Tin tức

Thuốc Dolfenal đau bụng kinh dùng như thế nào, có tác dụng phụ không?

Ngày 23/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dolfenal là thuốc có tác dụng giảm đau, vì vậy, nhiều chị em sử dụng để làm thuyên giảm cảm giác đau bụng kinh. Vậy thuốc Dolfenal đau bụng kinh sử dụng như thế nào, đặc biệt là có tác dụng phụ gì không?

1. Tổng quan thuốc Dolfenal đau bụng kinh

Thuốc Dolfenal có thành phần chính là Mefenamic acid, ngoài ra còn có tá dược vừa đủ. Thuốc được điều chế dạng viên nén và sử dụng qua đường uống. Tác dụng của thuốc là giảm đau trong nhiều trường hợp với mức độ từ nhẹ đến trung bình như đau răng, đau đầu, đau cơ bắp do căng thẳng hay viêm nhiễm, đau sau phẫu thuật nội soi hay tiểu phẫu, đau bụng kinh,…

Ngoài giảm đau, thuốc Dolfenal còn tác dụng chống viêm, được sử dụng trong điều trị viêm khớp, viêm cơ và các tình trạng viêm nhiễm đường tiêu hóa. Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ có chỉ định liều dùng cho phù hợp.

Dolfenal là thuốc giảm đau, kháng viêm, bào chế dạng viên uống

Dolfenal là thuốc giảm đau, kháng viêm, bào chế dạng viên uống

2. Cách sử dụng thuốc Dolfenal đau bụng kinh

Chị em sử dụng thuốc Dolfenal đau bụng kinh theo liều dùng hướng dẫn. Cụ thể, ngay sau khi xuất hiện triệu chứng đau thì sẽ uống 1 viên thuốc (500mg). Sau mỗi 6 - 8 giờ thì uống giảm liều (250mg) và duy trì trong 2 - 3 ngày hoặc khi cảm giác đau không còn. Trẻ em từ 14 tuổi bị đau bụng kinh thì có thể sử dụng liều dùng như người lớn hoặc điều chỉnh liều dùng theo chỉ định của bác sĩ. 

Một vài lưu ý khác trong khi sử dụng thuốc Dolfenal đau bụng kinh:

  • Hãy sử dụng thuốc với liều dùng thấp nhất có thể.
  • Thời gian sử dụng thuốc thông thường không vượt quá 1 tuần. 
  • Thời điểm uống thuốc tốt nhất là trong hoặc sau bữa ăn.
  • Thuốc có thể tương tác với một số loại khác, chẳng hạn như thuốc đông máu. Do đó, nên thông báo với bác sĩ nếu đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. 
  • Nếu xuất hiện triệu chứng bất thường nghi do uống thuốc thì cần ngưng uống và nhanh chóng đến gặp bác sĩ. 

Bị đau bụng kinh có thể uống thuốc Dolfenal để giảm đau

Bị đau bụng kinh có thể uống thuốc Dolfenal để giảm đau

3. Thuốc Dolfenal đau bụng kinh có tác dụng phụ không?

Một số chị em lo ngại uống thuốc Dolfenal đau bụng kinh có thể gây vô sinh. Tuy nhiên, các chuyên gia nghiên cứu thuốc cho rằng Dolfenal không tác dụng lên hormone nội tiết hay buồng trứng của phụ nữ nên không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, tức là không gây vô sinh. 

Thuốc có một số tác dụng phụ có thể gặp phải bao gồm: 

  • Đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn và nôn do dạ dày bị kích thích, tăng co bóp.
  • Đau đầu, chóng mặt, nhất là khi sử dụng thuốc không đúng liều hoặc trong thời gian dài.
  • Ngứa ngáy, phát ban, đặc biệt với những người cơ địa dị ứng.
  • Nguy cơ trầm cảm - một tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng thuốc giảm đau kháng viêm. 
  • Dùng liều cao có thể gây động kinh, suy tim, đột quỵ

Đặc biệt, thuốc chống chỉ định với người mắc bệnh tim, gan, thận, dạ dày hay bệnh nhân hen suyễn. Thuốc có thể làm trầm trọng triệu chứng bệnh, thậm chí dẫn đến biến chứng nguy hiểm tới tính mạng nếu sử dụng quá liều liên tục trong thời gian dài. 

Thuốc Dolfenal đau bụng kinh có thể gây buồn nôn và nôn

Thuốc Dolfenal đau bụng kinh có thể gây buồn nôn và nôn

4. Những cách giảm đau bụng kinh hiệu quả

Vì thuốc Dolfenal đau bụng kinh tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nên bạn cần hạn chế sử dụng thuốc nhất có thể. Thay vào đó, hãy thực hiện các biện pháp sau để làm thuyên giảm cơn đau bụng kinh.

Chườm ấm bụng

Có lẽ đây là cách giảm đau bụng kinh mà chị em nào cũng biết. Bạn hãy dùng một chiếc khăn ấm hoặc một túi nước ấm để đặt lên vùng bụng dưới. Khi khăn hay túi nước nguội đi thì thay bằng khăn hay túi nước ấm khác. Thực hiện như vậy đến khi thấy cơn đau thuyên giảm, vùng bụng dưới cảm thấy nhẹ nhõm và dễ chịu hơn.

Massage bụng

Bạn có thể kết hợp chườm ấm với massage bụng để giảm đau bụng kinh. Trước khi massage, hãy làm ấm bàn tay của mình, sau đó đặt lên bụng và nhẹ nhàng di chuyển bàn tay theo chuyển động vòng tròn. Cách này giúp làm giảm các cơn co thắt tử cung và làm giãn cơ bụng, nhờ đó, bạn sẽ cảm thấy hết đau bụng.

Uống nhiều nước

Tại sao uống nhiều nước giúp giảm đau bụng kinh? Bởi nước - đặc biệt là nước ấm giúp tinh thần được thư giãn, dễ chịu. Ngoài ra, nước giúp tăng cường lưu thông máu đến các cơ quan, bộ phận của cơ thể, trong đó có tử cung. Việc này giúp hoạt động co bóp của tử cung được nhẹ nhàng, từ đó, giảm đau bụng kinh hiệu quả.

Uống nhiều nước là một trong những cách giảm đau bụng kinh

Uống nhiều nước là một trong những cách giảm đau bụng kinh

Giảm căng thẳng

Bạn càng căng thẳng, khó chịu thì triệu chứng đau bụng kinh càng nghiêm trọng. Đó là lý do trong những ngày này, bạn hãy giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ bằng cách nghỉ ngơi nhiều hơn, dành thời gian cho bản thân nhiều hơn. Khi tâm trạng được cải thiện thì triệu chứng đau bụng kinh cũng được thuyên giảm. 

Vận động nhẹ nhàng

Trong những ngày “đèn đỏ”, bạn không được tập luyện quá sức, tuy nhiên, nên vận động nhẹ nhàng, chẳng hạn như đi bộ, yoga, hít thở sâu,… Khi vận động, cơ thể sẽ giải phóng endorphin - hormone có tác dụng giảm đau và làm thư giãn tinh thần, nhờ vậy, cảm giác đau bụng và khó chịu trong những ngày hành kinh sẽ thuyên giảm rõ rệt.

Chú trọng ăn uống

Có nhiều thực phẩm giúp cải thiện triệu chứng đau bụng kinh, đặc biệt là thực phẩm giàu vitamin B1, B6, vitamin C, vitamin E, magie, kẽm, axit béo,… như hải sản, trứng, đậu, trái cây, rau xanh,… Bạn nên tăng cường bổ sung các thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày. 

Ngoài ra, tránh tiêu thụ thức ăn chiên rán, đồ ăn cay nồng, thức uống có ga, rượu bia, cà phê,… vì chúng ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể khiến bạn dễ bị đau bụng kinh và đau nhiều hơn. 

Trên đây là hướng dẫn sử dụng thuốc Dolfenal đau bụng kinh cùng các cách giảm đau bụng kinh hiệu quả. Mọi nhu cầu thăm khám và điều trị bệnh lý phụ khoa, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch trước tại Chuyên khoa Sản Phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.