Tin tức

Kem trị mụn - kinh nghiệm lựa chọn và sử dụng hiệu quả

Ngày 17/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để giải quyết các vấn đề về mụn, ngoài việc dùng thuốc uống, thuốc bôi,... bạn có thể được bác sĩ chỉ định dùng kem trị mụn đặc hiệu. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu rõ kem trị mụn là gì, đặc biệt là nắm được cách chọn và sử dụng sao cho hiệu quả nhất.

1. Kem trị mụn là gì?

Kem trị mụn là sản phẩm chăm sóc da có tác dụng trị mụn, cụ thể hơn là diệt khuẩn, kháng viêm, làm sạch dầu nhờn, se khít lỗ chân lông, từ đó, cải thiện tình trạng mụn và ngăn ngừa mụn tái phát.

Kem đặc hiệu trị mụn được bào chế thành nhiều dạng khác nhau như kem đặc hay dạng gel. Trong thành phần kem thường có AHA, BHA, Benzoyl Peroxide, Niacinamide, Glycerin, tinh dầu tràm trà,… Đây là những hoạt chất có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, phòng ngừa viêm nhiễm, kiểm soát dầu nhờn, hỗ trợ lành lành vết thương và kích thích tái tạo tế bào da.

Các thành phần trong kem đặc hiệu trị mụn có tác dụng trị mụn và ngừa mụn tái phát

Các thành phần trong kem đặc hiệu trị mụn có tác dụng trị mụn và ngừa mụn tái phát

2. Cách chọn kem trị mụn

Thị trường hiện có rất nhiều loại kem trị mụn khác nhau, nếu bạn không biết nên lựa chọn sản phẩm nào thì đừng bỏ qua các hướng dẫn sau.

Xác định tình trạng da

Đây là việc quan trọng hàng đầu khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da nói chung và kem đặc trị mụn nói riêng. Bạn cần xác định được tình trạng da của mình, cụ thể là da bình thường hay da dầu, da khô, da nhạy cảm, da hỗn hợp,… Từ đó, lựa chọn loại kem có thành phần và công dụng phù hợp với tình trạng da, vừa đảm bảo an toàn, vừa tránh nguy cơ kích ứng, dị ứng.

Tìm hiểu kỹ thành phần

Kem trị mụn có mang lại hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào các thành phần có trong kem. Ngoài ra, nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm thì việc tìm hiểu thành phần là rất quan trọng. Điều này giúp bạn chọn được các sản phẩm có chiết xuất từ các nguyên liệu tự nhiên dịu nhẹ, lành tính, hạn chế được tình trạng kích ứng, dị ứng da.

Ưu tiên thương hiệu uy tín

Đối với các sản phẩm chăm sóc da hay sức khỏe, bạn luôn phải ưu tiên cho những thương hiệu uy tín. Tuyệt đối tránh xa các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ hay các sản phẩm là hàng nhái, hàng giả. Những sản phẩm này tiềm ẩn nhiều tác hại khôn lường không chỉ cho làn da mà còn cho sức khỏe.

Tham khảo ý kiến chuyên gia

Trường hợp không biết kem trị mụn nào tốt và phù hợp, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia da liễu. Bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng da, mức độ mụn, từ đó, hướng dẫn loại kem phù hợp. Và những loại kem mà bác sĩ kê toa thường là của thương hiệu uy tín nên bạn an tâm về chất lượng cũng như tính an toàn.

Nên chọn kem trị mụn của thương hiệu uy tín và phù hợp với tình trạng da

Nên chọn kem trị mụn của thương hiệu uy tín và phù hợp với tình trạng da

3. Cách sử dụng kem trị mụn

Chọn được kem trị mụn phù hợp là chưa đủ, bạn cần biết cách sử dụng để đảm bảo mang lại hiệu quả cao nhất.

Làm sạch da

Đây là bước đầu tiên trong mọi chăm sóc da. Làm sạch da là cách để loại bỏ mồ hôi, bụi bẩn, vi khuẩn,… tích tụ trên da, đồng thời, giúp da được thông thoáng, từ đó gia tăng hiệu quả thẩm thấu và hấp thu dưỡng chất có trong kem đặc trị mụn. Lưu ý, nếu trang điểm hay sử dụng kem chống nắng thì bạn cần tẩy trang trước, sau đó mới làm sạch da bằng sữa rửa mặt.

Thoa kem trị mụn

Lấy một lượng kem vừa đủ (nhỏ bằng hạt đậu) để thoa đều lên vùng da bị mụn hoặc chấm trực tiếp lên các nốt mụn. Mỗi ngày thoa 1 - 2 lần vào sáng và tối hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ. Bạn không nên thoa kem quá dày và thoa nhiều lần trong ngày. Việc này không chỉ không trị được mụn mà còn khiến da đối mặt với nhiều nguy cơ như mỏng, yếu, dễ tổn thương,…

Thoa kem dưỡng ẩm

Sau khi thoa kem trị mụn, bạn sẽ dưỡng ẩm cho da bằng kem dưỡng ẩm. Kem dưỡng ẩm giúp cấp ẩm và cân bằng độ pH cho da, tránh tình trạng da khô, bong tróc, chảy máu, nhiễm trùng.

Thoa kem chống nắng

Bước cuối cùng trong chăm sóc da nói chung và sử dụng kem đặc trị mụn nói riêng là thoa kem chống nắng để bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời. Nếu bạn thực hiện vào ban đêm thì bỏ qua bước thoa kem chống nắng. 

Không bỏ qua kem chống nắng để bảo vệ da tối ưu

Không bỏ qua kem chống nắng để bảo vệ da tối ưu 

4. Lưu ý khi dùng kem trị mụn

Dưới đây là những lưu ý bạn không được bỏ qua trong khi dùng kem trị mụn.

  • Sử dụng đều đặn và kiên trì, ngay cả khi kem chưa phát huy hiệu quả bạn cũng không được ngưng sử dụng và thay đổi loại kem khác. Việc này sẽ khiến da bị kích ứng do phải “tiếp xúc” với quá nhiều hoạt chất trong thời gian ngắn.
  • Không đột ngột ngừng sử dụng ngay cả khi mụn đã cải thiện, thay vào đó là giảm liều và giảm tần suất sử dụng từ từ để mụn được điều trị dứt điểm, tránh nguy cơ tái phát.
  • Nếu dùng kem vào buổi tối thì sau khi thoa kem không nên đi ngủ ngay. Lúc này, kem chưa kịp thẩm thấu vào da mà đã bị dính vào chăn gối, do đó sẽ không mang lại hiệu quả.
  • Nếu dùng kem vào buổi sáng, cần kết hợp với kem chống nắng để hạn chế sự ảnh hưởng của tia UV lên làn da.
  • Tuyệt đối không dùng kem trộn vì sản phẩm này chủ yếu chứa Corticoid và các hóa chất độc hại, có thể mang lại hiệu quả tức thì nhưng về lâu dài tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
  • Kết hợp với chế độ ăn khoa học, tăng cường rau xanh, trái cây và uống nhiều nước. Tránh thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, thức uống có cồn, nước ngọt có ga,…
  • Sinh hoạt lành mạnh và điều độ, không thức khuya, không để tinh thần căng thẳng, không hút thuốc lá,… Chú ý tập luyện và vận động mỗi ngày để tăng cường đề kháng.
  • Luôn che chắn và bảo vệ da kỹ lưỡng khi ra ngoài, đặc biệt là khi trời nắng gắt hoặc đi qua khu vực ô nhiễm, nhiều khói bụi.

Dùng kem kiên trì, ít nhất là trong 28 - 30 ngày để kem phát huy công dụng

Dùng kem kiên trì, ít nhất là trong 28 - 30 ngày để kem phát huy công dụng

Chúng ta đã cùng tìm hiểu về kem trị mụn, nếu bạn vẫn còn phân vân, hoặc có nhu cầu khám tại Chuyên khoa Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC, hãy gọi ngay hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn dịch vụ và hỗ trợ đặt lịch.

Từ khoá: chăm sóc da

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.