Các tin tức tại MEDlatec

Thuốc bổ tinh trùng là gì? Có nên dùng hay không?

Ngày 08/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để cải thiện chất lượng và tăng số lượng tinh trùng, nhiều người đã sử dụng thuốc bổ tinh trùng. Vậy loại thuốc này có mang đến hiệu quả thực sự hay không và nam giới có nên sử dụng?

1. Số lượng tinh trùng được cho là bình thường ở nam giới?

Trung bình có khoảng 15 triệu tinh trùng trong 1ml tinh dịch và nếu số lượng tinh trùng của bạn trong 1ml tinh dịch thấp hơn con số nêu trên được gọi là số lượng tinh trùng thấp. Mỗi lần xuất tinh, lượng tinh dịch phóng ra ngoài của nam giới có thể từ 1,5 đến 5ml tinh dịch và có chứa ít nhất 40 triệu tinh trùng. 

Chất lượng tinh binh ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề vô sinh nam

Có nhiều lý do khiến số lượng tinh binh của nam giới thấp hơn bình thường. Trên thực tế, vẫn có những trường hợp có số lượng tinh trùng thấp nhưng vẫn có thể giúp bạn đời thụ thai và sinh con. Ngược lại có những trường hợp số lượng tinh trùng đạt mức tiêu chuẩn nhưng vẫn khó thụ thai.

2. Chất lượng tinh trùng được đánh giá bằng cách nào?

Ngoài số lượng thì chất lượng của tinh trùng cũng là vấn đề mà “cánh mày râu” cần quan tâm, đặc biệt là những nam giới đang lên kế hoạch sinh con. Dưới đây là một số chỉ số giúp đánh giá chất lượng tinh trùng: 

- Sự ly giải: Thời gian ly giải càng lâu thì chứng tỏ chất lượng của tinh trùng càng kém, tình trạng này có thể do nam giới đang mắc bệnh lý về tiền liệt tuyến

- Màu sắc: Bình thường tinh dịch có màu trắng đục. Khi màu sắc tinh dịch thay đổi cũng là một yếu tố cho thấy chất lượng tinh trùng không được tốt như bình thường. Chẳng hạn tinh dịch có màu vàng là do lẫn nước tiểu hoặc nhiễm trùng, tinh dịch màu hồng là do lẫn máu. 

- Độ đặc quánh cao hơn bình thường có thể do những yếu tố bất thường trong thành phần của tinh dịch. 

- Đánh giá tỷ lệ sống của tinh trùng bằng thuốc nhuộm tinh trùng. Tinh trùng đã chết sẽ bắt màu thuốc nhuộm và có màu hồng . Ngược lại, nếu tinh trùng còn sống, nó sẽ không bắt màu thuốc nhuộm và thường có màu trắng.

- Độ pH đạt chuẩn là lớn hơn hoặc bằng 7,2. Nếu chỉ số này thấp hơn mức tiêu chuẩn thì có thể là do tắc ống phóng tinh hay bất sản túi tinh. 

- Đánh giá tinh trùng di động.

- Đánh giá hình dạng tinh trùng.

3. Nguyên nhân gây giảm chất lượng và số lượng tinh trùng

Chất lượng và số lượng tinh binh bị suy giảm có thể do những yếu tố sau:

Nam giới bị giảm số lượng và chất lượng tinh trùng do nhiều nguyên nhân khác nhau

- Do những vấn đề về sức khỏe như:

+ Chấn thương tinh hoàn hoặc từng phẫu thuật ở tinh hoàn hoặc các cơ quan lân cận. 

+ Do di truyền. 

+ Do tác dụng phụ của các phương pháp điều trị ung thư

+ Mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục. 

+ Rối loạn cương dương

+ Rối loạn xuất tinh. 

+ Rối loạn miễn dịch. 

- Yếu tố môi trường:

+ Do nam giới hay phải tiếp xúc với môi trường có nhiệt độ cao.

+ Thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại, bức xạ từ tia X.

- Lối sống:

+ Có thói quen đặt máy tính trên đùi hay ngâm mình trong nước nóng quá lâu.

+ Thường xuyên hút thuốc lá, uống bia rượu, nghiện ma túy. 

+ Thói quen ngồi làm việc trong thời gian dài. 

+ Căng thẳng quá mức: Đây là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc phải nhiều loại bệnh tật, ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của người bệnh. Đặc biệt, nam giới cũng cần lưu ý rằng, sự căng thẳng quá mức trong suốt một thời gian dài có thể khiến cho tinh binh yếu hơn bình thường và lâu này có thể làm giảm khả năng sinh sản của bạn. 

+ Ăn uống không khoa học gây tăng cân quá mức. 

4. Có nên dùng thuốc bổ tinh trùng hay không?

Thuốc bổ tinh trùng được giới thiệu nhiều trên thị trường hiện nay có thể được chia thành 2 dạng đó là thuốc tăng số lượng và thuốc tăng chất lượng tinh trùng. 

Nhiều nam giới phân vân về việc dùng thuốc bổ tinh trùng

- Đối với các loại thuốc tăng số lượng tinh trùng: Là các loại thuốc có nhiều vitamin, khoáng chất, hoạt chất giúp tăng Testosterone... để hỗ trợ tăng cường sinh lý nam. Bản chất của thuốc không có tác dụng làm tăng số lượng tinh trùng. 

- Đối với các loại thuốc tăng chất lượng tinh trùng: Mục đích giúp cân bằng nội tiết ở nam giới, kích thích sản xuất testosterone tự nhiên, từ đó cải thiện chất lượng tinh trùng và tăng cơ hội thụ thai. Có thể kể đến một số loại thuốc như Clomiphene, Gonadotropin, Letrozole, Bromocriptine, Imipramine hay một số loại thuốc đông y,…

Tập luyện để cải thiện sức khỏe và chất lượng tinh trùng

Thay vì sử dụng thuốc bổ tinh trùng, bạn có thể áp dụng một số phương pháp tự nhiên như sau:

+ Tập thể dụng thường xuyên để tăng cường miễn dịch và cải thiện sức khỏe sinh sản. 

+ Ăn uống và sinh hoạt khoa học. Nên ưu tiên ăn các loại thực phẩm chứa kẽm như hàu, thịt gà, thịt gia cầm, tôm cua, các loại thực phẩm chứa nhiều Omega 3,…

+ Kiểm soát căng thẳng bằng một số phương pháp như ngồi thiền, nghe nhạc, đi du lịch, chơi thể thao,…

+ Không sử dụng chất kích thích. 

+ Hạn chế dùng thuốc làm ảnh hưởng đến tinh trùng. Chỉ nên dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ. 

+ Hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm: Hãy áp dụng những biện pháp cần thiết để môi trường làm việc và không gian sống luôn trong lành. 

Như vậy có thể thấy rằng, hiện nay có rất nhiều loại thuốc được cho là thuốc bổ tinh trùng nhưng hiệu quả của chúng chưa thực sự đúng như những lời quảng cáo. Do đó, bạn cần tìm hiểu kỹ các thông tin về thuốc và nhờ bác sĩ chuyên khoa tư vấn nếu có ý định dùng thuốc để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho sức khỏe. 

Những trường hợp nam giới có vấn đề về sức khỏe sinh sản, khó thụ thai,… nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán bệnh và đưa ra phác đồ điều trị hợp lý. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc và tự ý điều trị tại nhà. 

Để được đặt lịch khám sớm với các chuyên gia Nam khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hàng hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ tư vấn trực tiếp cho bạn.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.