Các tin tức tại MEDlatec

Thuốc điều trị cường giáp Thyrozol và điều cần biết khi sử dụng

Ngày 16/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Thuốc điều trị cường giáp Thyrozol có thể được bác sĩ chỉ định trong nhiều trường hợp. Tác dụng chính của loại thuốc này là hỗ trợ điều trị cường giáp, bướu giáp nhỏ,... Tuy nhiên, Thyrozol dễ gây tác dụng phụ không mong muốn. Vì thế trong thời gian dùng thuốc, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ, theo dõi kỹ sự thay đổi bất thường của cơ thể.

1. Thuốc điều trị cường giáp Thyrozol là thuốc gì?

Thyrozol hay Thiamazole là loại thuốc được xếp vào nhóm thuốc kháng giáp, được chỉ định cho người cần điều trị cường giáp, không u bướu hoặc xuất hiện u bướu kích thước nhỏ. Ngoài ra, bệnh nhân sắp chuẩn bị phẫu thuật, trước khi điều trị bằng phương pháp iod phóng xạ,... cũng hay được chỉ định sử dụng Thyrozol. 

Thuốc điều trị cường giáp Thyrozol 

Bên cạnh đó, Thyrozol còn là loại thuốc quen thuộc ứng dụng trong điều trị dự phòng cường giáp tiềm ẩn hoặc u tuyến giáp tự động, người từng bị cường giáp do phải tiếp xúc thường xuyên với iod. 

2. Hướng dẫn sử dụng thuốc Thyrozol cho từng đối tượng

Thuốc điều trị cường giáp Thyrozol được điều chế theo dạng viên nén, có bao phim, hàm lượng tương đương 5mg. Thời gian đầu, người bệnh có thể dùng với liều lượng 10mg đến 14mg/ngày, dựa theo tình trạng bệnh lý cụ thể, lượng iod sử dụng. Sau đó, liều lượng dùng có thể điều chỉnh 5mg đến 20mg/ngày hoặc 2.5mg đến 10mg/ngày. Với người bị cường giáp do iod, liều dùng Thyrozol sẽ cao hơn. 

Liều dùng Thyrozol thay đổi tùy theo từng đối tượng

Nhìn chung, liều lượng sử dụng Thyrozol thực tế cần được điều chỉnh theo tình trạng bệnh lý, giai đoạn điều trị của từng người bệnh. 

  • Với người chuẩn bị phẫu thuật: Thời gian dùng thuốc trung bình từ 3 đến 4 tuần hoặc lâu hơn. Trong một số trường hợp, người bệnh sẽ được chỉ định kết thúc điều trị, dùng thêm iod liều cao trong khoảng 10 ngày. Khi nhận thấy người bệnh đã đạt mức bình giáp, bác sĩ mới tiến hành phẫu thuật. 
  • Với người chuẩn bị điều trị bằng iod phóng xạ: Lúc này, dẫn xuất Thionamide có tác dụng làm giảm tình trạng mẫn cảm với phóng xạ tại vùng mô tuyến giáp. 
  • Với người cần điều trị xen kẽ sau khi điều trị bằng iod phóng xạ: Thời gian điều trị kéo dài trong khoảng 4 đến 6 tháng, dựa theo tình trạng bệnh. Trong nhiều trường hợp, việc điều trị cần duy trì đến khi iod phóng xạ phát huy tác dụng. 
  • Với người cần điều trị dự phòng: Trong 10 ngày, liều lượng sử dụng tương đương 10mg đến 20mg hoặc cũng có thể là 1gr Perchlorate. Người bị suy gan, suy thận, tuổi cao nên duy trì liều lượng ở mức thấp nhất, đồng thời đối tượng này phải được theo dõi thường xuyên. 

Trường hợp cần điều trị cường giáp theo liều cao trong thời gian đầu, người bệnh cần chia nhỏ nhiều dùng Thyrozol, uống đều đặn. Trong quá trình dùng thuốc, bệnh nhân tuyệt đối không tự ý điều chỉnh tăng hoặc giảm liều lượng Thyrozol khi chưa tham khảo tư vấn của bác sĩ. 

Lưu ý rằng, hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Thyrozol trên đây không thay thế cho lời khuyên của bác sĩ. Để hạn chế tối đa tác dụng phụ, biến chứng không mong muốn, người bệnh phải đi khám, tham khảo tư vấn của bác sĩ về liều dùng cụ thể. 

3. Tác dụng phụ có thể gặp phải và tương tác của thuốc Thyrozol

3.1. Tác dụng phụ

Thực tế, thuốc điều trị cường giáp Thyrozol vẫn có khả năng gây ra một vài tác dụng phụ cho người dùng. Đơn cử như:

  • Da bị nổi mề đay, ngứa ngáy, da chuyển đỏ. 
  • Xuất hiện tình trạng đau khớp sau vài tháng điều trị. 
  • Bạch cầu hạt có xu hướng bị mất. 
  • Vị giác thay đổi. 
  • Cơ thể lên cơn sốt. 
  • Tiểu cầu, huyết cầu toàn thể giảm. 
  • Da chuyển vàng do tình trạng ứ mật. 
  • Tóc dễ bị rụng hơn bình thường. 

Tóc dễ bị gãy rụng - một trong số những tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Thyrozol 

Ngoài ra, thuốc Thyrozol còn là một trong những nguyên nhân khiến người bệnh dễ bị mắc một số bệnh lý như đa dây thần kinh, hội chứng Insulin tự miễn, viêm gan nhiễm độc,... Nếu xuất hiện triệu chứng như khó thở, da phát ban, mắt bị sưng hoặc ngứa,... người bệnh phải thông báo ngay cho bác sĩ để được can thiệp y tế sớm, hạn chế tối đa biến chứng nguy hiểm. 

3.2. Tương tác của thuốc

Khả năng tương tác dễ làm giảm tác dụng hoặc tăng tác dụng phụ của thuốc điều trị cường giáp. Do đó, trước khi dùng Thyrozol, bạn cần thông báo cho bác sĩ về những loại thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược,... đang dùng. Nếu chưa được sự cho phép của bác sĩ, người bệnh tuyệt đối không tăng hay giảm liều Thyrozol hoặc bất kỳ loại thuốc kết hợp nào. 

Thyrozol có khả năng tương tác với nhiều loại thuốc khác khiến hiệu quả trị bệnh giảm sút 

Mặt khác, tình trạng thiếu iod có khả năng cải thiện mức độ đáp ứng của tuyến giáp với thuốc Thyrozol. Ngược lại, tình trạng iod dư lại dễ làm giảm khả năng đáp ứng với thuốc Thyrozol. Chính bởi sự tương tác với một số loại thuốc, hoạt chất khác nên người bệnh phải thận trọng theo dõi các biểu hiện khi dùng Thyrozol. 

4. Cần lưu ý gì khi dùng thuốc Thyrozol? 

Nếu muốn thuốc Thyrozol phát huy tốt nhất tác dụng, người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ theo hướng dẫn của bác sĩ. Dưới đây là phần liệt kê một vài lưu ý quan trọng khi mọi người sử dụng loại thuốc này: 

  • Cung cấp thông tin về tiền sử dị ứng với các thành phần trong thuốc Thyrozol hoặc những loại thuốc khác với bác sĩ. 
  • Liệt kê chính xác các loại thuốc kê toa và không kê toa, thực phẩm chức năng, vitamin, thảo dược đang dùng. 
  • Thyrozol không thích hợp sử dụng trong thời gian dài. Đối tượng bị bướu giáp lớn, phải cẩn trọng khi sử dụng thuốc Thyrozol. 
  • Tuyệt đối không dùng Thyrozol nếu cơ thể mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào trong loại thuốc này. 
  • Tạm dừng dùng thuốc Thyrozol nếu xét nghiệm kiểm tra cho thấy tình trạng mất bạch cầu hạt, tủy xương bị ngộ độc. 
  • Không tự ý tăng liều dùng Thyrozol. Vì loại thuốc này có khả năng gây tình trạng cường giáp theo thể lâm sàng hoặc tiềm ẩn, dễ khiến kích thước bướu tăng. 
  • Người bị rối loạn dung nạp Galactose, khả năng hấp thụ Glucose - Galactose,... là đối tượng không nên dùng thuốc điều trị cường giáp Thyrozol
  • Phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú phải tham khảo kỹ tư vấn của bác sĩ nếu dùng những loại thuốc giúp điều trị cường giáp như Thyrozol. 
  • Người bệnh cần bổ sung liều càng sớm càng tốt nếu bỏ lỡ liều Thyrozol trước đó. Tuy vậy, nếu đã gần đến thời điểm phải dùng liều tiếp theo, bạn có thể bỏ qua liều vừa quên. 

Thuốc Thyrozol không thích hợp duy trì dùng trong thời gian dài

Nhìn chung với loại thuốc kê đơn như thuốc điều trị cường giáp Thyrozol, người bệnh luôn phải hết sức thận trọng khi sử dụng, chỉ dùng theo đơn của bác sĩ và không tự ý dùng khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Tốt nhất nếu đang gặp vấn đề về tuyến giáp, bạn hãy đi kiểm tra sức khoẻ, điều trị theo tư vấn của bác sĩ. Một trong những địa chỉ y tế Quý khách có thể yên tâm lựa chọn là Chuyên khoa Nội tiết thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Nếu có nhu cầu đặt lịch khám, Quý khách có thể liên hệ với MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được tư vấn 24/7. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.