Tin tức

Đừng chủ quan với căn bệnh ung thư vú ở đàn ông

Ngày 31/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Nhắc đến ung thư vú, người ta chỉ nghĩ đến căn bệnh ở phụ nữ. Tuy nhiên, đây cũng là căn bệnh có thể gặp phải đối với nhiều người đàn ông. Ung thư vú ở đàn ông thường không được quan tâm đúng mức dẫn đến việc phát hiện muộn, gây khó khăn cho việc điều trị. Do vậy, bất cứ ai cũng cần phải tìm hiểu và biết về căn bệnh này.

1. Tìm hiểu về bệnh ung thư vú ở đàn ông

“Vú” thường bị coi là cơ quan “vô dụng” nhất trên cơ thể đàn ông. Tuy nhiên, đây chỉ là cách nói trêu đùa. Ở người đàn ông, vú vẫn có những chức năng riêng và cũng không tránh khỏi tình trạng có thể gặp phải bệnh ung thư vú như đối với phụ nữ. 

Tại sao đàn ông lại mắc ung thư vú?

Vú ở người đàn ông có sự phát triển mô tương đối giống phụ nữ nhưng ít hơn nhiều. Thế nên, tỷ lệ mắc ung thư vú ở đàn ông thường khá hiếm gặp tuy nhiên không phải không có. Y học đã nghiên cứu các tác nhân có thể gây ra căn bệnh này ở nam giới là:

  • Do tuổi tác: những người đàn ông lớn tuổi sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn. Đặc biệt là đối với đàn ông sau 60 tuổi. Cơ chế mắc bệnh gần giống với phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh.

  • Đột biến gen BRCA1, BRCA2: Những người có đột biến gen BRCA2 cũng có nguy cơ cao mắc ung thư vú.

  • Mất cân bằng nội tiết tố: nam giới vẫn có thể sản xuất nội tiết tố nữ estrogen nhưng với một lượng rất nhỏ song song cùng với nội tố nam như testosterone. Tuy nhiên, nếu sự mất cân bằng diễn ra, nồng độ estrogen cao hơn mức cho phép thông thường sẽ dẫn đến nguy cơ cao gây ung thư vú ở nam giới.

  • Nam giới béo phì: nam giới thừa cân các tế bào mỡ thường sản xuất lượng estrogen nhiều hơn bình thường, làm tăng nguy cơ gây ung thư vú. Cùng một số nguyên nhân khác như: bệnh về gan, di truyền, từng xạ trị,…

Đàn ông vẫn có thể mắc bệnh ung thư vú

Đàn ông vẫn có thể mắc bệnh ung thư vú

Tỷ lệ mắc thu ung vú ở đàn ông

Tỷ lệ mắc ung thư vú ở nam giới thường thấp hơn nhiều so với nữ giới. Chỉ chiếm tỷ lệ 0,5 - 1% tổng số bệnh nhân ung thư vú. Nhưng về bản chất của bệnh thì giống nhau. Bệnh khởi phát là xuất hiện u ở một bên vú và dần dần phát triển về kích thước cũng như các yếu tố khác. 

Dấu hiệu nhận biết ung thư vú ở nam giới

Mặc dù chiếm tỷ lệ thấp nhưng đàn ông vẫn có khả năng mắc ung thư vú. Do vậy, cần phải để ý và nhận biết các dấu hiệu của bệnh sau đây:

  • Xuất hiện u ở một bên vú.

  • Vú có u sưng, đau, sờ thấy có u cứng bên trong.

  • Núm vú vo rút hoặc đỏ hơn bình thường. 

  • Xung quanh xương đòn hoặc dưới cánh tay bị sưng, đau.

  • Xuất hiện hạch bạch huyết

  • Da bàn tay bị vàng hoặc vàng da.

  • Bệnh trở nặng sẽ có biểu hiện có khỏe, mệt mỏi, buồn nôn.

Ung thư vú ở đàn ông có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào, trong đó phổ biến là người lớn tuổi

Ung thư vú ở đàn ông có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào, trong đó phổ biến là người lớn tuổi

2. Các giai đoạn phát triển của ung thư vú ở đàn ông

Ung thư vú ở nam giới được chia thành các giai đoạn phát triển như sau:

Giai đoạn 0 

Còn gọi là giai đoạn ung thư biểu mô tại chỗ. Đây là giai đoạn khởi phát của bệnh. Các biểu mô bất thường có thể được tìm thấy tại một ống dẫn vú hoặc trong các tiểu thùy vú hay núm vú. 

Giai đoạn 1

Khối u có thể dễ nhận thấy hơn khi kích thước đạt tới gần 2cm. Trong giai đoạn này có thể tìm thấy tế bào ung thư vú trong các hạch bạch huyết. 

Giai đoạn 2

Lúc này kích thước khối u lớn khoảng 2cm đến 5cm. Có thể ảnh hưởng hoặc không ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết. 

Giai đoạn 3

Ở giai đoạn này, khối u phát triển ở mức nhỏ hơn 5m và đã di căn tới các hạch bạch huyết. Trường hợp nặng hơn một chút thì tế bào ung thư có thể lan đến các mô xung quanh như: thành ngực, da, hạch bạch huyết trong thành ngực. Người bệnh có các triệu chứng rõ ràng hơn và nghiêm trọng về sức khỏe.

Giai đoạn 4

Đây là giai đoạn nặng nhất của bệnh. Tế bào ung thư đã di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể. Có thể tìm thấy tế bào ung thư trong xương, phổi, gan và kể cả não.

Khám và làm xét nghiệm là cách phát hiện ung thư vú ở đàn ông

Khám và làm xét nghiệm là cách phát hiện ung thư vú ở đàn ông

3. Điều trị ung thư vú ở đàn ông như thế nào?

Theo từng giai đoạn của bệnh, ung thư vú ở nam giới sẽ phải được điều trị với phác đồ riêng. Bệnh tiến triển càng nặng, giai đoạn phát hiện càng muộn thì việc điều trị càng phức tạp và tỷ lệ thành công sẽ càng thấp. 

Cách phát hiện sớm ung thư vú ở nam giới

Vốn không phải là căn bệnh phổ biến nên ung thư vú ở đàn ông thường bị bỏ qua các dấu hiệu ban đầu của bệnh. Sự thiếu hiểu biết và chủ quan khiến cho việc phát hiện bệnh khó khăn hơn, khi phát hiện được thì bệnh đã ở giai đoạn nặng. Do vậy, cách tốt nhất để sớm phát hiện ung thư vú làm thực hiện tầm soát ung thư. Hoặc nên đi khám ngay tại cơ sở y tế uy tín khi có dấu hiệu bất thường ở vùng ngực. 

Điều trị ung thư vú ở đàn ông

Phương pháp điều trị ung thư vú ở nam giới tương tự như điều trị ung thư vú ở phụ nữ. Trong giai đoạn đầu, khi tế bào ung thư chưa di căn thì bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u. Khi phát khối u đã phát triển đến giai đoạn di căn thì bệnh nhân cần được điều trị theo phác đồ riêng. Có thể phải hóa trị, xạ trị hoặc sử dụng liệu pháp nội tiết tố hay liệu pháp nhắm trúng đích.

Ung thư vú ở đàn ông cần được phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt

Ung thư vú ở đàn ông cần được phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt

Phòng bệnh ung thư vú đàn ông

Cách phòng bệnh tốt nhất là nên khám vú thường xuyên. Điều này nghe có vẻ hơi xa lạ đối với nam giới nhưng lại là giải pháp cần thiết và quan trọng để phát hiện sớm các bất thường ở ngực, nhất là vú. Bất cứ dấu hiệu nào bất thường liên quan đến vùng ngực thì cánh mày râu cũng không nên loại trừ khả năng mắc bệnh ung thư vú. Cần đi khám sớm, phát hiện sớm và điều trị bệnh ngay từ giai đoạn đầu mới có thể đem lại kết quả điều trị tốt nhất. 

Có thể thấy, bệnh ung thư vú ở đàn ông thường bị bỏ qua và chủ quan trong mọi dấu hiệu bệnh. Mặc dù hiếm gặp nhưng không phải không có. Bất cứ ai cũng có thể mắc phải căn bệnh này. Việc tìm hiểu các kiến thức cần thiết về ung thư vú ở nam giới là điều cần thiết để mỗi người biết cách nhận biết và phòng tránh bệnh cho bản thân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.