Các tin tức tại MEDlatec

Xịt họng keo ong có công dụng gì? Loại nào tốt?

Ngày 22/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Xịt họng keo ong có thành phần chính là hoạt chất keo ong, là sản phẩm phổ biến trong điều trị viêm họng. Vậy công dụng chính của loại xịt họng này là gì? Có những loại nào và xịt họng như thế nào để có được hiệu quả tốt nhất?

1. Cách dùng xịt họng keo ong 

Keo ong được tạo ra từ sáp ong và nước bọt của ong khi chúng xây dựng và bảo vệ tổ ong. Nó có tính kháng viêm, kháng khuẩn, bảo vệ hệ miễn dịch và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Do đó, keo ong được làm thành nhiều dạng chế phẩm khác nhau để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe. Trong đó, bao gồm xịt họng keo ong. 

Ngoài keo ong, loại xịt họng này còn có chứa một số thành phần khác và được điều chế thành dạng dung dịch. Đây là một sản phẩm khá lành tính, bạn có thể dễ dàng sử dụng và mang theo bên người. 

- Dưới đây là một số tác dụng của xịt họng keo ong: 

+ Làm sạch khoang miệng, sát khuẩn vòm họng.

+ Giúp thuyên giảm một số triệu chứng của bệnh viêm họng chẳng hạn như đau họng, ngứa, ho, khàn tiếng,...

Đau họng do nhiều nguyên nhân

+ Tăng cường miễn dịch. 

+ Phòng ngừa tình trạng viêm nhiễm khoang miệng. 

- Để nhận được lợi ích từ loại xịt họng này, bạn cần lưu ý những điều sau: 

+ Lắc đều trước khi sử dụng.

+ Bạn nên xịt trực tiếp vào vòm họng. Ngày xịt 2 đến 3 lần và mỗi lần xịt từ 2 đến 3 nhát. Đọc thật kỹ những khuyến cáo của nhà sản xuất được in trên bao bì sản phẩm. 

+ Do có chứa những thành phần tự nhiên nên xịt họng keo ong được đánh giá là một sản phẩm lành tính, dù sử dụng trong một thời gian dài cũng ít gây ra những tác dụng phụ. Tuy nhiên, nó vẫn có thể gây kích ứng, đặc biệt với những trường hợp đã từng dị ứng với mật ong, phấn hoa, sữa ong chúa,... cần cân nhắc trước khi sử dụng. 

Trong quá trình sử dụng xịt họng keo ong, nếu thấy có biểu hiện kích ứng trong khoang miệng, bạn hãy ngưng dùng sản phẩm và đi khám sớm để được các bác sĩ chẩn đoán tình trạng và đưa ra lời khuyên hữu ích. 

Nếu có bất thường khi sử dụng chai xịt họng, bạn cần đi khám sớm

+ Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm xịt họng keo ong thường ở dạng thực phẩm chức năng, không phải là thuốc, vì thế bạn không nên lạm dụng và không dùng sản phẩm này để thay thế thuốc điều trị. 

2. Các loại xịt họng keo ong

Bạn có thể tìm mua xịt họng keo ong ở các hiệu thuốc trên toàn quốc với rất nhiều loại khác nhau. Dưới đây là 4 loại xịt họng keo ong phổ biến mà bạn có thể tham khảo: 

- Xịt họng keo ong Vitatree: Đây là loại xịt họng có xuất xứ từ Úc và được nhập khẩu về nước ta. Thành phần chính của sản phẩm là keo ong Propolis thiên nhiên, mật ong Manuka và tinh chất bạc hà.

Xịt họng keo ong Vitatree 

+ Công dụng chính của sản phẩm là giảm triệu chứng đau họng, tăng cường miễn dịch và bảo vệ họng. 

+ Sản phẩm phù hợp với trẻ em trên 2 tuổi và người lớn. 

+ Chai xịt họng Vitatree có thiết kế nhỏ gọn với dung tích 30ml. Bạn có thể dễ dàng mang nó đi bất cứ nơi đâu và sử dụng ngay khi cần. 

- Xịt họng keo ong Xuyên Tâm Liên OPC: Đây là sản phẩm của công ty OPC (Việt Nam) và cũng được rất nhiều người lựa chọn sử dụng. 

+ Một số thành phần của sản phẩm: Hoạt chất keo ong, chiết xuất xuyên tâm liên, mật ong, Thyme, menthol, tinh dầu húng chanh và gừng,....

+ Công dụng của sản phẩm là sát khuẩn khoang miệng, làm dịu cổ họng người bệnh, giảm ho và đau rát họng, hỗ trợ phòng ngừa những bệnh liên quan đến vùng họng và nha chu. 

+ Sản phẩm có thể sử dụng cho trẻ từ 2 tuổi và người lớn. Bên cạnh đó, sản phẩm này cũng được đánh giá là an toàn đối với trẻ nhỏ và mẹ bầu. Tuy nhiên, khi sử dụng, trẻ nhỏ cần có sự hướng dẫn hỗ trợ từ người lớn. 

+ Dung tích chai xịt họng 30ml, được gắn kèm vòi xịt nên việc sử dụng vô cùng thuận tiện. 

- Xịt họng keo ong Tracybee: Sản phẩm này có nguồn gốc từ Brazil. Tác dụng chính là loại xịt họng này là làm sạch vòm họng và giúp bệnh nhân sớm cải thiện các triệu chứng ho và viêm họng.

+ Một số thành phần có trong sản phẩm là chiết xuất keo ong, tinh dầu bạc hà, mật ong. Đặc biệt, trong sản phẩm này có chứa nhựa cây Baccharis Dracunculifolia – loại cây mọc ở vùng Đông Nam của Brazil và nó có chứa hoạt chất Artepillin C quý hiếm.

+ Tác dụng của sản phẩm là diệt khuẩn vùng khoang miệng, giảm đau họng và phòng ngừa các bệnh lý về hô hấp. 

+ Trẻ nhỏ trên 2 tuổi và người lớn có thể sử dụng sản phẩm này. Đối với trẻ nhỏ dưới 24 tháng tuổi, bà bầu và phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ về việc có nên sử dụng sản phẩm này hay không.

+ Chai xịt họng này có dung tích 30ml. Chai có nắp đậy và rất dễ sử dụng. Với thiết kế nhỏ gọn, bạn có thể mang theo bất cứ nơi đâu. 

- Xịt họng keo ong Ivy Propolis: Sản phẩm do Công ty TNHH Dược phẩm Medvie của Việt Nam sản xuất. 

+ Thành phần của sản phẩm bao gồm: Chiết xuất keo ong (nhập khẩu từ Hàn Quốc), tinh dầu gừng và húng chanh, cao lá thường xuân và chiết xuất từ cỏ xạ hương. 

+ Tác dụng của chai xịt họng này là giảm ho khan, giảm ho có đờm hay tình trạng đau rát cổ họng, viêm họng, viêm phế quản. 

+ Sản phẩm phù hợp với người lớn và trẻ em trên 1 tuổi. Với những đối tượng trẻ dưới 1 tuổi thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

+ Chai xịt họng keo ong Ivy Propolis có dung tích 30ml và được gắn vòi xịt rất thuận tiện.

Bạn nên đi khám tai mũi họng nếu có biểu hiện ho nhiều, đau họng

Trên đây là một số thông tin tham khảo về xịt họng keo ong và một số sản phẩm đang được sử dụng phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên các thông tin này không có tác dụng thay thế cho khám chữa bệnh từ bác sĩ. Nếu có biểu hiện đau họng, ho nhiều hay một số biểu hiện bất thường ở họng, bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám bệnh. 

Nếu còn có thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám tại Chuyên khoa Tai mũi họng của Hệ thống Y tế MEDLATEC, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56

Từ khoá: đau họng

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.