Các tin tức tại MEDlatec

Thuốc xịt mũi Benita - Công dụng và cách dùng theo chỉ dẫn

Ngày 09/10/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Phương Dung
Benita là thuốc xịt mũi kê đơn, do đó, người dùng không được tự ý mua và sử dụng. Để đảm bảo hiệu quả điều trị và tránh rủi ro, bạn đọc hãy tham khảo các lưu ý quan trọng dưới đây trước khi dùng thuốc xịt mũi Benita.

1. Thành phần và công dụng thuốc xịt mũi Benita

Benita là sản phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Merap (Merap Group) - Việt Nam, điều chế dạng xịt, mỗi chai 120 liều, mỗi liều 0,05 ml. 

Thành phần

Mỗi liều 0,05ml thuốc xịt mũi Benita chứa thành phần hoạt chất chính là Budesonid 64 microgam. Ngoài ra còn có tá dược lành tính, bao gồm Natri carboxymethylcellulose, tween 80, dextrose, kali sorbat, dinatri edetat, acid clorhidric, nước cất.

Công dụng

Budesonid - thành phần hoạt chất chính trong thuốc Benita xịt mũi có tác dụng chống viêm, ức chế miễn dịch. Do đó, sản phẩm này thường được dùng trong điều trị viêm mũi nhẹ, viêm mũi dị ứng, viêm mũi theo mùa hoặc quanh năm. Ngoài ra, Benita còn có công dụng điều trị các triệu chứng polyp mũi hoặc dùng sau phẫu thuật polyp mũi để phòng ngừa tái phát. 

Thuốc xịt mũi Benita không mang lại hiệu quả trong các trường hợp viêm mũi nặng hay viêm xoang. Do đó, khi xuất hiện các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, bạn cần đi khám để bác sĩ có chỉ định phù hợp, đảm bảo sử dụng thuốc hợp lý và hiệu quả.

Benita dùng điều trị viêm mũi thể nhẹ hoặc dự phòng polyp mũi sau phẫu thuật

2. Liều dùng và cách dùng thuốc Benita xịt mũi

Thuốc xịt mũi Benita sử dụng cho người lớn và trẻ em trên 6 tuổi. Dù đối tượng sử dụng là ai cũng phải tuân thủ nguyên tắc dùng thuốc đúng liều, đúng cách. 

Liều dùng

Liều dùng khởi đầu khi bệnh có triệu chứng nhẹ là 256 mcg/ ngày, chia đều cho 2 bên mũi, dùng duy nhất 1 lần vào buổi sáng. Các liều dùng tiếp theo vẫn là 256 mcg/ ngày nhưng chia làm 2 lần/ ngày vào mỗi sáng và tối. Khi triệu chứng bệnh thuyên giảm thì giảm liều dùng xuống mức thấp nhất. 

Lưu ý đây chỉ là liều dùng tham khảo. Liều dùng thực tế sẽ do bác sĩ điều trị chỉ định và bạn cần tuân thủ chỉ định này vì thuốc Benita xịt mũi là một loại corticoid nên tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nếu sử dụng không đúng cách.

Cách dùng

Thuốc xịt mũi Benita được bào chế dạng xịt tiện lợi với dung tích chai nhỏ gọn. Vòi xịt dạng phun sương, vừa đảm bảo thuốc thẩm thấu nhanh, vừa không gây đau rát cho người sử dụng. Dưới đây là cách sử dụng Benita xịt mũi.

  • Xì mũi ra ngoài, sau đó vệ sinh vùng mũi và rửa tay sạch sẽ.
  • Lắc đều chai thuốc, mở nắp bảo vệ, cầm chai thuốc theo hướng thẳng đứng rồi đặt vòi xịt vào lỗ mũi và bóp nhẹ tay.
  • Thực hiện tương tự cho bên mũi còn lại. 
  • Đóng nắp chai thuốc, cất nơi sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát.

Dùng thuốc Benita xịt trực tiếp vào mũi theo liều lượng được hướng dẫn 

3. Lưu ý khi sử dụng thuốc xịt mũi Benita

Nắm được những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn sử dụng thuốc Benita xịt mũi hiệu quả, hạn chế được các tác dụng phụ.

Tác dụng phụ

Thuốc Benita xịt mũi có nhiều tác dụng phụ nên bạn không được chủ quan trong khi sử dụng. Nếu xuất hiện các triệu chứng dưới đây thì nên tạm ngưng dùng thuốc và thông báo cho bác sĩ.

  • Nổi mẩn ngứa, mề đay, viêm da phù mạch. 
  • Xuất huyết mũi, chảy máu cam.
  • Viêm loét niêm mạc mũi, thủng vách ngăn mũi, sốc phản vệ (hiếm gặp).

Đối tượng sử dụng đặc biệt

Nếu bạn thuộc các trường hợp dưới đây thì cần cân nhắc, thận trọng khi sử dụng thuốc xịt mũi Benita

  • Tiền sử dị ứng hoặc bản thân mẫn cảm với các thành phần của thuốc. 
  • Mắc bệnh lao phổi hoặc các bệnh lý, suy giảm chức năng gan, thận. 
  • Đang mang thai hoặc đang cho con bú, trẻ em dưới 6 tuổi. 
  • Bị viêm mũi dị ứng nặng, viêm xoang, mụn rộp và nhiễm nấm ở đường mũi.

Xử lý khi quên hoặc quá liều

Nếu bạn quên uống một liều thuốc, hãy bỏ qua liều đã quên và tiếp tục sử dụng liều kế tiếp như bình thường. Không nên tự ý uống gấp đôi liều lượng để bù cho liều đã quên. Trong trường hợp dùng quá liều hoặc sử dụng thuốc vượt quá thời gian điều trị được chỉ định, bạn cần theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe. Bởi việc này có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng như làm tổn thương gan hoặc gây suy giảm chức năng tuyến thượng thận. Đặc biệt, với trẻ em, tình trạng này có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Dùng thuốc xịt mũi Benita đúng liều để tránh các nguy cơ và rủi ro 

4. Biện pháp phòng ngừa viêm mũi 

Ngoài việc tìm hiểu thuốc xịt mũi Benita, bạn cũng cần chủ động phòng ngừa viêm mũi, đặc biệt là viêm mũi dị ứng, viêm mũi theo mùa qua các hướng dẫn sau.

  • Hạn chế tiếp xúc với các chất gây dị ứng như lông thú cưng, bụi mịn, nấm mốc, phấn hoa, hay các loại mỹ phẩm. Ngoài ra, để ngăn ngừa sự tích tụ của bụi bẩn, vi khuẩn, mạt nhà, việc lau dọn, vệ sinh không gian sống thường xuyên là rất quan trọng.
  • Tăng cường hệ miễn dịch bằng việc duy trì chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, uống đủ lượng nước cần thiết và ngủ đủ giấc. Trong những khoảng thời gian giao mùa, đặc biệt là khi trời lạnh, cần giữ ấm cho cơ thể, chú trọng đến các vùng như mũi, cổ, ngực và tay chân.
  • Chăm sóc vệ sinh tai, mũi, họng kỹ lưỡng bằng cách đánh răng và súc miệng ít nhất hai lần mỗi ngày. Sau mỗi bữa ăn, nên làm sạch răng bằng chỉ nha khoa và sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng.
  • Giảm thiểu đến những nơi tụ tập đông người trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát, ví dụ như dịch cúm. Khi ra ngoài, nên đeo khẩu trang, và khi trở về nhà, hãy rửa tay và rửa mặt thật sạch.
  • Tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin cần thiết, điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ.
  • Nếu gặp tình trạng nghẹt mũi, sổ mũi, có thể xông mũi với nước ấm kết hợp cùng tinh dầu bạc hà hoặc tinh dầu tràm để giúp thông thoáng và làm sạch đường mũi. Bên cạnh đó, hãy điều chỉnh độ ẩm trong phòng khi sử dụng máy điều hòa để tránh khô mũi.
  • Nếu các triệu chứng viêm mũi kéo dài, cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được khám và tư vấn. Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc uống, thuốc nhỏ hay thuốc xịt mũi mà không có chỉ định từ bác sĩ.

Cách phòng ngừa viêm mũi là tránh xa bụi bẩn, nấm mốc, nơi ẩm thấp

Trên đây là những thông tin chi tiết về thuốc xịt mũi Benita, hy vọng bạn đọc sẽ sử dụng đúng cách và hiệu quả. Để được thăm khám và điều trị các bệnh lý tai, mũi, họng, bạn hãy đến Chuyên khoa Tai Mũi Họng của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Trước khi đến và sử dụng dịch vụ, quý khách có thể đặt lịch khám trước bằng cách gọi đến hotline 1900 56 56 56.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.