Các tin tức tại MEDlatec

Phương pháp lăn kim trị mụn và cách chăm sóc sau thực hiện

Ngày 17/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lăn kim để trị mụn không còn quá xa lạ, tuy nhiên, khá nhiều người cảm thấy ngần ngại trước khi quyết định lựa chọn phương pháp này. Trong bài viết sau đây, chúng ta cùng tìm hiểu lăn kim trị mụn là gì, nên thực hiện hay không cùng nhiều thông tin hữu ích khác.

1. Lăn kim trị mụn là gì?

Lăn kim trị mụn là phương pháp sử dụng con lăn với rất nhiều đầu kim (từ 150 - 500), đường kính mỗi đầu kim cực kỳ nhỏ (khoảng 0,5mm) để tác động sâu vào các tế bào da. Mục đích của việc này là tạo ra các tổn thương giả (vết thương siêu nhỏ) để đẩy các nhân mụn ẩn dưới da “trồi” lên bề mặt da, đồng thời, giúp các hoạt chất trong sản phẩm điều trị mụn được thẩm thấu sâu vào bên trong, nhờ đó, cải thiện tình trạng da mụn hiệu quả.

Hiện nay, phương pháp lăn kim được chia thành 2 cấp độ, cụ thể như sau.

  • Lăn kim nông: Áp dụng cho tình trạng da nhờn, lỗ chân lông to và bị mụn ẩn. Các đầu kim chủ yếu tác động nông trên bề mặt da. 
  • Lăn kim sâu: Áp dụng cho tình trạng da nhiều mụn, đặc biệt là bị sẹo rỗ. Các đầu kim tác động sâu vào từng tế bào da bên dưới. 

Trị mụn bằng phương pháp lăn kim không còn quá xa lạ hiện nay

2. Nên hay không lăn kim trị mụn?

Đây có lẽ là thắc mắc của những ai đang quan tâm đến phương pháp trị mụn bằng lăn kim. Để biết có nên thực hiện lăn kim trị mụn hay không, hãy cùng tìm hiểu các ưu, nhược điểm của phương pháp này. 

Ưu điểm

Sở dĩ nhiều người lựa chọn điều trị mụn bằng lăn kim bởi phương pháp này mang đến những ưu điểm sau.

  • Gia tăng khả năng thẩm thấu các dưỡng chất từ sản phẩm chăm sóc da
  • Kích thích quá trình hình thành tế bào mới, giúp da được tươi trẻ, đàn hồi.
  • Hiệu quả điều trị mụn cao và nhanh, có thể cải thiện được 80% tình trạng trong vòng 1 - 3 tháng.
  • Chi phí thấp hơn các phương pháp điều trị mụn bằng laser hoặc tiêm cấy, phù hợp với ngân sách của nhiều người.

Nhược điểm

Một số người vẫn e ngại với phương pháp lăn kim trị mụn bởi những nhược điểm sau.

  • Chỉ phù hợp với tình trạng da bị mụn cám, mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn ẩn,… Nếu da bị mụn viêm có thể làm lây lan vi khuẩn và tình trạng nhiễm trùng càng nghiêm trọng.
  • Sau khi lăn kim, da có thể bị sưng đỏ, chảy máu và khó chịu trong 2 - 3 ngày. Điều này có thể khiến bạn mất nhiều thời gian để nghỉ ngơi, ảnh hưởng đến công việc.
  • Nếu chăm sóc da không đúng cách sau khi lăn kim, tình trạng mụn không những không thuyên giảm mà còn tăng nguy cơ gặp các biến chứng, đặc biệt là biến chứng sưng nề, nhiễm trùng, tăng sắc tố sau viêm,…

Như vậy, có nên lăn kim trị mụn không tùy thuộc vào tình trạng da của bạn. Nhưng bạn đừng quá lo lắng bởi bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu sẽ thăm khám cẩn thận, sau đó chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Phương pháp lăn kim trị mụn có những ưu và nhược điểm nhất định 

3. Hướng dẫn chăm sóc da sau trị mụn

Sau khi lăn kim trị mụn hay thực hiện bất kỳ phương pháp điều trị nào khác, để tránh mụn tái phát, đồng thời, giúp da luôn khỏe mạnh, bạn cần chú ý các vấn đề sau.

Chăm sóc da đúng cách

Chăm sóc da đúng cách bao gồm các bước vệ sinh da, dưỡng ẩm và chống nắng. Đây là những bước cơ bản mang đến nhiều lợi ích, giúp làn da được sạch sẽ, cân bằng độ ẩm và hạn chế tác động từ tia UV trong ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, bạn cần chú ý lựa chọn và sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp vì da mụn rất nhạy cảm, dễ bị kích ứng và viêm nhiễm. 

Đối với phương pháp lăn kim trị mụn, trong 2 - 3 ngày đầu, bạn không được để da tiếp xúc với nước cũng như không sử dụng kem chống nắng, chỉ được thoa kem dưỡng ẩm hay tế bào gốc được bác sĩ chỉ định. Khi lớp da khô và đóng vảy, hãy để da bong tróc tự nhiên, không gỡ hay bóc để tránh làm da tổn thương, chảy máu. Sau thời gian này, bạn có thể thực hiện chăm sóc da như bình thường. 

Kiểm soát dầu nhờn

Đối với da mụn thì việc này là rất quan trọng. Để kiểm soát dầu nhờn, bạn nên dùng các mỹ phẩm chăm sóc da trong thành phần không chứa dầu, thay vào đó là chứa các hoạt chất như axit salicylic hoặc retinoids. Những hoạt chất này giúp điều tiết quá trình tiết dầu, đồng thời, ngăn ngừa bít tắc lỗ chân lông, phòng ngừa mụn hiệu quả. 

Kiểm soát dầu cho da bằng sản phẩm kiềm dầu chứa axit salicylic hoặc retinoids

Tránh tác nhân gây mụn

Có rất nhiều tác nhân gây ra mụn như môi trường sống, thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống,… Trong đó, môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi; chế độ ăn nhiều dầu mỡ, gia vị; thường xuyên thức khuya, căng thẳng; ít uống nước, lười vận động,… sẽ gây nhiều tác hại lên làn da, do đó, bạn cần tránh xa những tác nhân này.

Bảo vệ da dưới ánh nắng

Nhiều người rất chú trọng trong việc chăm sóc da nhưng lại bỏ qua khâu chống nắng. Trong khi đó, tia UV trong ánh nắng mặt trời khiến da bị tổn thương nghiêm trọng, cụ thể là lão hóa nhanh, xuất hiện vết thâm nám, nổi mụn,… Vì vậy, bạn cần thoa kem chống nắng mỗi ngày, ngay cả khi ngồi trong nhà hay thời tiết mát mẻ, nhiều mây.

Chế độ ăn lành mạnh

Để có làn da khỏe mạnh, tươi trẻ, bạn hãy thực hiện chế độ ăn lành mạnh với các thực phẩm tươi sống, tránh tiêu thụ thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn. Đặc biệt, ưu tiên rau xanh và trái cây để cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho làn da nói riêng và sức khỏe nói chung. 

Chế độ ăn nhiều rau củ quả giúp bạn có làn da khỏe mạnh, tươi trẻ 

Thăm khám da liễu định kỳ

Đối với những làn da nhạy cảm như da dầu, da mụn, việc thăm khám da liễu định kỳ là rất cần thiết. Trong khi thăm khám, bác sĩ sẽ có những phương pháp điều trị phù hợp với từng tình trạng da cũng như tư vấn cách chăm da tại nhà để ngăn ngừa mụn hiệu quả.

Nếu chưa tìm được địa chỉ khám uy tín, bạn hãy đến Chuyên khoa Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Trước khi đến, quý khách hãy gọi 1900 56 56 56 để đăng ký lịch khám trước.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.