Tin tức

Rối loạn lo âu có nguy hiểm không? Cách điều trị bệnh như thế nào?

Ngày 09/10/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Cuộc sống quá bận rộn và nhiều áp lực chính là một trong các nguyên nhân khiến những vấn đề về sức khỏe tâm thần đang có xu hướng tăng nhanh. Trong đó, phổ biến nhất là rối loạn lo âu - tình trạng này khiến cho người bệnh luôn suy nghĩ tiêu cực và lo lắng thái quá về những điều nhỏ nhặt,… Vậy rối loạn lo âu có nguy hiểm không và làm sao để điều trị hiệu quả căn bệnh này?

1. Bệnh rối loạn lo âu có nguy hiểm không?

1.1. Một số triệu chứng của bệnh rối loạn lo âu

Khi mắc rối loạn lo âu người bệnh sẽ có một số triệu chứng như sau: 

- Lo lắng quá mức, lo lắng cả những điều nhỏ nhặt nhất chính là dấu hiệu phổ biến của bệnh. Những cảm xúc này không chỉ ảnh hưởng đến người bệnh là còn ảnh hưởng tiêu cực đến những người xung quanh họ. 

 Rối loạn lo âu có nguy hiểm không là vấn đề nhiều người quan tâm

 Rối loạn lo âu có nguy hiểm không là vấn đề nhiều người quan tâm

- Đứng ngồi không yên: Khi bị rối loạn lo âu, người bệnh thường rất khó để giữ được bình tĩnh. Trước một sự việc họ thường lo lắng thái quá, cảm giác bồn chồn và đứng ngồi không yên, họ nói nhiều hơn và thường xuyên phải đi lại, hành động để giải tỏa tâm trạng. 

- Khó khăn khi tập trung: Người bệnh thường rất khó khăn để tập trung vào công việc. Nếu để bệnh kéo dài không được điều trị, có thể gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ. 

- Người bệnh không thể hít thở sâu, thường hay thở gấp, kèm theo đó là tình trạng run tay chân, ra mồ hôi nhiều, tê buốt tay, tim đập nhanh, đi tiểu nhiều lần.

- Thường xuyên sợ hãi: Khi bị rối loạn lo âu, bệnh nhân thường xuyên có cảm giác sợ hãi về những điều vô lý, thậm chí họ cũng không biết họ đang sợ hãi điều gì. Nếu không được can thiệp, những trường hợp này sẽ trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tinh thần của người bệnh.

- Mất tự tin về bản thân, nghi ngờ về chính bản thân mình.

- Mệt mỏi toàn thân, đau đầu kéo dài và thường xuyên choáng váng, buồn nôn cũng là một trong những dấu hiệu phổ biến của bệnh.

- Tình trạng rối loạn lo âu kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể khiến người bệnh có thể sụt cân bất thường hoặc tăng cân quá mức. 

Khó ngủ vì rối loạn lo âu

Khó ngủ vì rối loạn lo âu

- Rối loạn giấc ngủ: Đây cũng là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh. Một số bệnh nhân luôn cảm thấy buồn ngủ, ngược lại một số lại thấy khó ngủ. 

Những triệu chứng của bệnh rối loạn lo âu có thể diễn ra từ từ trong một khoảng thời gian dài với mức độ từ nhẹ đến nghiêm trọng cho tới khi phát hiện ra bệnh. Nhưng cũng có những trường hợp, những triệu chứng nghiêm trọng xuất hiện đột ngột. 

1.2. Tình trạng rối loạn lo âu có nguy hiểm không? 

Với thắc mắc “Rối loạn lo âu có nguy hiểm không” - Câu trả lời là “có”. Bệnh rối loạn lo âu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh cả về mặt sức khỏe vật chất và sức khỏe tinh thần. Cụ thể như sau: 

- Ảnh hưởng tới hệ tim mạch: Khi cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, lo lắng kéo dài sẽ có xu hướng tăng hormone gây stress. Từ đó gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tim mạch, gây tức ngực, khó thở  thậm chí có thể làm tăng nguy cơ gây ra những cơn đột quỵ rất nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh. 

Rối loạn lo âu khiến bệnh mạn tính trở nên trầm trọng hơn

Rối loạn lo âu khiến bệnh mạn tính trở nên trầm trọng hơn

- Khiến những bệnh mạn tính trở nên nghiêm trọng hơn: Những người khỏe mạnh khi mắc rối loạn lo âu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Vấn đề này còn trở nên nghiêm trọng hơn đối với những bệnh nhân mắc bệnh mạn tính. Cụ thể, tình trạng rối loạn lo âu có thể khiến một số bệnh như tiểu đường, bệnh tăng huyết áp, bệnh cường giáp hay suy giáp,… trở nên nghiêm trọng hơn và kéo dài quá trình điều trị. 

- Khi thường xuyên có những suy nghĩ tiêu cực, lo lắng thái quá sẽ khiến người bệnh thiếu tự tin vào bản thân, ngại giao tiếp với những người xung quanh, hoặc cũng có thể là do người bệnh có những hành vi không chuẩn mực khiến cho họ bị mọi người xung quanh xa lánh. Điều này có thể gây ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý người bệnh và cả những người xung quanh. 

- Tình trạng rối loạn lo âu không được giải tỏa có thể khiến người bệnh không còn hứng thú với những hoạt động sinh hoạt thường ngày, họ luôn có cảm giác chán nản, mệt mỏi. Lâu dần, bệnh có thể dẫn tới trầm cảm, thậm chí với những trường hợp nghiêm trọng, người bệnh còn có ý nghĩ tự tử. 

- Gây nên tệ nạn xã hội: Một số bệnh nhân bị rối loạn lo âu nhưng không biết rõ tình trạng bệnh của mình đã giải tỏa bằng cách sử dụng chất kích thích, khiến họ không thể làm chủ được bản thân và có thể gây ra những tệ nạn xã hội.

2. Cách điều trị bệnh rối loạn lo âu như thế nào?

Tùy vào mức độ bệnh, bác sĩ sẽ giúp bệnh nhân điều trị bằng phương pháp phù hợp, có những trường hợp cần phải dùng đến thuốc nhưng cũng có trường hợp không cần dùng thuốc. Dưới đây là một số cách điều trị rối loạn lo âu hiệu quả mà không cần dùng đến thuốc:  

Liệu pháp nhận thức hành vi: Đây là một phương pháp điều trị tâm lý giúp bệnh nhân hiểu rằng, chúng ta không thể điều khiển được những vấn đề xảy ra trong cuộc sống nhưng lại có thể kiểm soát cách nhìn nhận đối với sự việc và giải quyết những vấn đề đó. Bạn hãy quan tâm đến điều mà bạn có thể làm được thay vì lo lắng và sợ hãi thái quá. 

 rối loạn lo âu có nguy hiểm không

Tập yoga để cải thiện tình trạng rối loạn lo âu

Yoga: Đây là một bộ môn được nhiều người yêu thích. Không chỉ giúp cải thiện vóc dáng, yoga còn giúp chúng ta thư giãn và cải thiện sức khỏe tinh thần rất tốt. Khi tập yoga thường xuyên, bạn sẽ kiểm soát cảm xúc của mình tốt hơn, giảm căng thẳng rất hiệu quả. 

Thay đổi lối sống tích cực: Nên thực hiện lối sống lành mạnh chẳng hạn như ngủ đủ giấc, không thức quá khuya, thường xuyên vận động, ăn uống khoa học, tiếp xúc nhiều hơn với những người vui vẻ, có thái độ tích cực với cuộc sống,… cũng là cách giúp bạn điều trị bệnh hiệu quả. 

Trên đây là lời giải đáp cho thắc mắc “Rối loạn lo âu có nguy hiểm không”, nếu bạn cần thêm thông tin xin liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.