Các tin tức tại MEDlatec

Viêm cân gan bàn chân là bệnh gì? Có nguy hiểm hay không?

Ngày 20/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Viêm cân gan bàn chân là bệnh lý liên quan đến bàn chân, dễ gặp phải ở những người có công việc yêu cầu phải đứng nhiều hoặc vận động mạnh. Cụ thể viêm cân gan bàn chân là gì, mức độ nguy hiểm ra sao, dưới đây, MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết.

1. Viêm cân gan bàn chân là như thế nào?

Cân gan bàn chân là dải mô liên kết nối từ xương gót đến các khớp ngón chân. Cấu trúc này đóng vai trò như một bộ giảm xóc tự nhiên của cơ thể, hấp thụ lực tác động ở từng bước chân. Nhờ bộ phận này mà lòng bàn chân được hỗ trợ và bảo vệ trước các tổn thương do lực tác động. Nếu cân gan bàn chân căng quá mức sẽ bị rách và có nguy cơ viêm.

Viêm cân gan bàn chân là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại dải gân chạy dọc từ gót chân đến các ngón chân. Tình trạng viêm khiến người bệnh bị đau, nhất là khi đứng một chỗ lâu hoặc khi di chuyển.

Hình ảnh mô phỏng tổn thương dạng viêm trong bệnh viêm cân gan bàn chân

2. Nguyên nhân dẫn đến viêm cân gan bàn chân

Viêm cân gan bàn chân chủ yếu xuất phát từ các yếu tố như:

2.1. Áp lực lên bàn chân quá lớn

Đặt quá nhiều áp lực lên bàn chân là nguyên nhân chính dẫn đến viêm cân gan bàn chân. Tình trạng này thường xảy ra với người làm công việc di chuyển thường xuyên, đứng lâu hoặc chạy bộ nhiều. Do phải chịu áp lực mạnh trong một thời gian dài nên gân bàn chân dễ bị tổn thương và gặp tình trạng viêm.

2.2. Thừa cân, béo phì

Trọng lượng cơ thể tăng quá nhanh, quá nhiều cũng dẫn đến viêm cân gan bàn chân. Cân nặng dư thừa là một gánh nặng lên toàn bộ bàn chân, nhất là gan bàn chân. Áp lực này làm căng cứng, tổn thương cân gan bàn chân và trở thành tác nhân gây viêm nhiễm.

2.3. Cấu trúc chân bất thường

Những người có bàn chân bẹt (bàn chân phẳng) hoặc bàn chân vòm cao thường có nguy cơ cao mắc bệnh viêm cân gan bàn chân. Cấu trúc bàn chân bất thường là nguyên nhân khiến cho dải gân phải chịu lực tác động không đều, vùng gân bàn chân dễ bị căng, tổn thương và viêm.

2.4. Giày dép không phù hợp

Dùng giày dép có kích thước không phù hợp với bàn chân, nhất là đi giày cao gót làm cho bàn chân không có sự hỗ trợ tốt khi di chuyển. Điều này dễ làm căng dải gân gan bàn chân sinh ra đau nhức và viêm.

3. Triệu chứng nhận diện bệnh viêm cân gan bàn chân

Tổn thương do viêm cân gan bàn chân thường sinh ra các triệu chứng điển hình sau:

3.1. Đau nhức gót chân

Đau nhức gót chân dễ xảy ra với người bị viêm cân gan bàn chân. Cơn đau nhức ở gót chân có chiều hướng xuất hiện sau khi nghỉ ngơi, đặc biệt là vào buổi sáng khi thức dậy và bước chân xuống giường. Đau có chiều hướng tăng lên nếu đứng quá lâu ở một chỗ hoặc sau khi vận động.

Viêm cân gan bàn chân khiến người bệnh bị đau nhức dữ dội ở gót chân

3.2. Cảm giác cứng chân

Bệnh nhân bị viêm cân gan bàn chân thường cảm thấy lòng bàn chân của mình bị co cứng, chủ yếu là vào buổi sáng. Cũng chính vì sự co cứng ở gan bàn chân mà người bệnh sẽ khó di chuyển, hạn chế đi lại dễ đau nhức chân khi hoạt động.

3.3. Khó khăn khi đi lại hoặc đứng lâu

Đau nhức gót chân, co cứng gan bàn chân là nguyên nhân khiến người bệnh khó khăn khi đi lại. Đặc biệt, cơn đau của người bệnh có xu hướng tăng lên khi đứng lâu tại một vị trí hoặc di chuyển trên bề mặt cứng.

4. Viêm cân gan bàn chân nguy hiểm hay không?

Viêm cân gan bàn chân không phải là một bệnh lý nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, cuộc sống và sức khỏe của người bệnh sẽ chịu nhiều ảnh hưởng:

4.1. Cuộc sống bị ảnh hưởng

Cơn đau do viêm cân gan bàn chân gây ra có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động sống hàng ngày. Người bệnh sẽ cảm thấy khó khăn khi đi lại, làm việc, thậm chí cả trong lúc họ nghỉ ngơi. Dần dần, họ sợ di chuyển, vận động bị hạn chế, tần suất tham gia hoạt động thể chất cũng giảm sút nghiêm trọng.

4.2. Hình thành gai gót chân

Gai gót chân là biến chứng phổ biến của viêm cân gan bàn chân. Khi dải gân gan bàn chân bị tổn thương trong thời gian dài, để bảo vệ chân, cơ thể sẽ tự động tạo ra lớp canxi thừa ở vùng gót chân. Lớp canxi này có thể phát triển thành gai xương khiến người bệnh bị đau nhức.

4.3. Tăng nguy cơ bị viêm khớp

Nếu viêm cân gan bàn chân không được điều trị đúng cách, tình trạng viêm nhiễm có thể lan sang các khớp xung quanh, dẫn đến viêm khớp. Điều này khiến chức năng khớp suy giảm, đau khớp và khó khăn trong vận động.

Nếu không điều trị hiệu quả, viêm cân gan bàn chân có thể biến chứng viêm khớp

5. Phòng ngừa viêm cân gan bàn chân

Để phòng ngừa viêm cân gan bàn chân, một số biện pháp sau có thể mang lại hiệu quả tích cực:

- Giữ cân nặng phù hợp để không dư thừa cân hoặc béo phì làm tăng áp lực lên bàn chân, giảm nguy cơ gây viêm cân gan bàn chân.

- Chọn giày dép vừa với kích thước bàn chân, có đệm hỗ trợ lòng bàn chân, nhất là với những người cần di chuyển nhiều.

- Tránh luyện tập quá sức, nhất là những hoạt động phải tạo áp lực lớn lên lòng bàn chân.

- Thực hiện các bài tập giãn cơ giúp kéo căng dải gân và cơ chân để tăng cường sức mạnh cho lòng bàn chân và giảm nguy cơ viêm.

Viêm cân gan bàn chân dù không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến khả năng vận động. Vì thế, quan sát để nhận diện sớm triệu chứng, có biện pháp can thiệp kịp thời sẽ giúp khắc phục hiệu quả viêm nhiễm.

Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch thăm khám cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được xác nhận lịch hẹn nhanh chóng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.