Tin tức

Mẹ sinh mổ nên ăn gì? Gợi ý món ăn ở cữ cho mẹ sinh mổ

Ngày 24/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau sinh mổ, mẹ nên ăn gì để sức khỏe mau hồi phục, vết mổ mau lành sẹo, đặc biệt là có nhiều sữa nuôi em bé? Cùng tham khảo ngay gợi ý các món ăn ở cữ cho mẹ sinh mổ trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tại sao phải xây dựng thực đơn cho mẹ sinh mổ?

Xây dựng thực đơn cho mẹ sau sinh - đặc biệt là sinh mổ là việc rất quan trọng bởi:

  • Mẹ sinh mổ có một vết rạch lớn trên thành bụng, nếu không cẩn thận trong ăn uống sẽ khiến vết mổ bị mưng mủ, nhiễm trùng, đặc biệt là hình thành sẹo lồi mất thẩm mỹ.
  • Quá trình phẫu thuật lấy thai có thể làm ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa. Nếu món ăn ở cữ cho mẹ sinh mổ không phù hợp có thể làm tăng nguy cơ rối loạn tiêu hóa.
  • Việc dùng thuốc gây tê, thuốc mê hay thuốc kháng sinh khi đẻ mổ ảnh hưởng đến hoạt động tiết sữa. Để sữa về nhanh hơn và nhiều hơn, tránh nguy cơ mất sữa, mẹ sinh mổ cần được bổ sung dinh dưỡng hợp lý.

Thực đơn ăn uống hợp lý giúp mẹ sinh mổ mau hồi phục, có nhiều sữa

Thực đơn ăn uống hợp lý giúp mẹ sinh mổ mau hồi phục, có nhiều sữa

2. Mẹ sinh mổ cần ăn gì, kiêng ăn gì?

Để chọn được món ăn ở cữ cho mẹ sinh mổ phù hợp thì bạn cần biết mẹ sinh mổ cần ăn gì và kiêng ăn gì.

Mẹ sinh mổ cần ăn gì?

Mẹ sinh mổ cần ăn đa dạng thực phẩm để tạo cảm giác ngon miệng, đồng thời, cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể. Đặc biệt, ưu tiên các loại thực phẩm giàu sắt, kẽm, vitamin A, C, D và E.

  • Sắt: Giúp cơ thể tăng cường tổng hợp hồng cầu, phòng ngừa tình trạng thiếu máu rất thường gặp ở mẹ sau sinh.
  • Kẽm: Giúp tăng cường miễn dịch, đồng thời, tái tạo biểu mô để vết mổ mau lành và ngăn ngừa hình thành sẹo.
  • Vitamin A: Tương tự kẽm, vitamin A có vai trò quan trọng trong việc kích thích vết mổ mau lành.
  • Vitamin C: Đóng vai trò là chất chống oxy hóa và tăng cường tổng hợp collagen ở da, giúp vết mổ mau phục hồi.
  • Vitamin D: Bảo vệ vết mổ trước nguy cơ nhiễm trùng.
  • Vitamin E: Duy trì sự khỏe mạnh của các tế bào hồng cầu, giảm kích thước của sẹo đẻ mổ.

Mẹ sinh mổ cần ăn đa dạng và đầy đủ dưỡng chất

Mẹ sinh mổ cần ăn đa dạng và đầy đủ dưỡng chất

Mẹ sinh mổ kiêng ăn gì?

Trong các món ăn ở cữ cho mẹ sinh mổ, cần tránh xa thực phẩm chế biến sẵn như thịt nguội, giò chả, xúc xích, pa tê,… Những thực phẩm này chứa nhiều phụ gia, hương liệu, chất bảo quản, không tốt cho sức khỏe và dễ gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

Ngoài ra, các thực phẩm dễ hình thành sẹo lồi như đồ nếp, lòng trắng trứng, rau muống,… cũng cần tránh. Tốt nhất là đợi đến khi vết mổ lành hoàn toàn thì mới đưa vào thực đơn ăn uống hàng ngày.

Đặc biệt, mẹ sau sinh, bao gồm cả sinh thường lẫn sinh mổ không nên tiêu thụ các loại thực phẩm mà bản thân có tiền sử dị ứng. Đồng thời, thức uống có cồn, thức uống chứa caffein như rượu bia, nước ngọt, cà phê,… cũng cần tránh để không ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sau sinh cũng như đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và em bé.

3. Gợi ý món ăn ở cữ cho mẹ sinh mổ

Dưới đây là gợi ý các món ăn ở cữ cho mẹ sinh mổ mau hồi phục, vết thương không để lại sẹo mất thẩm mỹ và đặc biệt là lợi sữa.

Canh rau ngót thịt băm

Trong các loại rau dành cho “bà đẻ” thì rau ngót luôn là sự lựa chọn hàng đầu bởi loại rau này chứa nhiều vitamin A, B, C và canxi. Đặc biệt, rau ngót vừa có tác dụng lợi sữa, vừa giúp vết thương mau lành nên là món ăn ở cữ cho mẹ sinh mổ được nhiều người lựa chọn. Mỗi tuần, mẹ có thể ăn 2 - 3 bữa canh rau ngót thịt băm để vừa có sữa cho con, vừa cảm thấy khỏe mạnh hơn.

Canh rau ngót thịt băm lợi sữa và giúp vết đẻ mổ mau lành

Canh rau ngót thịt băm lợi sữa và giúp vết đẻ mổ mau lành

Canh đu đủ hầm xương giò

Nhắc đến món ăn ở cữ cho mẹ sinh mổ, chắc chắn ai cũng biết món canh đu đủ hầm xương giò. Đu đủ xanh mang đến nhiều lợi ích cho “bà đẻ” như nhuận tràng, giảm sưng và nhiễm trùng, lợi sữa; còn xương giò chứa nhiều protein và canxi. Vì vậy, trong thực đơn cho mẹ sau sinh mổ, đừng bỏ qua món ăn này nhé!

Tôm, cá kho nghệ

Nghệ có đặc tính kháng viêm, giảm đau, giúp vết thương mau lành và không để lại sẹo. Tôm, cá chứa nhiều canxi, giúp cải thiện các vấn đề xương khớp mà mẹ sau sinh hay gặp phải. Đó là lý do mẹ sinh mổ có thể ăn tôm, cá kho nghệ trong bữa ăn hàng ngày. Nhưng lưu ý là tôm, cá có tính hàn nên mẹ không nên ăn quá thường xuyên để tránh bị lạnh bụng.

Thịt bò hầm khoai tây

Mẹ sinh mổ thường đối mặt với nguy cơ thiếu máu. Để cải thiện thì nên bổ sung thịt bò vào thực đơn bởi đây là thực phẩm giàu sắt cùng lượng lớn protein và vitamin B12. Còn khoai tây có tính mát, giúp mẹ và em bé phòng ngừa táo bón. Đặc biệt, khoai tây còn hỗ trợ hệ tiêu hóa và cải thiện bệnh tim mạch. Vì vậy, trong bữa ăn ở cữ, mẹ đừng quên món thịt bò hầm khoai tây.

Thịt bò hầm khoai tây là món ăn ở cữ cho mẹ sinh mổ vừa ngon vừa bổ

Thịt bò hầm khoai tây là món ăn ở cữ cho mẹ sinh mổ vừa ngon vừa bổ

Dạ dày lợn hầm hạt sen

Hạt sen có tác dụng an thần, giúp mẹ sau sinh giảm mệt mỏi, căng thẳng và có được giấc ngủ ngon. Dạ dày lợn là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa và giúp vết thương mau lành. Đó là lý do trong các món ăn ở cữ cho mẹ sinh mổ, dạ dày lợn hầm hạt sen được nhiều người yêu thích. 

Cháo vừng đen

Mẹ sinh mổ gặp khó khăn trong việc kích sữa thì có thể ăn cháo vừng đen bởi đây là thực phẩm lợi sữa. Không dừng lại đó, vừng đen còn giúp nhuận tràng, bổ huyết, cải thiện làn da và vóc dáng, nhờ đó, mẹ sinh mổ không chỉ mau khỏe hơn mà còn “nhuận sắc” hơn. Ngoài cháo vừng đen, mẹ cũng có thể uống sữa vừng đen để mang lại tác dụng tương tự.

Hy vọng những gợi ý trên đây giúp bạn “bỏ túi” được các món ăn ở cữ cho mẹ sinh mổ. Song song với chế độ ăn uống, các mẹ bỉm cũng cần chú ý đến việc nghỉ ngơi, thư giãn tinh thần để có sức khỏe tốt nhất và nguồn sữa chất lượng nhất cho con.

Quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được đặt lịch khám và theo dõi thai kỳ tại Chuyên khoa Sản Phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.