Các tin tức tại MEDlatec

U tuyến giáp là gì? Tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và hướng điều trị

Ngày 23/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
U tuyến giáp là một bệnh lý thường gặp, có thể xảy ra ở cả nam và nữ. Đa số các bệnh nhân mắc u tuyến giáp đều là lành tính, tuy nhiên vẫn có trường hợp tiến triển thành ác tính. Để có thêm thông tin về u tuyến giáp, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

1. U tuyến giáp là gì? 

Là bộ phận có vị trí ở phía trước cổ, tuyến giáp đảm nhận vai trò sản sinh ra hormone điều hòa quá trình trao đổi chất, đảm bảo hoạt động bình thường của các cơ quan trong cơ thể. 

U tuyến giáp (hay còn gọi là nốt tuyến giáṕp, hạt giáp, nhân tuyến giáṕp) là các khối u hoặc tổn thương nhỏ nằm trong tuyến giáp, chúng có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc với số lượng nhiều. Đa số u tuyến giáp không có biểu hiện rõ ràng và được phát hiện khi người bệnh kiểm tra sức khỏe và được chỉ định thực hiện các phương pháp cận lâm sàng phục vụ chẩn đoán. 

U tuyến giáp hay còn lại là các nốt, hạt hoặc nhân tuyến giáp 

U tuyến giáp có thể có nhiều đặc điểm khác nhau, cụ thể như sau:

  • U tuyến giáp lành tính: Phần lớn u tuyến giáp lành tính, chẳng hạn như các nang giáp hoặc nốt sợi. Chúng thường không gây ra vấn đề nghiêm trọng và không cần điều trị, chỉ cần theo dõi định kỳ;
  • U tuyến giáp ác tính: Một số ít u tuyến giáp có thể tiềm ẩn nguy cơ ung thư. Để xác định chính xác bản chất khối u, bạn cần thực hiện thăm khám, thực hiện các kỹ thuật từ cơ bản đến chuyên sâu phục vụ chẩn đoán.

2. Nguyên nhân gây u tuyến giáp và triệu chứng thường gặp 

Cho đến nay, nguyên nhân chính xác gây ra u tuyến giáp vẫn chưa được xác định cụ thể. Tuy nhiên, một số yếu tố sau đây có thể gây ảnh hưởng và làm tăng nguy cơ hình thành u tuyến giáp, bao gồm:

  • Tỷ lệ mắc bệnh cao hơn đối với những người có người thân trong gia đình đã từng mắc u tuyến giáp;
  • Điều kiện sinh sống, làm việc yêu cầu phải tiếp xúc thường xuyên với các chất độc hại, đây là nguyên nhân gây biến đổi gen dẫn đến chức năng của tuyến giáp bị biến đổi, khiến nguy cơ mắc u tuyến giáp tăng cao;
  • Thiếu hoặc thừa iod có thể khiến u tuyến giáp được hình thành;
  • Mắc các bệnh lý tuyến giáp như nang giáp, viêm tuyến giáp, hormone tuyến giáp bị suy giảm…;
  • Rối loạn hệ miễn dịch;
  • Người thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá, ít vận động, thừa cân béo phì, mắc một số bệnh lý như u xơ tử cung, hội chứng chuyển hóa… 

Như đã đề cập ở trên, đa phần người mắc u tuyến giáp không có triệu chứng rõ ràng. Chỉ tới khi u phát triển với kích thước lớn ở vùng cổ có thể nhận thấy bằng mắt thường thì mới phát hiện ra. Đối với trường hợp u giáp lớn có thể cản trở khả năng hô hấp hoặ gây ra tình trạng khàn tiếng, khó nuốt.

U tuyến giáp phát triển với kích thước lớn có thể nhận biết bằng tay hoặc mắt thường  

Nhiều trường hợp u phát triển khiến tuyến giáp hoạt động quá mức làm tăng sinh nồng độ hormone gây các biểu hiện tương tự với cường giáp như:

  • Sụt cân không rõ nguyên nhân;
  • Tăng nhịp tim, có cảm giác hồi hộp, làm việc gắng sức sẽ có tình trạng khó thở hoặc xúc động;
  • Run tay và chân;
  • Da mỏng, tóc giòn và yếu;
  • Cảm thấy nóng bức, đổ mồ hôi nhiều. 

Vậy khi nồng độ hormone tuyến giáp xuống thấp người bệnh sẽ có dấu hiệu gì, cụ thể như sau: 

  • Cơ thể mệt mỏi;
  • Tăng cân không rõ nguyên nhân;
  • Da khô và tóc rụng;
  • Cảm thấy lạnh hơn bình thường;
  • Khó tập trung và trí nhớ kém;
  • Táo bón;
  • Nhịp tim chậm. 

Các trường hợp u tuyến giáp tiến triển thành ung thư khá hy hữu. Tuy nhiên, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan trước những triệu chứng và biến chứng nguy hiểm mà bệnh gây ra. Việc chẩn đoán sớm nhờ vào các kỹ thuật cận lâm sàng chuyên sâu mang lại ý nghĩa rất lớn cho việc điều trị bệnh lý này. 

3. Phương pháp tuyến giáp 

Phương pháp tuyến giáp được cân nhắc dựa trên cơ sở tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, vị trí và tính chất của khối u (lành tính hay ác tính). Một số phương pháp được ứng dụng trong tuyến giáp lành tính phổ biến hiện nay có thể kể tới như: 

Phẫu thuật bóc nhân giáp

Phương pháp này được tiến hành khi u giáp phát triển lớn với kích thước trên 4cm, khiến người bệnh gặp phải các tình trạng bị chèn ép, khó thở, khó nuốt... Phẫu thuật có thể loại bỏ hoàn toàn khối u, tuy nhiên đây là phương pháp mổ hở nên sẽ tiềm ẩn những rủi ro và biến chứng đối với người bệnh trong quá trình thực hiện. 

Tiêm cồn tuyệt đối

Đối với nhân tuyến giáp có dịch bác sĩ có thể cân nhắc áp dụng phương pháp tiêm cồn tuyệt đối với nhiều ưu điểm như dễ thực hiện và không ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp khiến khối u nhỏ lại mà không phải phẫu thuật. Phương pháp này dựa trên nguyên lý sử dụng cồn làm mất nước và đông vón protein dẫn đến khối u bị hoại tử.

Phương pháp đốt sóng cao tần

Đốt sóng cao tần tuyến giáp là một phương pháp xâm lấn tối thiểu với hiệu quả tối đa, sử dụng dòng điện xoay chiều có tần số cao để tiêu hủy khối u bằng nhiệt. Nhờ sự hướng dẫn của siêu âm, sóng tần số vô tuyến được phát với mục đích làm nóng, phá hủy hoặc làm giảm kích thước của các các u tuyến giáp lành tính một cách chính xác.

Đốt sóng cao tần là kỹ thuật hiện đại trong tuyến giáp lành tính 

Hiện nay, đốt sóng cao tần là kỹ thuật tân tiến hàng đầu được áp dụng phổ biến trong tuyến giáp lành tính. Tuy nhiên, kỹ thuật này đòi hỏi năng lực chuyên môn cao cũng như hệ thống trang thiết bị hiện đại phục vụ quá trình thực hiện diễn ra hiệu quả, an toàn. 

Đáp ứng những yêu cầu trên, Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những đơn vị tiên phong thực hiện kỹ thuật đốt sóng cao tần, điều trị tình trạng u tuyến giáp cho hàng ngàn bệnh nhân. 

Người dân xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ mắc u tuyến giáp, có nhu cầu thăm khám, chẩn đoán chính xác và điều trị bằng các kỹ thuật tân tiến, hiện đại, hãy liên hệ với MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.