Các tin tức tại MEDlatec

Tổng hợp các dấu hiệu ung thư phổi không được chủ quan

Ngày 15/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ung thư phổi là bệnh lý ung thư phổ biến với tỷ lệ tử vong cao. Trong khi đó, các dấu hiệu ung thư phổi lại không quá rõ ràng ở giai đoạn đầu nên nhiều người nhầm lẫn hoặc chủ quan dẫn đến bệnh tiến triển nặng và điều trị không thành công. Dưới đây là tổng hợp các dấu hiệu của ung thư phổi mà bạn không được bỏ qua.

1. Ung thư phổi là gì?

Ung thư phổi là hiện tượng xuất hiện khối u ác tính ở phổi. Khối u này phát triển nhanh, lan rộng ra các cơ quan xung quanh hay thậm chí là di căn ra xa. Ở giai đoạn đầu, các dấu hiệu ung thư phổi không quá điển hình, dễ bị nhầm lẫn với những bệnh lý hô hấp hay tai mũi họng. Nhưng càng về sau, triệu chứng càng rõ ràng, tùy thuộc vào mức độ phát triển và xâm lấn của khối u. 

Trong các bệnh lý ung thư, ung thư phổi rất phổ biến và nguy hiểm. Bệnh lý này không chỉ gây tổn hại nghiêm trọng cho hệ hô hấp mà còn đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Bệnh thường xảy ra ở những người có thói quen sống không lành mạnh, đặc biệt là hút thuốc lá.

Ung thư phổi là bệnh lý nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao

2. Các dấu hiệu ung thư phổi

Có nhiều dấu hiệu ung thư phổi, trong đó, bạn không được chủ quan với những dấu hiệu sau.

Ho kéo dài

Ho là triệu chứng của nhiều bệnh lý. Nếu tình trạng ho kéo dài 2 - 3 tuần, dù đã áp dụng các phương pháp điều trị mà vẫn không thuyên giảm thì không loại trừ do ung thư phổi. Thực tế, có đến 80% người bị ung thư phổi có triệu chứng ho dai dẳng không rõ nguyên nhân, có thể là ho đờm hoặc ho khan.

Khó thở

Đây cũng là một triệu chứng cảnh báo ung thư phổi. Nguyên nhân là do khối u xuất hiện, chèn ép đường thở và phổi bị tổn thương nên người bệnh sẽ cảm thấy khó khăn khi thở. Tuy nhiên, tình trạng khó thở ít xảy ra khi bệnh ở giai đoạn đầu, chỉ xuất hiện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Ho ra máu

Một trong những dấu hiệu ung thư phổi rõ ràng nhất là ho ra máu. Lượng máu có thể ít hoặc nhiều, có thể kèm chất nhầy hoặc chỉ có máu tươi. Dù như thế nào bạn cũng không được chủ quan với triệu chứng này, thay vào đó, cần đi khám ngay để được chẩn đoán chính xác.

Đau tức ngực

Khi khối u phát triển và xâm lấn, tình trạng đau tức ngực sẽ xuất hiện, nhất là khi người bệnh thở mạnh, ho hoặc cười. Ngoài ra, người bệnh có thể cảm thấy áp lực ở vùng ngực, giống như có vật gì đó đè, chèn, ép lên ngực. Nếu thường xuyên có triệu chứng này, bạn hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ.

Ho dai dẳng và đau tức ngực có thể là dấu hiệu ung thư phổi

Khàn giọng

Có nhiều bệnh lý gây khàn giọng như bệnh tuyến giáp, bệnh trào ngược thực quản, bệnh ung thư phổi,… Lúc này, người bệnh sẽ đột nhiên bị thay đổi giọng nói, cụ thể là giọng nói trở nên khàn hơn, trầm hơn và âm lượng nhỏ hơn. 

Các dấu hiệu khác

Ngoài 5 dấu hiệu điển hình trên, ung thư phổi còn có những dấu hiệu khác như:

  • Thở khò khè do đường thở bị tắc nghẽn bởi khối u ác tính. Tuy nhiên, thở khò khè cũng có thể là do cảm lạnh, cảm cúm, viêm phổi, hen suyễn hay các bệnh lý về tim.
  • Đau vai, tay và các ngón tay do khối u di căn đến xương sườn, cột sống hoặc chèn ép lên các dây thần kinh, mạch máu.
  • Đau nhức cơ và xương khi khối u di căn đến xương. Ngoài đau, người bệnh còn gặp khó khăn khi vận động.
  • Mệt mỏi kéo dài, không thuyên giảm dù đã nghỉ ngơi. Đây là dấu hiệu chung của những bệnh lý ung thư do các dưỡng chất trong cơ thể bị các tế bào ung thư tiêu thụ hết, cộng với tình trạng chán ăn, biếng ăn nên người bệnh bị thiếu dinh dưỡng nghiêm trọng, dẫn đến suy nhược, kiệt quệ.
  • Sụt cân do chán ăn, rối loạn chức năng chuyển hóa, hệ miễn dịch suy giảm,… Theo các bác sĩ, nếu tình trạng sụt cân xảy ra trước khi phát hiện và điều trị ung thư thì tiên lượng của người bệnh là rất xấu. 

Người mệt mỏi, sụt cân cũng có thể cảnh báo nguy cơ ung thư phổi

3. Làm gì khi xuất hiện dấu hiệu ung thư phổi?

Khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu ung thư phổi nói trên, bạn cần đi khám càng sớm càng tốt. Đặc biệt, với những người có thói quen hút thuốc lá, đã từng hút thuốc lá và người từ 50 - 80 tuổi càng phải đi khám. Bác sĩ sẽ kiểm tra lâm sàng và chỉ định sàng lọc ung thư phổi bằng các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh và sinh thiết. Dù kết quả là ung thư phổi hay do vấn đề nào đó về sức khỏe thì bác sĩ cũng sẽ có những hướng dẫn và chỉ định phù hợp. 

Bên cạnh đó, trong cuộc sống hàng ngày, bạn cần thực hiện tốt các hướng dẫn sau để phòng ngừa nguy cơ ung thư phổi.

  • Không hút thuốc lá và tránh xa khói thuốc lá. Nếu đang hút thuốc lá, hãy dừng ngay thói quen này. Khi đến những nơi công cộng và có nhiều người hút thuốc, hãy chủ động di chuyển đến nơi khác hoặc đeo khẩu trang. 
  • Nếu làm việc trong môi trường đặc thù, thường xuyên tiếp xúc hóa chất, bạn cần trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ để hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của hóa chất lên sức khỏe.
  • Trong bữa ăn hàng ngày, hạn chế tiêu thụ thực phẩm đóng hộp, thức ăn chế biến sẵn. Thay vào đó, tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây, sữa chua,… để tăng cường hệ miễn dịch, phòng tránh nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư phổi cấp tính.
  • Tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe thể chất. Mỗi tuần, bạn nên tập ít nhất 150 phút và duy trì tập đều đặn hàng ngày. 
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ để tầm soát ung thư và các bệnh lý nguy hiểm. Tần suất thăm khám là 1 - 2 lần/ năm hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

Bạn nên khám sức khỏe định kỳ để tầm soát các bệnh ung thư

Trên đây là các dấu hiệu ung thư phổi cùng nhiều thông tin hữu ích khác. Nếu bạn đang xuất hiện các triệu chứng bất thường nghi ung thư phổi hay bất kỳ bệnh lý nào khác, hãy đặt lịch khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 ngay từ bây giờ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.