Các tin tức tại MEDlatec

Phương pháp điều trị bệnh ngực to ở đàn ông

Ngày 07/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh ngực to ở đàn ông thường không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến ngoại hình người bệnh, khiến họ cảm thấy tự ti khi giao tiếp. Tùy vào nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị cụ thể, phù hợp với từng người bệnh. Hiện nay, phương pháp điều trị bệnh phổ biến là dùng thuốc hoặc phẫu thuật thẩm mỹ.

1. Những nguyên nhân gây bệnh ngực to ở đàn ông

Căn bệnh này có tên khoa học là Gynecomastia. Biểu hiện của bệnh thường là mô vú bị sưng, vú mềm, có thể xảy ra ở một hoặc cả hai vú, kích thước hai bên vú người bệnh có thể không đều nhau. Nhiều trường hợp bệnh nhân không thể tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Đối với những trường hợp còn lại, bệnh ngực to ở đàn ông có thể do những nguyên nhân sau:

1.1. Do thay đổi nội tiết tố

Nồng độ nội tiết tố estrogen ở nam giới quá cao chính là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến cho ngực của nam giới phát triển mạnh mẽ.

Biểu hiện của bệnh ngực to thường là mô vú bị sưng, vú mềm, có thể xảy ra ở một hoặc cả hai vú

Đối với trẻ sơ sinh: Do ảnh hưởng từ hormone estrogen từ mẹ nên khi mới sinh ra, trẻ thường có bộ ngực mở rộng. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ biến mất nhanh chóng sau khoảng 2 đến 3 tuần.

Đối với những trẻ đang trong giai đoạn dậy thì: Những trường hợp này cũng khá phổ biến. Tuy nhiên, các bé nam ở giai đoạn này không cần phải điều trị, tình trạng ngực to hơn bình thường cũng sẽ tự biến mất trong khoảng 6 đến 2 năm kể từ khi những dấu hiệu của tuổi dậy thì xuất hiện.

Đối với nam giới đã trưởng thành: Căn bệnh này thường gặp ở những người ở độ tuổi từ 59 đến 69. Nguyên nhân thường do tình trạng tích mỡ thừa của cơ thể kết hợp với rối loạn hormone sinh dục gây ra.

1.2. Do tác dụng phụ khi dùng thuốc

Các loại thuốc có tác dụng điều trị bệnh hiệu quả, tuy nhiên chúng cũng có thể mang lại những tác dụng không mong muốn đến với bệnh nhân. Trong đó, một số loại thuốc có thể khiến cho ngực của nam giới phát triển bất thường. Cụ thể là:

  • Một số thuốc lợi tiểu spironolactone.

  • Thuốc Anti-androgen điều trị bệnh về tuyến tiền liệt và một số vấn đề khác.

  • Một số loại thuốc kháng sinh.

  • Một số loại thuốc điều trị ung thư.

  • Thuốc ức chế men chuyển điều trị tăng huyết áp.

  • Steroid đồng hóa và androgen cho một số bệnh nhất định.

  • Thuốc chữa AIDS.

  • Thuốc chống trầm cảm.

1.3. Do những vấn đề về sức khỏe

Một số trường hợp nam giới bị ngực to là do một số bệnh lý gây ra:

Suy tuyến sinh dục: Theo các chuyên gia một số bệnh như tình trạng suy tuyến yên, hội chứng Klinefelter cũng có thể khiến cho lượng testosterone ở nam giới bị suy giảm và cũng chính là nguyên nhân gây bệnh gynecomastia.

Nam giới mắc phải tình trạng thừa cân béo phì cũng có thể gây rối loạn nội tiết tố và là nguyên nhân khiến cho bệnh ngực to phát triển.

Bé trai trong giai đoạn dậy thì thường xuất hiện tình trạng ngực to

Trong cơ thể nam giới xuất hiện những khối u, đặc biệt là những khối u ở tinh hoàn, tuyến thượng thận hay tuyến yên sẽ gây mất cân bằng nội tiết tố testosterone và dẫn đến tình trạng ngực to bất thường.

Bệnh cường giáp: Đối với những bệnh nhân này, tuyến giáp có xu hướng sản xuất quá nhiều hormone thyroxine và khiến phát triển bệnh gynecomastia.

Suy thận: Những bệnh nhân mắc suy thận được điều trị bằng phương pháp lọc máu sẽ có nguy cơ bị thay đổi nội tiết tố và từ đó khiến cho ngực có nguy cơ phát triển bất thường.

Những vấn đề về gan, đặc biệt là suy gan và xơ gan, cụ thể là những loại thuốc điều trị căn bệnh này có thể khiến cho bệnh nhân bị tăng nguy cơ mắc bệnh gynecomastia.

Suy dinh dưỡng cũng là một vấn đề liên quan đến những bất thường về nội tiết tố, gây mất cân bằng nội tiết tố. Khi nam giới cải thiện vấn đề dinh dưỡng có thể xuất hiện tình trạng ngực to.

2. Phương pháp điều trị bệnh ngực to ở đàn ông

Nếu bệnh nhân bị ngực to ở độ tuổi dậy thì thì không cần phải điều trị, bệnh sẽ tự cải thiện trong khoảng 6 tháng đến 2 năm. Đối với những trường hợp mắc bệnh do một số nguyên nhân khác, trước hết bệnh nhân cần được thăm khám lâm sàng, thăm khám bộ phận sinh dục và thực hiện một số xét nghiệm để xác định rõ tình trạng hormone trong cơ thể, từ đó xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Sau đó, các bác sĩ sẽ điều trị theo nguyên nhân để mang lại hiệu quả cao nhất.

Hiện tại, những phương pháp được sử dụng để điều trị bệnh là sử dụng thuốc và phẫu thuật:

Sử dụng thuốc

Nếu nguyên nhân ngực to là do tác dụng phụ của một số loại thuốc, bạn nên ngừng loại thuốc đó và hỏi ý kiến bác sĩ về việc chuyển sang một số loại thuốc khác. Đồng thời nên kiêng rượu bia và một số chất kích thích.

Dùng thuốc điều trị bệnh ngực to ở đàn ông

Trong trường hợp, bệnh không được cải thiện thì bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc giúp cơ thể giảm nồng độ estrogen. Một số loại thuốc này có thể ở dạng uống, dạng viên hoặc dạng kem bôi và cần sử dụng lâu dài để mang lại hiệu quả.

Phẫu thuật

Phẫu thuật loại bỏ những lớp cơ, mỡ dư thừa ở ngực, phục hồi lại hình dạng ban đầu của ngực sẽ giúp nam giới lấy lại sự tự tin. Phương pháp này cũng đơn giản và ít gây biến chứng, vì thế nam giới không cần phải quá lo lắng.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần duy trì những thói quen sinh hoạt lành mạnh để phòng ngừa bệnh

Các chuyên gia khuyên rằng, bệnh nhân sau khi điều trị vẫn cần duy trì những thói quen sinh hoạt và chế độ ăn khoa học, lành mạnh. Cố gắng kiểm soát tốt cân nặng của mình để phòng tránh nguy cơ bệnh tật, trong đó có cả tình trạng ngực phát triển bất thường.

Bệnh ngực to ở đàn ông không phải là vấn đề sức khỏe nguy hiểm vì thế, bạn không cần lo lắng. Điều quan trọng là hãy tới thăm khám để tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh và tuân thủ theo phương pháp điều trị của bác sĩ.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong địa chỉ y tế uy tín, giúp bạn xử trí những vấn đề nam khoa và nhiều bệnh lý khác. Bạn chỉ cần gọi điện đến số máy 1900 56 56 56, các chuyên gia của chúng tôi sẽ tư vấn chi tiết cho bạn.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.