Tin tức

Điểm danh triệu chứng viêm phổi cấp và cách điều trị bệnh hiệu quả

Ngày 07/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân viêm phổi cấp có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí tử vong. Đáng lo ngại hơn khi ở giai đoạn đầu, bệnh rất dễ nhầm lẫn với cảm cúm. Chính vì thế, tìm hiểu triệu chứng gây bệnh để nhận biết bệnh sớm là một vấn đề vô cùng quan trọng và cần thiết. 

1. Viêm phổi cấp có triệu chứng như thế nào?

Viêm phổi cấp tính xảy ra khi các loại vi khuẩn, virus, ký sinh trùng tấn công vào phế nang phổi và gây viêm nhiễm theo nhiều mức độ khác nhau. Tình trạng bệnh chuyển biến rất nhanh. Nếu không được điều trị sớm, có thể dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm như áp xe phổi, tràn dịch, suy hô hấp, viêm ngoài màng tim, ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

Triệu chứng viêm phổi cấp rất đa dạng

Triệu chứng viêm phổi cấp rất đa dạng

Ở giai đoạn đầu, bệnh dễ gây nhầm lẫn với những căn bệnh thông thường về đường hô hấp. Tuy nhiên, bước sang giai đoạn sau, những biểu hiện của bệnh ngày càng rõ ràng, bệnh tiến triển nhanh chóng chỉ trong vài ngày. Dưới đây là những biểu hiện bệnh mà bạn không thể bỏ qua:

- Xuất hiện những cơn ho: Thời gian đầu, bệnh nhân có biểu hiện ho khan. Sau đó những cơn ho có thể kèm theo đờm vàng và xanh. Với những trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể ho ra máu.

Ho do viêm phổi

Ho do viêm phổi

- Đau ngực, nhất là khi ho.

- Có biểu hiện khó thở, hụt hơi.

- Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể xuất hiện một số biểu hiện như sau: Sốt cao, đau nhức khớp và cơ, mệt mỏi, ớn lạnh, vã mồ hôi, buồn nôn và nôn, tiêu chảy, thay đổi nhận thức, hạ thân nhiệt, co giật ở trẻ em,…

- Ở một số trường hợp nặng, người bệnh bị khó thở rất nghiêm trọng, sốt cao, run rẩy, da tím tái do thiếu oxy,…. Cần cấp cứu kịp thời để bảo vệ tính mạng cho người bệnh.

2. Nguyên nhân gây bệnh viêm phổi cấp

  • Những nguyên nhân chủ yếu gây bệnh viêm phổi cấp có thể kể đến như sau:

+ Do virus: Một số loại virus gây viêm phổi cấp có thể kể đến như virus cúm, virus thể hợp bào, virus rhino, virus adeno, virus sởi,…

+ Do phế cầu khuẩn Streptococcus: Thường gặp ở đối tượng người cao tuổi hoặc những trường hợp mắc bệnh mạn tính và người có hệ miễn dịch yếu.

+ Do vi khuẩn: Chẳng hạn như vi khuẩn Haemophilus influenzae, vi khuẩn Enterobacteriaceae, vi khuẩn Legionella spp, vi khuẩn kỵ khí,…

+ Do các loại nấm, ký sinh trùng.

Viêm phổi cấp có thể do một số loại virus

Viêm phổi cấp có thể do một số loại virus

  • Những trường hợp dễ mắc viêm phổi cấp tính

Tình trạng viêm phổi cấp có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, tuy nhiên những trường hợp dưới đây thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn:

+ Trẻ em, người cao tuổi, người có bệnh lý nền và bị suy giảm hệ miễn dịch.

+ Những người thường xuyên làm việc và sinh sống trong môi trường nhiều khói bụi, ô nhiễm nghiêm trọng.

+ Người hút thuốc lá thường xuyên.

+ Những trường hợp đã từng mắc một số bệnh về đường hô hấp, có thể kể đến như bệnh hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh viêm phế quản.

+ Người đã từng mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, xơ gan,…

3. Phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp

3.1. Phương pháp chẩn đoán viêm phổi cấp

Như đã nói ở phía trên, ở giai đoạn đầu viêm phổi cấp rất dễ gây nhầm lẫn với bệnh cảm cúm thông thường. Do đó, trong quá trình thăm khám bệnh, các bác sĩ cần xem xét kỹ các triệu chứng của bệnh nhân, bao gồm tình trạng ho, sót, khó thở, đau ngực,…

Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ khai thác về tiền sử bệnh lý cũng như thói quen sinh hoạt của người bệnh và một số loại thuốc đang sử dụng (nếu có). Tiếp đó, bác sĩ sẽ nghe phổi của người bệnh để đánh giá tình trạng viêm và đánh giá cơ bản về mức độ bệnh.

Điều trị tình trạng viêm phổi bằng thuốc

Điều trị tình trạng viêm phổi bằng thuốc

Sau đó, để có thể đưa ra kết luận cuối cùng, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện những xét nghiệm cần thiết như sau:

- Xét nghiệm máu: Nhằm kiểm tra về mức độ nhiễm trùng, phát hiện những bất thường ở phổi. Với các trường hợp bệnh nghiêm trọng không đáp ứng với thuốc kháng sinh, cần phải cấy máu để tìm vi khuẩn gây bệnh.

- Chụp X-quang ngực: Phương pháp này giúp bác sĩ nhận biết rõ tình trạng viêm, vị trí viêm và mức độ viêm.

- Nuôi cấy đờm và thực hiện kháng sinh đồ để có thể phân biệt với tình trạng viêm phổi do lao.

- Chụp CT Scan ngực thẳng.

- Thực hiện kiểm tra nồng độ C-reactive protein: Phương pháp này được áp dụng để đánh giá mức độ viêm.

3.2. Một số phương pháp điều trị viêm phổi cấp

- Tùy vào triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phù hợp nhất với từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, đối với hầu hết các trường hợp bị bệnh, mục tiêu lớn nhất vẫn là điều trị khỏi nhiễm trùng và phòng ngừa nguy cơ biến chứng.

- Bệnh nhân có thể được kê thuốc kháng sinh nếu bệnh do kháng sinh gây ra, kê thuốc kháng virus nếu bệnh do virus gây ra và thuốc kháng nấm với các đối tượng viêm phổi do nấm.

- Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng được kê một số loại thuốc để giúp giảm triệu chứng, chẳng hạn như thuốc giảm ho, thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau,…

- Dựa theo mức độ bệnh, các bác sĩ sẽ cân nhắc việc cho bệnh nhân điều trị tại nhà hay nhập viện để điều trị đối với những trường hợp nghiêm trọng.

- Lời khuyên cho bệnh nhân đó là nên tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Không tự ý tăng lượng thuốc hoặc bỏ thuốc khi triệu chứng bệnh đã thuyên giảm, không tự ý mua thuốc,… Tất cả những hành vi này có thể khiến giảm hiệu quả điều trị và gây ra những hệ lụy nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

- Trong thời gian điều trị, bệnh nhân cần phải nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

- Để phòng ngừa bệnh: Cần giữ ấm cơ thể, không tiếp xúc với người bị cảm cúm, thường xuyên súc miệng bằng nước muối sinh lý, vệ sinh răng miệng ít nhất 2 lần/ngày, thường xuyên vệ sinh không gian sống, tránh xa khói bụi, từ bỏ thuốc lá, đeo khẩu trang khi ra ngoài đường, ăn uống cân bằng dưỡng chất, thường xuyên vận động thể thao.

Để được tìm hiểu về bệnh viêm phổi cấp và có nhu cầu thăm khám bệnh, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ tư vấn cụ thể cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.