cần cẩn trọng, vi rút có thể tấn công vào cơ thể và gây bệnh rất dễ dàng khi chúng ta chủ quan.

2. Con đường lây truyền của vi rút HSV

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: vi rút HSV gây mụn rộp sinh dục lây truyền chủ yếu qua những con đường nào? Nắm được con đường lây nhiễm bệnh là điều rất quan trọng, nhờ vậy mọi người sẽ có kế hoạch chủ động chăm sóc sức khỏe, hạn chế nguy cơ lây nhiễm vi rút.

Như đã phân tích ở trên, Herpes sinh dục là một dạng bệnh lây truyền chủ yếu qua đường tình dục, đặc biệt là khi hai bạn không sử dụng các biện pháp an toàn, có thói quen quan hệ bằng miệng hoặc hậu môn. Các bác sĩ cho biết vùng da ở miệng, hậu môn khá nhạy cảm, đây là cơ hội để vi rút tấn công và gây nên nhiều triệu chứng nghiêm trọng.

Quan hệ tình dục không an toàn làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh

Quan hệ tình dục không an toàn làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh

Ngoài ra, virus Herpes có thể lây qua tiếp xúc miệng miệng, qua dịch tiết 9 nước bọt), lây truyền từ mẹ sang con khi đang có thai. Khuyến cáo này giúp hạn chế nguy cơ lây lan bệnh Herpes sinh dục. Ngoài ra, việc sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh cũng tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm. Tốt nhất mọi người nên dùng riêng bàn chải, khăn mặt hoặc đồ lót để đảm bảo vệ sinh, đồng thời ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm nhé!

3. Cảnh giác với triệu chứng của bệnh lý mụn rộp sinh dục

Nắm được các triệu chứng mụn rộp sinh dục là điều vô cùng cần thiết, do vậy người bệnh sẽ kịp thời đi điều trị, tránh những diễn biến xấu xảy ra. Thông thường, sau khi vi rút tấn công vào cơ thể từ 2 - 10 ngày, các triệu chứng bắt đầu xuất hiện.

Vết lở loét gây cảm giác đau, khó chịu

Vết lở loét gây cảm giác đau, khó chịu

Ban đầu, bệnh nhân sẽ thấy nhiều mụn nước nhỏ li ti xuất hiện tại cơ quan sinh dục, mông, hậu môn, trực tràng và vùng da xung quanh. Càng ngày, các nốt mụn càng lan rộng thành từng mảng, thay vì xuất hiện lẻ tẻ như ban đầu. Nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách, mụn nước rất dễ bị vỡ và khiến nhiều vết lở loét xuất hiện. 

Không thể phủ nhận rằng vết lở loét do bệnh mụn rộp sinh dục gây mất thẩm mỹ cho người bệnh. Ngoài ra, bệnh nhân còn phải đối mặt với cảm giác đau rát, sưng rất khó chịu. Đặc biệt, tình trạng này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn mỗi khi bạn đi tiểu tiện.

Thông thường, những dấu hiệu kể trên sẽ diễn ra trong khoảng 2 - 4 tuần liên tục, sau đó vết loét dần trở nên khô và hầu như không để lại sẹo. Tuy nhiên, mọi người không nên chủ quan, bởi vì bệnh Herpes sinh dục có nguy cơ tái phát nhiều lần và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản.

4. Phương pháp phát hiện bệnh lý Herpes sinh dục

Để chẩn đoán chính xác tình trạng mụn rộp sinh dục và có kế hoạch điều trị thích hợp, người bệnh cần tiến hành một số kiểm tra và xét nghiệm chuyên sâu. Cụ thể: 

  • Nuôi cấy: bệnh phẩm được lấy tại chỗ có loét, có mụn nước. Nuôi cấy hay dương tính ở giai đoạn đầu, khi thương tổn mụn nước cơ bản và khi vết loét đang trong quá trình lành.

  • XN PCR; PCR nhạy hơn nuôi cấy trong khẳng định nhiễm herpes. Bệnh phẩm là dịch đường sinh dục, hậu môn,...

  • XN huyết thanh: Hiện nay được sử dụng phổ biến, phát hiện HSV-1 và HSV-2 nhằm mục đích:

  • Hỗ trợ chẩn đoán nesu bệnh nhân đã có tiền sử loét sinh dục.

  • Giúp đưa ra chẩn đoán HSV hiện tại hoặc quá khứ.

  • Xác định những trường hợp đã bị nhiễm nhưng không có triệu chứng để phòng bệnh cho thai nhi.

  • Tiên lượng nguy cơ tái phát,...

Xét nghiệm máu được sử dụng trong chẩn đoán bệnh Herpes sinh dục

Xét nghiệm máu được sử dụng trong chẩn đoán bệnh Herpes sinh dục

5. Địa chỉ điều trị bệnh mụn rộp sinh dục

Nhìn chung, chúng ta không thể chủ quan, bỏ qua việc điều trị bệnh Herpes sinh dục để tránh những biến chứng xảy ra. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín, có kinh nghiệm điều trị bệnh lây truyền qua đường tình dục thì đừng bỏ qua Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Cho tới nay, bệnh viện đã hoạt động 26 năm và sở hữu đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng.

Như mọi người đều biết, để phát hiện bệnh lý mụn rộp sinh dục, bệnh nhân cần tiến hành một số xét nghiệm kiểm tra. Vì vậy, khi khách hàng có thể an tâm thăm khám phụ khoa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện tự hào sở hữu một trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế đầu tiên của Việt Nam nhận chứng chỉ CAP đối với các phòng LAB đạt chuẩn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có chất lượng xét nghiệm rất tốtBệnh viện Đa khoa MEDLATEC có chất lượng xét nghiệm rất tốt

Dựa vào những triệu chứng kể trên, hy vọng rằng các bạn sẽ phát hiện sớm bệnh lý mụn rộp sinh dục và chủ động đến các cơ sở Y tế để thăm khám và chẩn đoán, điều trị bệnh nhanh chóng, kịp thời, tránh biến chứng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.