Tin tức

Mách mẹ cách vệ sinh vùng kín cho các bé gái tránh viêm nhiễm

Ngày 21/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vệ sinh vùng kín là vấn đề rất quan trọng đối với bé gái, dù ở độ tuổi nào. Nếu việc này không được chú ý để thực hiện đúng cách sẽ rất dễ khiến cho bé bị viêm nhiễm ngay cả khi chưa đến tuổi dậy thì. Vậy cách vệ sinh vùng kín cho bé gái như thế nào mới đúng, bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ biết để chủ động bảo vệ sức khỏe phụ khoa cho con mình ngay từ thời thơ ấu.

1. Tầm quan trọng của việc vệ sinh vùng kín cho bé gái 

Sở dĩ việc vệ sinh vùng kín ở bé gái cần được chú ý cẩn thận hơn so với bé trai là vì:

- Cấu tạo vùng kín khó vệ sinh hơn, chính điều này tạo môi trường thuận lợi cho các tác nhân gây hại có cơ hội ẩn náu.

- Hệ thống mạch máu thưa, da vùng kín mỏng, hệ miễn dịch chủ động chưa được hoàn thiện.

Vệ sinh vùng kín cho bé gái không đúng cách rất dễ khiến cho trẻ bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục

Vệ sinh vùng kín cho bé gái không đúng cách rất dễ khiến cho trẻ bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục

- Trong quá trình hoàn thiện cơ quan sinh dục thiếu các rào chắn sinh lý để ngăn ngừa viêm nhiễm như: biểu mô âm đạo mỏng, màng trinh mỏng, môi nhỏ chưa phát triển,... nên dễ bị tác động.

- Môi trường pH âm đạo trung tính và thiếu kháng thể bảo vệ nên các loại vi nấm, vi khuẩn,... dễ dàng xâm nhập.

- Cơ quan sinh dục chưa hoàn thiện nhưng lại thường xuyên có môi trường ẩm ướt và phải tiếp xúc với phân, nước tiểu nên nguy cơ viêm nhiễm tương đối cao. Điều này kết hợp với việc vệ sinh kém càng dễ bị viêm âm đạo, âm hộ ở bé gái.

2. Cách vệ sinh vùng kín cho bé gái phòng tránh viêm nhiễm

2.1. Nguyên tắc cần nhớ khi vệ sinh vùng kín cho bé gái 

Trước khi tìm hiểu về cách vệ sinh vùng kín cho bé gái mẹ cần lưu ý đến nguyên tắc vệ sinh sau đây:

- Luôn rửa tay sạch trước khi vệ sinh vùng kín cho con: nếu mẹ không làm điều này rất dễ khiến cho vi khuẩn từ tay mẹ lan sang bộ phận sinh dục của con.

- Thực hiện thao tác vệ sinh nhẹ nhàng từ phía trước ra phía sau: việc làm này sẽ hạn chế các vi khuẩn gây hại từ hậu môn đi lên bộ phận sinh dục khiến trẻ dễ bị viêm nhiễm. 

- Không thực hiện thao tác quá mạnh, không thụt rửa vào âm đạo của trẻ: mục đích để tránh khiến cho vùng kín của trẻ bị trầy xước hoặc tổn thương.

2.2. Vệ sinh vùng kín cho bé gái như thế nào là đúng cách?

Khi thực hiện cách vệ sinh vùng kín cho bé gái mẹ cần nhớ đảm bảo các yếu tố: sạch, khô và thoáng. Các bước vệ sinh vùng kín cho bé như sau:

Cách vệ sinh vùng kín cho bé gái đúng là thực hiện thao tác rửa từ trước ra sau và không rửa sâu trong âm đạo

Cách vệ sinh vùng kín cho bé gái đúng là thực hiện thao tác rửa từ trước ra sau và không rửa sâu trong âm đạo

- Bước 1: mẹ rửa sạch tay của mình trước khi vệ sinh vùng kín cho con để tránh tạo cơ hội cho vi khuẩn từ tay mẹ lây nhiễm vào bộ phận sinh dục của con.

- Bước 2: lấy nước sạch vệ sinh nhẹ nhàng bên ngoài vùng kín theo hướng từ trước ra sau và không được thụt sâu vào bên trong âm đạo của trẻ.

- Bước 3: dùng khăn mềm sạch và khô để lau khô vùng kín cho con.

- Bước 4: cho con mặc quần lót khô, chất liệu thoáng và thấm hút mồ hôi tốt, vừa vặn với trẻ, tránh mặc quần quá chật dễ làm vùng kín của trẻ bị ngứa ngáy.

2.3. Một số sai lầm cha mẹ cần tránh khi vệ sinh vùng kín cho con

Muốn phòng tránh viêm nhiễm cho con thì khi thực hiện cách vệ sinh vùng kín cho bé gái, mẹ cần lưu ý để không thực hiện những việc sau:

- Không cho trẻ dùng chung dung dịch vệ sinh hay sữa tắm của mẹ

Có nhiều mẹ vì muốn vùng kín của con thơm tho, sạch sẽ nên khi tắm cho con đã cho trẻ dùng sữa tắm hoặc dung dịch vệ sinh của mình. Vùng kín của bé gái rất dễ bị kích ứng và tương đối nhạy cảm trước các loại chất tạo bọt, tạo mùi và có khả năng sát khuẩn cao. 

Nếu mẹ dùng sản phẩm vệ sinh của mình cho con rất dễ phá vỡ sự cân bằng của hệ vi khuẩn có lợi, môi trường pH âm đạo mất ổn định từ đó khiến cho các loại vi nấm, vi khuẩn,... tấn công vùng kín của bé và tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Nếu phát hiện vùng kín của con có dấu hiệu bất thường mẹ nên cho trẻ đến khám bác sĩ phụ khoa

Nếu phát hiện vùng kín của con có dấu hiệu bất thường mẹ nên cho trẻ đến khám bác sĩ phụ khoa

- Không vệ sinh vùng kín cho trẻ bằng lá chè hay lá trầu không

Vệ sinh vùng kín bằng các loại lá tự nhiên là phương pháp dân gian truyền miệng từ lâu nhưng cả lá trầu không và lá chè đều khó xác định được nồng độ chuẩn, nếu pha loãng dễ làm mất cân bằng độ pH âm đạo, nếu để đặc lại dễ khiến âm đạo bị khô. Mặt khác, hiện nay những loại lá này lại dễ bị phun thuốc, khó tìm được nguồn nguyên liệu an toàn nên việc sử dụng để vệ sinh cho bé rất không an toàn.

- Không tự ý dùng dung dịch vệ sinh vùng kín cho trẻ

Môi trường âm đạo của trẻ và phụ nữ trưởng thành không giống nhau nên không thể tùy tiện sử dụng dung dịch vệ sinh được. Nếu cần dùng đến dung dịch vệ sinh thì nên có sự tham vấn ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, lựa chọn đúng loại chuyên biệt cho trẻ do bác sĩ khuyên dùng và cần mua loại không có mùi, được bào chế từ thảo dược hữu cơ, an toàn cả với làn da nhạy cảm.

Đối với việc vệ sinh vùng kín bằng dung dịch vệ sinh, ở các bé gái gần như là chưa cần thiết vì các sản phẩm này thường chứa rất nhiều loại hóa chất có thể khiến cho da vùng kín còn non nớt và nhạy cảm của trẻ bị kích ứng.

- Vệ sinh đảm bảo cơ chế cân bằng 

Giữ cân bằng độ pH âm đạo cho bé là cách tốt nhất để chống lại tác nhân nhiễm trùng, bảo vệ hệ vi khuẩn có lợi và ngăn ngừa viêm ngứa vùng kín ở trẻ. Vì thế, không dùng xà phòng để vệ sinh, không dùng nước muối để rửa âm đạo cho bé để tránh làm chết vi khuẩn có lợi đang bảo vệ cho vùng kín. 

Khi đã biết cách vệ sinh vùng kín cho bé gái sao cho đúng, mẹ hãy nhớ vệ sinh thường xuyên hàng, nhất là sau mỗi lần trẻ đi đại tiện hoặc tiểu tiện; thường xuyên thay đổi quần lót cho trẻ,.. Nếu phát hiện bất cứ bất thường nào ở vùng kín của trẻ thì cần cho trẻ đến khám bác sĩ phụ khoa càng sớm càng tốt vì đây có thể là dấu hiệu nhiễm trùng.

Cách vệ sinh vùng kín cho bé gái tương đối đơn giản, chỉ cần mẹ nhớ tránh một số sai lầm trên đây và chú ý thực hiện các thao tác vệ sinh sao cho đúng là trẻ có thể phòng tránh được những viêm nhiễm không đáng có ở cơ quan sinh dục. Nếu còn băn khoăn gì khác, cha mẹ có thể liên hệ số điện thoại chăm sóc sức khỏe của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 1900 56 56 56 để được tổng đài viên giải đáp chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.