Tin tức

Kén khí phổi có nguy hiểm không? Phương pháp điều trị bệnh ra sao?

Ngày 09/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Kén khí phổi hay còn gọi là kén khí ở phổi là bệnh lý ít gặp và thường không gây ra những triệu chứng rõ ràng. Trường hợp không được điều trị kịp thời có thể xảy ra vỡ kén, dẫn tới tràn dịch màng phổi và gây nguy hiểm cho người bệnh. 

1. Kén khí ở phổi là bệnh như thế nào?

Bệnh kén khí phổi là căn bệnh do dị tật bẩm sinh ở phổi gây ra hoặc cũng có thể do mắc phải: 

- Kén khí phổi bẩm sinh: Tình trạng dị tật bẩm sinh ở phổi này khá hiếm gặp. Quá trình cấu tạo thành phổi đã xảy ra lỗi ngay từ khi còn là bào thai. Trong phổi có nhiều nang tuyến nhỏ nhưng không có nhu mô. Phần lớn những nang này đều có cấu trúc đơn giản, chỉ có một lớp bao bọc kén khí bên trong. Chính vì cấu trúc đơn giản nên những nang này không thực hiện được các chức năng hô hấp. 

Kén khí phổi được phát hiện qua chụp X-quang

Kén khí phổi được phát hiện qua chụp X-quang

Đến nay, khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân dẫn đến nay khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân dẫn tới dị tật bẩm sinh này là gì và kén khí phổi cũng được cho là không liên quan đến yếu tố di truyền. 

- Kén khí phổi do một số bệnh lý mắc phải: Là những trường hợp mắc bệnh thứ phát do một số bệnh lý như: 

+ Áp xe phổi hoặc rách phổi vì chấn thương tai nạn hay chấn thương lao động, 

+ Nhiễm trùng có tạo kén do nhiễm sán chó, do bệnh nấm phổi, lao phổi … 

+ Khí phế thũng phổi do các bệnh lý như COPD,...

2. Phương pháp chẩn đoán kén khí phổi

- Phần lớn những trường hợp bị kén khí phổi đều không có triệu chứng gì đặc biệt, thậm chí có những bệnh nhân đã sống chung với bệnh trong nhiều năm mà không hề hay biết. Rất nhiều người bệnh tình cờ được chẩn đoán trong các cuộc khám sức khỏe định kỳ. 

Thận trọng với triệu chứng ho ra máu

Thận trọng với triệu chứng ho ra máu

- Tuy nhiên, một số kén to có thể gây chèn ép vào các cơ quan lân cận hoặc bị nhiễm khuẩn gây mủ, khiến người bệnh cảm thấy bất thường và đi khám. Lúc này, mới phát hiện ra bệnh. 

- Một số phương pháp chẩn đoán bệnh kén khí phổi: 

+ Chụp X-quang: 

Bằng phương pháp chụp X-quang, các bác sĩ có thể thấy rõ được hình ảnh kén khí phổi, đó chính là bóng khí sáng, hình tròn hoặc hình bầu dục và có đường mỏng cản quang bao quanh. Tùy từng trường hợp mà các kén khí sẽ có những kích thước khác nhau, có kén 2 đến 3 cm và có những kén khí lên tới vài chục cm. 

Tuy nhiên, tránh nhầm lẫn kén khí phổi với một số bệnh về phổi khác, có thể kể đến như tràn khí màng phổi, giãn phế quản, lao phổi hoặc áp xe phổi. Để phân biệt, bệnh nhân cần được chụp phế quản hoặc chụp CT cắt lớp. 

+ Siêu âm

Khi mang thai cũng là một phương pháp có thể phát hiện kén khí phổi ở thai nhi. Chính vì thế, mẹ bầu cần khám thai theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để giúp phát hiện sớm những bất thường ở thai nhi, trong đó bao gồm một số dị tật ở phổi. 

+ Bệnh có thể nhận biết qua một số triệu chứng lâm sàng: Nhiễm trùng, ho ra máu, vỡ kén gây tràn khí phổi,…

3. Điều trị kén khí phổi như thế nào?

3.1. Biến chứng của bệnh kén khí phổi

Nếu không điều trị dứt điểm bệnh có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như: 

- Tình trạng kén bị nhiễm khuẩn và vỡ ra thông với phế quản. 

- Nếu chỗ vỡ thủng vào màng phổi có thể dẫn đến tràn mủ màng phổi. 

- Những trường hợp kén khí có kích thước lớn gây chèn ép vào các vùng lân cận. 

- Kén khí phổi đè vào khí quản gây khó thở, xẹp phổi. Những thùy phổi bị xẹp sẽ tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. 

Kén khí phổi có thể gây biến chứng nguy hiểm

Kén khí phổi có thể gây biến chứng nguy hiểm

- Kén khí đè vào thực quản sẽ khiến bệnh nhân bị khó nuốt, ảnh hưởng đến tiêu hóa. 

- Gây suy hô hấp, khi vỡ ra gây tràn khí màng phổi và dẫn đến tử vong. 

3.2. Phương pháp điều trị

Bệnh kén khí phổi tuy là bệnh hiếm gặp và có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng nhưng có thể được điều trị hiệu quả nếu phát hiện sớm. Bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị cụ thể với từng bệnh nhân như sau: 

+ Với những trường hợp bệnh nhân có kén khí kích thước lớn, có biến chứng ho ra máu và bệnh hay tái phát, các bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật để cắt bỏ kén khí. 

Mục đích của phương pháp này là loại bỏ phần phổi bị tổn thương và không còn chức năng, đồng thời giúp cải thiện chức năng hô hấp cho bệnh nhân, tránh nguy cơ biến chứng như khó thở kéo dài, áp xe phổi, tràn dịch màng phổi,… từ đó tránh tình trạng nguy kích cho bệnh nhân. Tuy nhiên, phương pháp phẫu thuật đòi hỏi chuyên môn cao, được thực hiện trên cơ sở trang thiết bị máy móc hiện đại. 

+ Với những trường hợp kén khí bị nhiễm khuẩn, bệnh nhân cần được điều trị bằng thuốc kháng sinh. 

Hiên nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế uy tín, được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Ưu điểm lớn nhất của bệnh viện là được đầu tư quy mô về trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại bậc nhất. 

Nếu được phát hiện kịp thời, kén khí phổi có thể được điều trị hiệu quả

Nếu được phát hiện kịp thời, kén khí phổi có thể được điều trị hiệu quả

Các loại máy chụp X-quang, chụp CT, chụp cộng hưởng từ MRI,... và nhiều loại máy khác của bệnh viện đều được nhập khẩu từ các quốc gia có nền y học hiện đại trên thế giới. Chính vì thế, kết quả chụp phổi luôn đảm bảo chính xác và rõ nét. 

Đội ngũ bác sĩ của bệnh viện đều là các chuyên gia đầu ngành, có nhiều năm kinh nghiệm khám chữa bệnh. Không chỉ giỏi chuyên môn, các bác sĩ còn luôn tận tâm hết mình vì người bệnh.

Khi đến thăm khám tại MEDLATEC bạn sẽ được nhân viên bệnh viện tư vấn và hướng dẫn chi tiết. Các thủ tục khám chữa bệnh đơn giản, nhanh gọn tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng. 

Nếu có nhu cầu thăm khám sức khỏe, kiểm tra một số bệnh lý về phổi, bạn vui lòng gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ tư vấn và hướng dẫn chi tiết hơn cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.