Các tin tức tại MEDlatec

Thuốc xịt mũi Meseca: hướng dẫn cách dùng và xử trí khi quá liều

Ngày 10/10/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Phương Dung
Nhiều người có thói quen tự ý sử dụng thuốc nhỏ mũi hay thuốc xịt mũi mà không có chỉ định của bác sĩ. Điều này không chỉ không mang lại hiệu quả điều trị mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đó là lý do trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bạn cũng cần thận trọng và trao đổi với bác sĩ trước. Thuốc xịt mũi Meseca cũng không ngoại lệ.

1. Tổng quan thuốc xịt mũi Meseca

Thuốc Meseca do Merap Group - Việt Nam sản xuất, bào chế dạng hỗn dịch xịt mũi, một lọ 60 liều, một liều 0,05 ml.

Thành phần

Trong mỗi liều thuốc xịt mũi Meseca chứa Fluticasone propionate 50mcg cùng các thành phần tá dược như Microcrystalline cellulose và natrium carboxymethylcellulose, tween 80, dextrose, benzalkonium chloride, phenylethyl alcohol, acid clorhidric, nước cất.

Công dụng

Công dụng chính của thuốc Meseca xịt mũi là điều trị và dự phòng các triệu chứng viêm mũi do dị ứng, viêm mũi do thay đổi thời tiết hay viêm mũi mãn tính quanh năm. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng kiểm soát và làm thuyên giảm triệu chứng đau và căng xoang trong mũi.

Thuốc xịt mũi Meseca có tác dụng chống viêm, giảm ngứa và đau do viêm mũi

2. Chi tiết liều dùng và cách dùng thuốc Meseca xịt mũi

Thuốc xịt mũi Meseca dùng được cho cả người lớn và trẻ em trên 4 tuổi với chi tiết cách sử dụng như sau.

Liều dùng

Trẻ em từ 4 - 12 tuổi dùng 1 liều cho mỗi bên mũi, xịt duy nhất 1 lần vào buổi sáng. Trẻ từ 12 tuổi và người lớn dùng 2 liều cho mỗi bên mũi, cũng xịt duy nhất 1 lần vào buổi sáng. Trường hợp cần thiết có thể tăng liều lên, tuy nhiên, không vượt quá 2 liều/ ngày. Và nếu tăng liều thì chia ra xịt 2 lần/ ngày vào mỗi sáng và tối.

Cách dùng

Cách sử dụng thuốc Meseca xịt mũi cũng giống với các sản phẩm xịt mũi khác, bao gồm các bước sau.

  • Xì mũi và vệ sinh vùng mũi sạch sẽ.
  • Rửa tay, lắc đều chai thuốc, mở nắp bảo vệ.
  • Cầm chai thuốc thẳng đứng, đặt vòi xịt vào lỗ mũi và nhấn nhẹ tay.
  • Đậy nắp bảo vệ và bảo quản chai thuốc nơi khô ráo, sạch sẽ.

Bạn cần chú ý là vệ sinh nắp bảo vệ và phần đầu xịt bằng nước ấm, sau đó lau khô sạch sẽ để tránh dịch mũi, vi khuẩn tích tụ lại. 

Xịt thuốc Meseca vào 2 bên mũi đúng theo liều hướng dẫn

3. Nguyên tắc cần nhớ khi sử dụng thuốc xịt mũi Meseca

Vì thành phần chính trong thuốc Meseca xịt mũi là Fluticasone propionate - một corticosteroid tổng hợp nên bạn cần tuân thủ các nguyên tắc sau khi sử dụng.

Tác dụng phụ

Tác dụng phụ do thuốc xịt mũi Meseca gây ra khác nhau ở mỗi người, tùy thuộc vào cơ địa và cách dùng thuốc. 

  • Những triệu chứng thường gặp nhất là khô mũi, nóng rát mũi, nghẹt mũi, chảy máu cam, đau đầu,… 
  • Các triệu chứng ít gặp hơn như hắt hơi, sổ mũi, viêm loét niêm mạc mũi, tổn thương vách mũi, chóng mặt, buồn nôn,… 
  • Trường hợp hiếm gặp có thể xảy ra là co thắt phế quản, khó thở, ho, đục thuỷ tinh thể,…

Nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng trên, bạn cần tạm thời ngưng sử dụng thuốc và thông báo ngay tình trạng với bác sĩ. 

Đối tượng sử dụng đặc biệt

Không nên hoặc thận trọng khi dùng thuốc Meseca xịt mũi cho các đối tượng sử dụng sau.

  • Người có tiền sử dị ứng, bản thân mẫn cảm với các thành phần có trong thuốc.
  • Bị viêm mũi do nhiễm khuẩn, nhiễm nấm Candida ở mũi và họng.
  • Bị chấn thương mũi, viêm loét vách mũi hoặc vừa mới phẫu thuật mũi.
  • Mắc bệnh lao thể ẩn hoặc bệnh lao đường hô hấp.
  • Suy giảm chức năng tuyến thượng thận.
  • Trẻ em dưới 4 tuổi.
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. 

Nếu đang mang thai, cần trao đổi với bác sĩ có nên dùng Meseca xịt mũi không

Tương tác thuốc 

Để tránh làm thay đổi công dụng và khả năng hoạt động của thuốc xịt mũi Meseca và các loại thuốc khác, chẳng hạn như ketoconazole, ritonavir, erythromycin,… bạn không nên sử dụng kết hợp hay đồng thời các loại thuốc này. Tốt nhất là trao đổi với bác sĩ trước nếu đang sử dụng bất kỳ loại thuốc điều trị nào. 

Xử lý khi quên hoặc quá liều

Sử dụng thuốc Meseca thiếu liều sẽ không mang lại hiệu quả điều trị. Còn nếu dùng quá liều có thể gây ngộ độc gan, thận. Đặc biệt, trẻ em dùng thuốc này quá liều có thể đối mặt với nguy cơ chậm lớn, không tăng cân do suy giảm trục tuyến yên - dưới đồi - thượng thận.

Đó là lý do bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt liều dùng của bác sĩ. Nếu quên liều, có thể bỏ qua và dùng liều kế tiếp đúng giờ. Nếu quá liều, cơ thể gặp phản ứng bất thường, cần đến gặp bác sĩ nhanh chóng để xử lý kịp thời.

4. Cách phòng ngừa, kiểm soát viêm mũi

Để chủ động phòng ngừa và kiểm soát các triệu chứng viêm mũi, bạn hãy thực hiện tốt các hướng dẫn sau.

  • Bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây dị ứng, bao gồm bụi bẩn, nấm mốc, khói thuốc lá, hóa chất, mỹ phẩm, lông thú, phấn hoa,… Nếu cơ địa dị ứng, bạn cần tránh tiếp xúc tối đa.
  • Luôn dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, đặc biệt là vệ sinh phòng ngủ, chăn ga gối nệm và điều hòa. Đây là những nơi tích tụ nhiều bụi bẩn và vi khuẩn, dễ làm khởi phát và nghiêm trọng thêm các triệu chứng viêm mũi.
  • Tăng cường sức khỏe tổng thể bằng cách ăn uống đủ chất, sinh hoạt lành mạnh, tiêm phòng vắc xin đầy đủ. Đặc biệt là vệ sinh tai mũi họng cẩn thận bằng cách súc miệng bằng nước muối sinh lý hàng ngày. 
  • Thời điểm giao mùa, chú ý chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là giữ ấm cơ thể, đeo khẩu trang khi ra ngoài. Đây là thời điểm hệ miễn dịch bị yếu và các tác nhân gây bệnh hoạt động mạnh, nếu không chủ động phòng bệnh rất dễ bị nhiễm bệnh.
  • Với trẻ em, hướng dẫn bé vui chơi ở nơi sạch sẽ, thoáng đãng. Đồng thời, khuyến khích bé rửa tay thường xuyên và không đưa tay lên chạm mắt, mũi, miệng. 
  • Trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, cần đi thăm khám bác sĩ để có chỉ định và hướng dẫn phù hợp. 

Giữ ấm cơ thể vào mùa lạnh để ngăn ngừa viêm mũi, cảm lạnh

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách sử dụng thuốc xịt mũi Meseca cùng các biện pháp giúp phòng ngừa, kiểm soát viêm mũi. Mọi thắc mắc và nhu cầu khám, điều trị bệnh tai mũi họng, bạn hãy đến Chuyên khoa Tai Mũi Họng của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Quý khách có thể đặt lịch khám chủ động qua hotline 1900 56 56 56, Tổng đài viên của bệnh viện sẽ hỗ trợ nhanh chóng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.