Tin tức

Chuyên gia hướng dẫn cách vệ sinh vùng kín khi đang viêm nhiễm

Ngày 08/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vệ sinh đúng cách là một yếu tố quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả điều trị viêm nhiễm vùng kín. Ngược lại, nếu thực hiện sai cách, có thể khiến cho tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn. 

1. Vệ sinh vùng kín đúng cách quan trọng như thế nào khi bị viêm nhiễm?

Khi bị mắc một số bệnh phụ khoa, niêm mạc ở âm đạo và âm hộ của chị em thường rất nhạy cảm. Do đó, nếu có điều kiện thuận lợi vi khuẩn sẽ dễ dàng tấn công vùng kín khiến cho tình trạng bệnh càng phức tạp và nghiêm trọng hơn.

Vệ sinh vùng kín rất quan trọng, góp phần cải thiện triệu chứng viêm nhiễm

Vệ sinh vùng kín rất quan trọng, góp phần cải thiện triệu chứng viêm nhiễm

Bên cạnh đó, vùng kín có chứa dịch âm đạo nên luôn trong tình trạng ẩm ướt. Do cấu trúc mở nên đây cũng là bộ phận có thể dễ dàng tiếp xúc với nước tiểu hay chất thải. Cũng chính vì thế mà các loại nấm, vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào vùng kín, đồng thời tình trạng viêm nhiễm có thể kéo dài và tái đi tái lại nhiều lần.

Theo các chuyên gia, nếu vệ sinh vùng kín đúng cách kết hợp với việc tuân thủ theo những phác đồ điều trị của chuyên gia thì hiệu quả điều trị sẽ tăng cao và thời gian điều trị cũng được rút ngắn, đồng thời giảm đáng kể nguy cơ tái phát bệnh.

2. Một số hướng dẫn vệ sinh vùng kín ở những thời điểm khác nhau

Vệ sinh vùng kín là công việc hàng ngày và tưởng chừng như rất đơn giản nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng cách. Chị em nên thực hiện một số lưu ý ở mỗi thời điểm khác nhau.

2.1. Hướng dẫn cách vệ sinh hàng ngày

Khi đang viêm nhiễm, vùng kín sẽ nhạy cảm và dễ tổn thương hơn, do đó, chị em cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Chăm chỉ vệ sinh vùng kín. Mỗi ngày, bạn nên vệ sinh bộ phận này ít nhất là 2 lần. Nếu tình trạng viêm nhiễm nặng kèm theo những biểu hiện khó chịu như ngứa rát, thì có thể vệ sinh nhiều hơn(khoảng 3 lần). Có thể vệ sinh sau khi đi tiểu hoặc đại tiện.

Lựa chọn dung dịch vệ sinh an toàn và hiệu quả

Lựa chọn dung dịch vệ sinh an toàn và hiệu quả

- Luôn luôn đảm bảo sử dụng nước sạch để vệ sinh. Nếu bạn sử dụng nguồn nước không đảm bảo, nguồn nước bị ô nhiễm thì tình trạng viêm nhiễm sẽ nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, cần thực hiện rửa tay sạch sẽ trước khi vệ sinh “cô bé”.

- Chị em có thể sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ, tuy nhiên không được lạm dụng. Nên lựa chọn những loại dung dịch có nồng độ pH từ 4 đến 6, được chiết xuất từ thiên nhiên. Không nên lựa chọn sản phẩm có mùi. Ngoài dung dịch vệ sinh, chị em cũng có thể dùng nước muối loãng, nước trà xanh, nước lá trầu không để vệ sinh.

- Chỉ nên nhẹ nhàng làm sạch phần âm hộ cũng như mép ngoài của âm đạo, sử dụng dòng nước nhỏ, vừa đủ để vệ sinh vùng kín. Sau khi rửa xong có thể lau khô bằng khăn mềm. Lưu ý sử dụng khăn lau riêng và thường xuyên thay mới.

- Lưu ý tuyệt đối không:

+ Không xịt vòi nước mạnh vào vùng kín: Thói quen này có thể khiến khuẩn bệnh dễ dàng xâm nhập sâu vào “cô bé”.

+ Không nên thụt rửa sâu.

+ Không ngâm vùng kín vào nước.

2.2. Cách làm sạch vùng kín viêm nhiễm trong những ngày kinh nguyệt

Ngày “đèn đỏ” là giai đoạn rất nhạy cảm. Nếu bạn không biết cách vệ sinh, vi khuẩn sẽ có thể dễ dàng xâm nhập vào vùng kín và khiến cho tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn.

Lưu ý thay băng vệ sinh thường xuyên trong ngày kinh nguyệt

Lưu ý thay băng vệ sinh thường xuyên trong ngày kinh nguyệt

Lưu ý:

- Nên thay băng vệ sinh sau mỗi 3 đến 4 giờ, tránh để quá lâu.

- Sau mỗi lần thay băng cần vệ sinh vùng kín cẩn thận.

2.3. Trước và sau quan hệ tình dục cũng cần lưu ý vệ sinh “cô bé” đúng cách

Thông thường, bác sĩ sẽ khuyên chị em nên kiêng quan hệ tình dục cho đến khi khỏi bệnh hoàn toàn. Trong trường hợp có quan hệ, chị em cũng cần chú ý một số vấn đề sau:

- Vệ sinh cơ thể và vùng kín trước khi quan hệ khoảng 30 phút.

- Sau khi “yêu” không nên vệ sinh vùng kín ngay mà hãy chờ khoảng 30 phút sau.

- Nên vệ sinh nhẹ nhàng bằng nước sạch.

3. Chú ý tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ

Ngoài việc vệ sinh vùng kín đúng cách, chị em cũng cần thực hiện tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Việc tái khám sẽ giúp bác sĩ đánh giá được hiệu quả của phác đồ điều trị và điều chỉnh trong trường hợp cần thiết.

Tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ

Tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ

Nếu thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ kết hợp với chăm sóc vệ sinh vùng kín đúng cách thì triệu chứng bệnh sẽ được cải thiện đáng kể. Chị em sẽ không còn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, chất lượng sống cũng được cải thiện.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia việc phòng tránh bệnh và thường xuyên thăm khám phụ khoa cũng chính là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe “cô bé”. Khi đi thăm khám phụ khoa, chị em sẽ được các bác sĩ hướng dẫn chi tiết về cách chăm sóc vùng kín và cách lựa chọn sản phẩm vệ sinh vùng kín an toàn và hiệu quả.

Đồng thời, đây cũng là thói quen tốt để hạn chế tối đa nguy cơ viêm nhiễm kéo dài, tái phát nhiều lần và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, phòng ngừa một số bệnh nguy hiểm như viêm âm đạo, viêm vùng chậu, viêm lộ tuyến cổ tử cung,....

Ngoài ra, chị em cũng nên thực hiện chế độ ăn lành mạnh, lối sống khoa học. Thường xuyên vận động để cải thiện sức khỏe, duy trì cân nặng ở mức ổn định, tránh tình trạng thừa cân béo phì để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm vùng kín. Hơn nữa, tình trạng thừa cân cũng gây ra những ảnh hưởng về nội tiết tố, từ đó sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ y tế khám phụ khoa uy tín. Lựa chọn MEDLATEC bạn sẽ có cơ hội được thăm khám bởi các bác sĩ có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm. Bên cạnh đó, hệ thống máy móc khám chữa bệnh hiện đại sẽ góp phần đảm bảo kết quả chẩn đoán bệnh chính xác, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả.

Để được giải đáp mọi thắc mắc và có nhu cầu đặt lịch khám sớm tại MEDLATEC, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.