Tin tức

Cách gọi sữa về cho mẹ sinh mổ hiệu quả

Ngày 22/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng sữa về của mẹ sinh mổ thường chậm hơn so với mẹ sinh thường. Điều này khiến nhiều mẹ cảm thấy căng thẳng, lo lắng không biết làm sao để có sữa ngay cho bé yêu nhà mình. Dưới đây là tổng hợp các cách gọi sữa về cho mẹ sinh mổ, cùng lưu lại ngay nhé!

1. Nguyên nhân mẹ sinh mổ không có sữa ngay

Để có cách gọi sữa về cho mẹ sinh mổ hiệu quả thì cần biết được nguyên nhân mẹ sinh mổ gặp phải tình trạng sữa không về ngay sau sinh. 

Do tác dụng của thuốc

Khi sinh mổ, mẹ sẽ được gây tê hay thậm chí là gây mê trong trường hợp đặc biệt. Sau khi phẫu thuật xong thì sẽ dùng thêm các loại kháng sinh hay giảm đau để phòng chống nhiễm trùng và thuyên giảm cảm giác đau tại vết mổ. Những loại thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ là ức chế hormone tiết sữa, làm chậm quá trình tiết sữa của cơ thể.

Mẹ sinh mổ thường chậm về sữa do tác dụng phụ của thuốc gây tê hoặc gây mê

Mẹ sinh mổ thường chậm về sữa do tác dụng phụ của thuốc gây tê hoặc gây mê

Không thể cho con bú ngay

Nếu như mẹ sinh thường được da kề da với con ngay sau khi sinh xong và cho con bú liền sau đó thì mẹ sinh mổ không thể thực hiện được việc này. Bởi sau khi mổ bắt con xong thì mẹ sẽ được đưa về phòng hồi sức để theo dõi trong 12-14 tiếng đồng hồ. Điều này khiến cho tuyến sữa bị kích thích chậm nên sữa về chậm là khó tránh khỏi.

Ảnh hưởng từ vết mổ

Sau khi thuốc tê hay thuốc mê hết tác dụng, mẹ sẽ cảm thấy đau đớn và khó chịu tại vết mổ, dẫn đến sinh hoạt khó khăn, ăn uống không ngon. Tất cả điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiết sữa của mẹ. Nghiêm trọng hơn là nếu mẹ gặp biến sau phẫu thuật, chẳng hạn như nhiễm trùng vết mổ,… thì sữa không những về chậm mà còn có nguy cơ cao mất sữa.

Những nguyên nhân khác

Nhiều mẹ sinh mổ không có sữa ngay còn do mẹ không trải qua quá trình chuyển dạ như mẹ sinh thường. Trong khi đó, cơn đau chuyển dạ cũng là yếu tố kích thích tuyến sữa hoạt động, giúp sữa mẹ về sớm ngay sau sinh. Ngoài ra, nếu mẹ cho bé bú sai cách thì cũng có thể khiến sữa về chậm hay thậm chí là không về.

Sữa về chậm hoặc ít sữa có thể do mẹ không biết cách cho em bé bú

Sữa về chậm hoặc ít sữa có thể do mẹ không biết cách cho em bé bú

2. Cách gọi sữa về cho mẹ sinh mổ hiệu quả 

Để có được nguồn sữa chất lượng cho bé yêu, mẹ có thể áp dụng các cách gọi sữa về cho mẹ sinh mổ sau đây.

Cho con bú càng sớm càng tốt

Ngay sau khi kết thúc thời gian theo dõi ở phòng hồi sức và được gặp con, mẹ hãy cho bé bú ngay. Nói chung, cố gắng cho bé bú càng sớm càng tốt, đừng để trễ hơn 5 giờ vì sau khoảng thời gian này, sữa non sẽ bị giảm chất lượng, đồng thời, mẹ sẽ đối mặt với nguy cơ bị tắc sữa. 

Không ngừng ôm ấp, âu yếm con 

Đây là cách gọi sữa về cho mẹ sinh mổ và cả mẹ sinh thường. Bởi trong khi ôm ấp và âu yếm con thì cơ thể mẹ sẽ tăng cường sản xuất oxytocin và prolactin. Trong đó, oxytocin thúc đẩy các tế bào co thắt, giúp tử cung được co thắt tốt hơn để đẩy sản dịch ra ngoài; còn prolactin thì kích thích các tế bào tạo sữa tiết ra sữa. 

Ôm ấp, âu yếm con cũng là cách gọi sữa về cho mẹ sinh mổ

Ôm ấp, âu yếm con cũng là cách gọi sữa về cho mẹ sinh mổ

Massage nhẹ nhàng cho bầu ngực

Giống với việc ôm ấp và âu yếm con, việc massage nhẹ nhàng cho bầu ngực cũng giúp làm gia tăng nồng độ oxytocin và prolactin, nhờ vậy mà sữa về sớm và nhiều hơn. Và đây không chỉ là cách gọi sữa về cho mẹ sinh mổ mà còn là cách giúp cải thiện, phòng ngừa tình trạng tắc tia sữa rất thường gặp ở mẹ bỉm. 

Hút sữa đều đặn theo cữ

Mẹ cũng nên tập thói quen hút sữa đều đặn theo cữ để vừa kích sữa, vừa tránh bị tắc tia sữa. Nguyên tắc khi hút sữa là:

  • Trước khi hút sữa, mẹ hãy uống một ly sữa hoặc ly nước ấm, sau đó vệ sinh núm vú sạch sẽ và massage nhẹ nhàng cho bầu ngực.
  • Thực hiện hút sữa vào các khung giờ cố định trong ngày, đảm bảo khoảng cách giữa các lần hút là 3 tiếng.
  • Mỗi lần hút sữa chia thành 2 đợt, mỗi đợt kéo dài 15 - 30 phút và cách nhau khoảng 10 phút.
  • Sữa hút xong cần được bảo quản cẩn thận trong bình hoặc túi đựng chuyên dụng, sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh và dùng hết trong 3 - 5 ngày. Nếu bảo quản trong tủ đông thì cần duy trì nhiệt độ -18 độ C và dùng hết trong 6 tháng.

Giữ tinh thần thoải mái

Sữa về chậm hay bị mất sữa có thể xuất phát từ nguyên nhân tâm lý. Nghĩa là mẹ càng lo lắng, căng thẳng thì tình trạng càng thêm nghiêm trọng. Đó là lý do dù trong tình huống nào, mẹ cũng cần giữ được sự thoải mái, tích cực. Càng vui vẻ, lạc quan thì sức khỏe mẹ càng mau hồi phục và quá trình tiết sữa càng thuận lợi.

Mẹ sau sinh cần giữ tinh thần vui vẻ để tránh sữa về chậm, tắc sữa, mất sữa

Mẹ sau sinh cần giữ tinh thần vui vẻ để tránh sữa về chậm, tắc sữa, mất sữa 

Ăn uống, sinh hoạt điều độ

Ngoài những cách gọi sữa về cho mẹ sinh mổ trên, mẹ cũng cần chú ý ăn uống và sinh hoạt điều độ để sữa về sớm và nhiều nhất. Trong chế độ ăn hàng ngày, mẹ hãy tăng cường bổ sung rau xanh đậm, các loại đậu và hạt; đồng thời, uống nước ấm và sữa đặc để tăng cường tiết sữa. Cùng với đó là thói quen ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc. Đối với việc chăm em bé, hãy nhờ người thân hỗ trợ và giúp đỡ để mẹ có thời gian nghỉ ngơi nhiều nhất. 

Cách gọi sữa về cho mẹ sinh mổ theo dân gian

Theo dân gian, mẹ có thể gọi sữa về bằng cách dùng lược chải bầu ngực, đắp men rượu trắng cho bầu ngực, uống nước lá chè vằng, ăn canh búp lá dứa hầm xương, ăn canh giò đu đủ,… Đương nhiên, đây là những cách mang tính “truyền miệng” nên mẹ cần cân nhắc khi thực hiện. Hãy trao đổi trước với bác sĩ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và em bé.

Chúng ta đã cùng tổng hợp các cách gọi sữa về cho mẹ sinh mổ hiệu quả. Quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn dịch vụ và hỗ trợ đặt lịch khám tại Chuyên khoa Sản Phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Từ khoá: tắc tia sữa

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.