Tin tức

Sinh mổ có ăn được trứng vịt lộn không, cần lưu ý gì khi ăn?

Ngày 22/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trứng vịt lộn là món ăn quen thuộc và được biết đến với hàm lượng dinh dưỡng cao, thích hợp để bồi bổ cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với mẹ sau sinh mổ có ăn được trứng vịt lộn không và cần lưu ý gì khi ăn được nhiều mẹ quan tâm. Nếu bạn cũng có thắc mắc tương tự thì đừng bỏ qua bài viết nhé.

1. Thành phần dinh dưỡng 

Trứng vịt lộn là trứng đã tạo phôi và phát triển thành con non nhưng chưa nở. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng cũng như tác dụng của loại thực phẩm này:

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thành phần có trong 1 quả trứng vịt lộn là: 

  • Năng lượng: 182 kcal. 
  • Protein: 13,6g. 
  • Chất béo: 12,4g. 
  • Canxi: 82mg. 
  • Photpho: 212mg. 
  • Cholesterol: 600mg. 
  • Các thành phần khác: Vitamin A, B1, C, sắt, glucid,… 

Trứng vịt lộn là món ăn quen thuộc và bổ dưỡng đối với cơ thể

Trứng vịt lộn là món ăn quen thuộc và bổ dưỡng đối với cơ thể

Với thành phần dinh dưỡng phong phú, đây là loại thực phẩm mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe, bao gồm: 

  • Bổ sung dưỡng chất: Trứng vịt lộn giúp bổ sung dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, cải thiện quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe và giảm nguy cơ thiếu máu cũng như bệnh tật.
  • Cung cấp năng lượng: Một quả trứng vịt lộn chứa khoảng 182 kcal, cung cấp năng lượng cần thiết cho các hoạt động của cơ thể.
  • Tăng cân: Nhờ hàm lượng calo và chất béo cao, trứng vịt lộn có thể giúp bạn tăng cân nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều trong thời gian ngắn có thể gây ra những vấn đề không tốt cho sức khỏe. 
  • Tăng cường sinh lực: Trứng vịt lộn giúp cải thiện lưu thông khí huyết, tăng cường lượng máu đến cơ quan sinh dục. Kết hợp với hàm lượng protein cao và các dưỡng chất khác, loại thực phẩm này còn giúp nam giới tăng cường sinh lực và cải thiện tình trạng rối loạn cương dương. 
  • Các tác dụng khác: Cải thiện tình trạng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, giải rượu, giảm độc tố trong gan và hỗ trợ đào thải chúng ra khỏi cơ thể nhờ có chứa cysteine. Với mẹ sau sinh thì ăn trứng vịt lộn cũng là cách để cải thiện và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. 

Ăn trứng vịt lộn giúp cải thiện tình trạng đau đầu, chóng mặt, thiếu máu

Ăn trứng vịt lộn giúp cải thiện tình trạng đau đầu, chóng mặt, thiếu máu

2. Sau sinh mổ có ăn được trứng vịt lộn không? 

Sau khi sinh mổ có ăn được trứng vịt lộn không là thắc mắc chung của rất nhiều chị em. Theo các chuyên gia, phụ nữ sau sinh khi mổ không nên ăn trứng vịt lộn trong vòng 3 tháng đầu. Lý do là trong trứng vịt lộn có hàm lượng protein cao không phù hợp với vết thương hở. 

Nếu ăn trứng vịt lộn quá sớm có thể hình thành sẹo lồi gây mất thẩm mỹ. Ngoài ra, những trường hợp mẹ bị thừa cân, béo phì hoặc có bệnh lý nên như suy gan, suy thận, gout,… thì cũng nên tránh ăn trứng vịt lộn. 

Chỉ nên ăn trứng vịt lộn sau khi sinh mổ 3 tháng

Chỉ nên ăn trứng vịt lộn sau khi sinh mổ 3 tháng

3. Những lưu ý dành cho mẹ sau sinh khi ăn trứng vịt lộn 

Nếu ăn đúng cách, trứng vịt lộn sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho mẹ sau sinh. Để tránh những ảnh hưởng từ trứng vịt lộn, mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Chỉ ăn trứng vịt lộn sau khi sinh mổ 3 tháng và sau sinh thường 1 tháng. 
  • Không ăn quá nhiều, chỉ nên ăn khoảng 1 - 2 quả và cách nhau tối thiếu 1 ngày để cơ thể có thời gian hấp thụ nhiều nhất các chất dinh dưỡng có trong trứng vịt lộn và tránh tình trạng rối loạn tiêu hóa.
  • Nên ăn trứng vịt lộn kết hợp với rau răm và gừng vì trứng vịt lộn có tính hàn trong khi phụ nữ sau sinh hệ tiêu hóa còn yếu. Rau răm và gừng có tính ấm, vị cay nồng sẽ hạn chế nguy cơ rối loạn và làm ấm bụng, giảm chứng đầy hơi đồng thời giúp ngon miệng hơn.
  • Không nên ăn trứng vịt lộn vào buổi tối vì sẽ gây khó tiêu, chướng bụng gây mất ngủ, khó chịu. Tốt nhất là nên ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng hoặc trưa. 
  • Nếu mẹ sau sinh bị bệnh về tim mạch, cao huyết áp, mỡ máu cao,… thì không nên ăn trứng vịt lộn vì có nguy cơ gây tác động xấu sức khỏe, thậm chí là tăng khả năng nhồi máu cơ tim, nghẽn động mạch,… 
  • Không ăn trứng vịt lộn đã nấu chín để qua đêm vì có thể sản sinh ra các loại vi khuẩn có hại cho sức khỏe, tích tụ chất độc gây các vấn đề nguy hiểm như ngộ độc thực phẩm.
  • Loại bỏ thói quen uống trà ngay sau khi ăn trứng vịt lộn để khử mùi tanh. Trong trà có chứa acid tannic kết hợp với protein trong trứng lộn sẽ gây cản trở hoạt động tiêu hóa của cơ thể. 

Mặc dù trứng vịt lộn có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn được. Với câu trả lời cho thắc mắc sau sinh mổ có ăn được trứng vịt lộn không ở trên hy vọng đã giúp các chị em có thêm kiến thức hữu ích và ứng dụng trong chế độ dinh dưỡng dành cho mẹ sau sinh một cách khoa học. Tuy nhiên, mẹ cần phải nhớ dù món ăn có bổ dưỡng như thế nào thì việc tiêu thụ quá nhiều sẽ gây tác dụng ngược ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. 

Nếu mẹ còn những thắc mắc liên quan đến chế độ dinh dưỡng sau sinh hoặc cần kiểm tra tình trạng sức khỏe có thể đến các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được các chuyên gia hỗ trợ, tư vấn cụ thể. Tại đây, các bác sĩ với trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm sẽ trực tiếp thăm khám và tư vấn chế độ chăm sóc, dinh dưỡng an toàn, phù hợp với từng bệnh nhân. 

MEDLATEC còn sở hữu hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, cơ sở vật chất khang trang, giúp mẹ có thể thực hiện các kiểm tra sức khỏe một cách nhanh chóng và chính xác. Ngoài ra, MEDLATEC còn có dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi mang đến nhiều sự tiện lợi với những mẹ sau sinh. Sau khi có kết quả, bác sĩ sẽ gọi điện trực tiếp để tư vấn về tình trạng sức khỏe nên các chị em không cần phải lo lắng.

Nhờ đến sự hỗ trợ của chuyên gia về chế độ dinh dưỡng an toàn sau sinh

Nhờ đến sự hỗ trợ của chuyên gia về chế độ dinh dưỡng an toàn sau sinh

Mọi thông tin cần tư vấn, quý khách hàng có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC, nhân viên hệ thống sẽ hỗ trợ tận tình. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.