Tin tức

Những lợi ích của việc tập thể dục khi mang bầu

Ngày 24/04/2013
Vũ Hải/Theo BabyCentre
Quá trình mang thai sẽ lấy đi của người mẹ rất nhiều năng lượng, đặc biệt là trong 3 tuần đầu và 3 tuần cuối của thai kì. Vận động và luyện tập đều đặn, ví dụ như đi bộ nhanh, có thể giúp các mẹ thấy khỏe và thoải mái hơn trong những công việc hàng ngày.

Lợi ích của việc tập thể dục là gì?


So với những bà mẹ thừa cân thì việc mang bầu sẽ dễ dàng và nhẹ nhàng hơn với các mẹ có thói quen tập luyện giữ gì vóc dáng. Tập luyện giúp tang cường sức và lực cho cơ bắp cũng như tăng sức bền. Bởi vậy, tập luyện sẽ giúp các mẹ:

- Có đủ sức mang theo người số cân nặng tăng lên trong thời kì mang thai

- Chuẩn bị đủ sức khỏe cho lúc đau đẻ và lúc lâm bồn

- Giúp việc lấy lại vóc dáng sau khi sinh trở nên dễ dàng hơn

Khi tham gia bất kì chương trình tập thể dục nào, các mẹ hãy nhớ chọn những chương tình dành riêng cho bà bầu.


Việc tập luyện đem lại lợi ích như thế nào?


Tăng năng lượng


Qúa trình mang thai sẽ lấy đi của người mẹ rất nhiều năng lượng, đặc biệt là trong 3 tuần đầu và 3 tuần cuối của thai kì. Vận động và luyện tập đều đặn, ví dụ như đi bộ nhanh, có thể giúp các mẹ thấy khỏe và thoải mái hơn trong những công việc hàng ngày.

Tập thể dục còn giúp tăng cường sức khỏe của phổi và tim mạch, giúp các mẹ không dễ bị mệt. Với hệ cơ vững chắc hơn nhờ việc tập luyện, cac mẹ sẽ ít bị mất sức khi làm hầu hết mọi việc, từ đi mua sắm đến ngồi họp tại cơ quan.

Giúp các mẹ chuẩn bị sẵn sàng cho lúc lâm bồn


Cơ thể càng cân đối, các mẹ sẽ càng có nhiều sức khỏe để vượt qua giai đoạn đau đẻ và thời khắc lâm bồn. Sinh nở cũng giống như chạy marathon vậy, rất cần sức bền, khả năng chịu đựng cao, quyết tâm và tập trung. Giữ cho cơ thể luôn năng động trong thời kì mang thai sẽ là một bước chuẩn bị rất tốt cho những khó khăn phía trước.

Duy trì tập luyện đều đặn như đi bộ hoặc aerobic nhẹ nhàng có thể giúp rút ngắn thời gian đau đẻ và đảm bảo cho bé được ra ngoài thuận lợi.

Làm giảm bớt các cơn đau


Tập luyện giúp các cơ được co duỗi và khỏe mạnh hơn, nhờ đó giúp cơ thể có thể phản ứng tốt hơn với những cơn đau nhức trong suốt thai kì. Căng cơ sẽ giúp giảm đau lung, đi bộ tăng cường tuần hoàn máu, bơi lội làm khỏe dạ dày. Bơi lội còn có khả năng làm giảm sự khó chịu khi tăng cân trong thai kì.

Giảm nguy cơ mắc một số bệnh

Tập luyện trong thời kì mang thai có thể giúp giảm nguy cơ mắc chứng tiền sản giật (là triệu chứng do nhau thai cbị tình trạng thiếu máu, vì nhu cầu máu cơ thể cần quá cao trong trường hợp bạn mang song thai, đa thai hoặc các động mạch trong cổ tử cung của bạn không mở đủ rộng khi nhau thai hình thành. Tiền sản giật có thể làm em bé của bạn phát triển chậm hơn so với bình thường hoặc thai nhi nguy cơ bị thiếu oxy. Nó cũng có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho mẹ bầu như đột quỵ, co giật, suy nội tạng và trong trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong). Giữ cho cơ thể cân đối còn giúp bảo vệ mẹ bầu khỏi bệnh tiểu đường thời kì mang thai. Tập luyện ở đây cũng không có gì quá căng thẳng, chỉ cần đi bộ nhanh hoặc leo cầu thang nhẹ nhàng là được.

Đẩy lùi phiền muộn

Mang thai là bước chuẩn bị kéo dài đến 9 tháng cho một sự kiện quan trọng – ngày bé chào đời. Sau nhưng giây phút vui mừng thông báo với mọi người tin vui của mình, bà bầu bắt đầu rơi vào thời kì chờ đợi mòn mỏi. Tới quý ba của thai kì, các mẹ sẽ rất dễ cảm thấy buồn chán. Các mẹ bầu không thấy thích ra ngoài cùng bạn bè nhiều nữa vì cảm thấy quá nặng nề và mệt mỏi. Sự chán nản khiến các mẹ cảm thấy mình không còn như lúc trước nữa.

Những phụ nữ tập luyện đều đặn trong thai kì thường có suy nghĩ tích cực hơn so với những người không tập. Tham dự một lớp học yoga cho bà bầu là một gợi ý hay để giao lưu với các bà bầu khác và nâng cao sức khỏe.

Giúp mẹ bầu ngủ tốt hơn

Khi mang bầu, việc tìm được một tư thế ngủ thoải mái thực sự là một thử thách. Tập thể dục sẽ giúp các mẹ tiêu hao lượng năng lượng thừa và giúp các mẹ ngủ ngon và thư giãn hơn.

Nâng cao hình ảnh bản thân


Mặc dù mang bầu lên cân là chuyện đương nhiên, nhưng nhìn thấy vạch cân quay ầm ầm đến con số các mẹ chưa bao giờ nhìn thấy thực sự rất đau tim. Giữ cho cơ thể luôn năng động trong thời kì mang thai sẽ giúp các mẹ thấy thoải mãi hơn với những thay đổi của cơ thể.

Nguồn: http://www.dinhduong.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.